Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/canh-sat-pcampcc-nghe-an-xung-danh-don-vi-anh-hung-720891/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/canh-sat-pcampcc-nghe-an-xung-danh-don-vi-anh-hung-720891/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh sát PC&CC Nghệ An: Xứng danh đơn vị anh hùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/01/2017, 17:49 [GMT+7]

Cảnh sát PC&CC Nghệ An: Xứng danh đơn vị anh hùng

(Congannghean.vn)-Năm 2016 đánh dấu sự trưởng thành lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) sau 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Với nhiều chiến công xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ, đảm bảo an toàn PCCC, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân; góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Đồng chí Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh
Đồng chí Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PC&CC, 15 năm Ngày toàn dân PCCC; đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: “Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An là đơn vị duy nhất trong 5 đơn vị Cảnh sát PC&CC thành lập năm 2014, được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc trong tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2015; trong dịp này, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng Huân chương Chiến công hạng Ba. Những thành tích nổi bật đó đã minh chứng cho nỗ lực vượt khó và chiến công xuất sắc của Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An trong hơn 2 năm qua”.

Sự quan tâm và ghi nhận của lãnh đạo Bộ Công an vừa là nguồn động viên cổ vũ to lớn; đồng thời cũng là ý kiến chỉ đạo, giao nhiệm vụ để lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An không ngừng cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa.

Trước thềm xuân mới năm Đinh Dậu 2017, nhìn lại năm 2016 với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước cũng như của tỉnh nhà, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đề ra khẩu hiệu hành động: “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; thường xuyên chú trọng lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào thi đua; chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu nhạy bén, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, kế hoạch để hướng dẫn, chỉ đạo về công tác PCCC mang tầm chiến lược, toàn diện; đưa công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh có bước tiến bộ rõ rệt, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn PCCC, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật mới liên quan đến công tác PCCC&CNCH, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC; chú trọng tuyên truyền đậm nét hình ảnh và thành tích nổi bật về công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của Cảnh sát PC&CC.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Chiến công hạng Ba cho Cảnh sát PC&CC tỉnh
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Chiến công hạng Ba cho Cảnh sát PC&CC tỉnh

Trong năm 2016, đã hướng dẫn và tổ chức cho 1.277 cơ sở trên địa bàn tỉnh ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; xây dựng và kiện toàn 1.282 đội dân phòng tại các xã, phường, thị trấn với hơn 10.900 đội viên; hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở trong diện quản lý về PCCC xây dựng mới và kiện toàn 2.286 đội PC&CC cơ sở với 19.981 đội viên; xây dựng mới 7 mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác PCCC, duy trì thực hiện có hiệu quả 14 mô hình.

Mở 105 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PC&CC cơ sở, chuyên ngành, với 7.260 lượt người tham gia. Tổ chức 220 buổi tuyên truyền về công tác PCCC với 10.587 lượt người tham gia. Phối hợp xây dựng và đăng tải 145 phóng sự, tin, bài tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH. Đặc biệt, đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh Nghệ An xây dựng Chuyên trang “Phòng cháy và chữa cháy”, phát sóng định kỳ hàng tháng trên khung giờ vàng của kênh truyền hình Nghệ An - NTV.

Tham mưu cho UBND tỉnh và 100% các huyện, thành, thị tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCCC; Chỉ thị 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Tổ chức ký kết quy chế phối hợp trong công tác PCCC&CNCH với 4 đơn vị trên địa bàn tỉnh, gồm: Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp đã ký kết với các đơn vị, như: Sở Xây dựng, Đài PT-TH tỉnh, Công ty Thủy điện Bản Vẽ, Công ty Điện lực Nghệ An… Các phòng Cảnh sát PC&CC khu vực tổ chức ký kết quy chế phối hợp với 40 cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý. Qua đó, góp phần xây dựng phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh Nghệ An vững mạnh theo phương châm “4 tại chỗ”.

Công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC được tăng cường, đã tổ chức kiểm tra hầu hết đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời hướng dẫn các cơ sở khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC. Trong năm 2016, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra tại các nhà cao tầng, các cơ sở trọng điểm, nguy hiểm về cháy nổ trên địa bàn; đã có hơn 7.000 lượt cơ sở được tổ chức kiểm tra, phúc tra; qua kiểm tra đã lập 1.067 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 1,4 tỉ đồng; ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động 1 cơ sở vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC.

Công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chữa cháy và CNCH được tổ chức thực hiện nghiêm túc; đã kịp thời xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn một cách nhanh chóng, hiệu quả, không để xảy ra các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng; góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Cảnh sát PC&CC diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà Trung Đô Tower dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống
Cảnh sát PC&CC diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà Trung Đô Tower dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống

Trong năm 2016, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An đã triển khai lực lượng, phương tiện cứu chữa thành công nhiều vụ cháy, sự cố tai nạn xảy ra; trực tiếp cứu và hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người, tài sản cứu được trị giá hàng trăm tỉ đồng. Điển hình như: Chữa cháy tại chợ Hòa Hiếu, TX Thái Hòa (cứu được 650 ki-ốt kinh doanh trong chợ, với giá trị tài sản hàng chục tỉ đồng); chữa cháy xe bồn chở xăng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu; tổ chức cứu nạn, cứu hộ vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên tuyến đường tránh TP Vinh vào ngày 7/11/2016…

Trên mặt trận chống giặc lửa đầy gian nguy, hình ảnh những người lính Cảnh sát PC&CC gan dạ, không ngại hy sinh, tiên phong nơi tuyến đầu lại càng được khắc họa rõ nét, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân. Và trong cuộc chiến đó có những người lính đã phải đánh đổi cả tính mạng của mình, chiến đấu và hy sinh cao cả.

Trong năm qua, đã có hàng chục lá thư của các cấp, ngành, các cá nhân được gửi đến để cảm ơn, khen ngợi tinh thần chiến đấu dũng cảm, sự ứng cứu kịp thời của lực lượng Cảnh sát PC&CC; những tấm gương liêm khiết, nhặt được tài sản đã trả lại cho người bị mất… Sự ghi nhận, tình cảm tin yêu của nhân dân chính là nguồn động viên lớn để Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa.  

Một mùa xuân mới lại đến trong khí thế và niềm tin mới; phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều chiến công, thành tích xuất sắc; đảm bảo ANTT, an toàn PCCC; góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An; xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống giặc lửa, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

.

Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh

.