Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/chung-mot-mau-co-720918/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/chung-mot-mau-co-720918/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung một màu cờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/01/2017, 09:40 [GMT+7]

Chung một màu cờ

(Congannghean.vn)-Ngày 27/5/1947, trong Thư gửi lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) và du kích, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch nào cũng tan rã”. Gần 70 năm qua, thấm nhuần và khắc ghi lời Bác dạy, lực lượng DQTV đã sát cánh, phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn với Công an, Bộ đội, Kiểm lâm chung lưng đấu cật, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH) và bảo vệ rừng, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân Công an xã, Dân quân tự vệ có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm
Đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân Công an xã, Dân quân tự vệ có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm

Phối hợp hiệp đồng, lập công thời bình

Cho đến nay, chắc hẳn mọi người vẫn chưa thể quên hình ảnh anh Trần Bá Công (SN 1973), Thôn đội trưởng DQTV xóm 5, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng. Cách đây hơn 2 năm, vào khoảng 13 giờ ngày 25/5/2014, tại xóm 2, xã Bảo Thành xảy ra vụ cháy rừng thông. Nhận được tin báo, các lực lượng gồm DQTV, Công an xã cùng bà con nhân dân đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để dập lửa.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt. Sau khi tham gia dập lửa, trên đường về nhà, anh Trần Bá Công bất ngờ ngất lịm rồi ngã xuống đường. Một số người dân đã tiến hành sơ cứu nhưng anh đã tử vong. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Công được xác định là đuối sức do tham gia chữa cháy rừng.

Được biết, nhiều lần trước, anh Công tham gia chữa cháy rừng ở các xã Mỹ Thành, Công Thành nên sức khỏe vẫn chưa hồi phục, lần này nhận lệnh điều động của Ban Chỉ huy Quân sự xã, anh lại tiếp tục lên đường. Khoác lên mình bộ quần áo màu xanh của lực lượng, anh Công cùng đồng đội, đồng chí lao về phía sườn đồi, nơi đám cháy đang lan nhanh. Giữa đám cháy rừng rực, lửa vây tứ phía, khói bụi nhiều, nhiệt độ cao nên anh Công đã bị đuối sức. Thấy anh Công không còn khả năng chữa cháy, 2 đồng đội khác đã dìu anh ra phía sau và báo cho đội y tế cơ động lên cấp cứu. Tuy nhiên, vì sức cùng lực kiệt, anh Công đã trút hơi thở cuối cùng. Ghi nhận sự hy sinh cao cả của anh, Đảng, Nhà nước đã truy tặng “Huân chương dũng cảm” và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho anh.

Không chỉ với Thôn đội trưởng DQTV Trần Bá Công, với những người đang ngày đêm quên mình, nhiệt huyết và trách nhiệm với công tác giữ gìn TTATXH, họ luôn là người biết hy sinh bản thân để giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Trong quá trình công tác, không biết bao nhiêu tấm gương về cán bộ Công an xã, Kiểm lâm làm nhiệm vụ đã nêu cao tinh thần tấn công quyết liệt với tội phạm.

Lực lượng Quân sự, Kiểm lâm phối hợp tuần tra bảo vệ rừng trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Quế Phong)
Lực lượng Quân sự, Kiểm lâm phối hợp tuần tra bảo vệ rừng trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Quế Phong)

Ba sắc áo - một màu cờ

Trong những năm qua, thực hiện Nghị định 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng; Nghị định 74/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định về phối hợp hoạt động của lực lượng DQTV với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, lực lượng Kiểm lâm và các lực lượng khác trong đảm bảo ANCT, TTATXH và bảo vệ rừng; được sự đồng ý của 3 đơn vị là Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) - Cục DQTV (Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng) - Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT) đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT và bảo vệ rừng.

Ở cơ sở, 3 lực lượng gồm Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an Nghệ An; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Chi cục Kiểm lâm đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo các sở, ngành ban hành và đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và bảo vệ rừng ở cơ sở. Ba lực lượng này trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc diễn tập phòng, chống lụt bão, chữa cháy rừng; diễn tập chiến đấu trị an.

Các lực lượng Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an và Kiểm ngư đã phối hợp chặt chẽ trong công tác đăng ký, quản lý, huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện tham gia bảo vệ chủ quyền, các vùng biển, đảo của tỉnh; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; phòng, chống cháy rừng, bảo vệ an toàn các mục tiêu; đồng thời xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ở địa phương, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Trong chuyến công tác, kiểm tra việc thực hiện Nghị định 77/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngày 29/11/2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đình Khẩn, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đã ghi nhận những kết quả nổi bật cũng như những hạn chế, tồn tại và tiếp thu những kiến nghị đề xuất trong phối hợp thực hiện Nghị định 77 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong năm 2016, bám sát sự lãnh đạo của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền tỉnh, lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng, Cảnh sát PC&CC và Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp chặt chẽ trong việc nắm tình hình cơ sở, tham mưu và chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên về quốc phòng - an ninh, không để các vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho các sự kiện chính trị, xã hội lớn diễn ra trong nước và trên địa bàn, nhất là dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

.

Xuân Thống

.