Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/giu-vung-antt-phuc-vu-dac-luc-su-nghiep-phat-trien-ktxh-cua-tinh-nha-721053/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/giu-vung-antt-phuc-vu-dac-luc-su-nghiep-phat-trien-ktxh-cua-tinh-nha-721053/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ vững ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KTXH của tỉnh nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/01/2017, 09:15 [GMT+7]

Giữ vững ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KTXH của tỉnh nhà

(Congannghean.vn)-Năm 2016, Công an Nghệ An đã chủ động xây dựng, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững ANTT trên địa bàn, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Nhân dịp Xuân Đinh Dậu, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh về những thành tựu nổi bật của lực lượng Công an Nghệ An trong năm qua cũng như những định hướng công tác trong năm 2017.

Đ/c Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, UV BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh
Đ/c Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, UV BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

P.V: Thưa đồng chí Giám đốc, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện mục tiêu của Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vậy, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà Công an tỉnh Nghệ An đã đạt được?

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Năm 2016 được xem là năm “bản lề” trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến công tác đảm bảo ANTT trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh nhà. Trước tình hình đó, lực lượng Công an Nghệ An đã bám sát chương trình công tác và chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo sâu sát, có nhiều đổi mới, sáng tạo về biện pháp tổ chức, đề ra được các nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể, triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gắn kết chặt chẽ phong trào thi đua “Vì ANTQ” với các cuộc vận động lớn và các phong trào khác do Đảng, ngành và địa phương phát động nên đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động; nâng cao ý thức, trách nhiệm, động viên, thúc đẩy CBCS hăng hái thi đua lập công, góp phần hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác. Nổi bật như:

Xác định Nghệ An là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT nên ngay từ đầu năm, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp lớn về ANTT, đảm bảo tính chiến lược. Nhất là làm tốt công tác tham mưu và tổ chức lực lượng đảm bảo an toàn tuyệt đối Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nổi lên về ANTT ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp.

Đặc biệt, lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm đã thu nhiều kết quả đáng ghi nhận: Số vụ phạm pháp hình sự giảm; tỉ lệ điều tra, khám phá án cao (đạt 82,3%, vượt 7,3% so với chỉ tiêu đề ra), án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; trong đó, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động xác lập và đấu tranh khám phá nhiều chuyên án hình sự, kinh tế, ma tuý, môi trường, gây tiếng vang trong cả nước.

Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả nổi bật. Phối hợp xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở rất hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng tiếp tục được chú trọng, nội bộ đơn vị, cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy thực sự đoàn kết, thống nhất cao; có nhiều đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua năm 2016, lực lượng Công an Nghệ An nhận được 178 thư khen, thư cảm ơn của các cấp, ngành và nhân dân về tinh thần liêm khiết, tận tụy với công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm. Trong đó, có 287 lượt tập thể, 1.150 lượt cá nhân được đề nghị các cấp khen thưởng. Riêng Công an tỉnh Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc”.

Những thành tích và chiến công nói trên đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng phát triển KT-XH của tỉnh nhà, tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an Nghệ An nói riêng.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An (thứ 7 từ phải sang) nhận Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc” của Chính phủ - Ảnh: Quỳnh Vinh
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An (thứ 7 từ phải sang) nhận Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc” của Chính phủ - Ảnh: Quỳnh Vinh

P.V: Được biết, năm 2016, Công an Nghệ An được Bộ Công an đánh giá là đơn vị đứng số 1 về công tác cải cách hành chính (CCHC). Vậy, xin đồng chí cho biết thêm về những kết quả đáng ghi nhận trên lĩnh vực này và những giải pháp đơn vị đã triển khai ?

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mũi nhọn và là khâu đột phá trong tiến trình cải cách, tại Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra khẩu hiệu: “Hết lòng, hết sức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự là hạt nhân lãnh đạo Công an Nghệ An vững bước tiến lên chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp công tác CCHC cả trong nội bộ và ngoài xã hội, thu được nhiều kết quả quan trọng, thể hiện ở 5 giải pháp trọng tâm, cơ bản sau:

Thứ nhất, Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các mặt công tác CCHC của đồng chí Bí thư cấp ủy, Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương. Trên cơ sở đó, nhiều chủ trương, giải pháp đã được triển khai hiệu quả, như: Rà soát, luân chuyển, điều động lãnh đạo, chỉ huy và CBCS trên các lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, nhất là đối với các trường hợp công tác tại một vị trí trong nhiều năm liền hoặc trình độ, năng lực không đáp ứng yêu cầu, hiệu quả công tác thấp...; rà soát, nghiên cứu các quy định của pháp luật để đơn giản hoặc kiến nghị đơn giản các thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết.

Thứ hai là, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, địa phương trong công tác CCHC, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức các cuộc đối thoại với CBCS, trong đó nổi bật nhất là hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh với lực lượng Cảnh sát Giao thông và hội nghị đối thoại với lực lượng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân trong phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, rất nhiều giải pháp quan trọng, cách làm hay đã được nhân rộng, triển khai trong thực tiễn công tác, góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Thứ ba là, cùng với việc chỉ đạo triển khai các giải pháp CCHC, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các biện pháp kiểm tra, giám sát công tác CCHC trên 2 phương diện: Công khai, minh bạch tối đa các thủ tục hành chính để nhân dân cùng tham gia giám sát và thực hiện cơ chế giám sát thường xuyên, đột xuất. Qua đó, đã công khai thủ tục hành chính tại các Bộ phận một cửa, trên Báo điện tử Công an Nghệ An, Hộp thư thoại trả lời tự động về thủ tục hành chính, hướng dẫn, cung cấp các biểu mẫu thủ tục cần thiết trước khi giao dịch tại Bộ phận một cửa... Công khai số điện thoại “đường dây nóng” và hộp thư thoại để tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết nhanh kiến nghị, ý kiến phản ánh của người dân.

Thứ tư là, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hiện đại hóa nền hành chính. Đến nay, công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng sâu rộng với hơn 30 phần mềm công nghệ phục vụ công tác, điển hình như: Cấp hộ chiếu đã được thực hiện trên môi trường mạng khoảng 90% công việc; ứng dụng phần mềm tra cứu thông tin tờ khai căn cước công dân; ứng dụng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu, giúp giải quyết các thủ tục về hộ khẩu được nhanh chóng, chính xác; xây dựng, ứng dụng phần mềm quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT...

Thứ năm là, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác cán bộ nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng, trình độ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của các lực lượng trực tiếp tiến hành giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, coi đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định trong CCHC. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh và đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa cho CBCS trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho dân theo hướng xây dựng nền “hành chính phục vụ”; đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết thủ tục hành chính, kỹ năng sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin cho CBCS thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính để nắm vững và áp dụng trong công tác.

Thứ sáu là, tiếp tục chỉ đạo triển khai một số giải pháp CCHC trong nội bộ tại tất cả 55 đơn vị, địa phương, phục vụ có hiệu quả cho việc chuyển - nhận tài liệu, văn bản, giảm thiểu giấy tờ hành chính...; chú trọng nâng cấp và đầu tư xây dựng Bộ phận một cửa tại Công an các đơn vị, địa phương chuẩn hoá theo tiêu chuẩn của Bộ Công an; thành lập Bộ phận một cửa ở Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh để tra cứu, trả lời yêu cầu của Công an các đơn vị, địa phương.

Với những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, cụ thể, vừa chỉ đạo, vừa kiểm tra của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đối với công tác CCHC, thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực được rút ngắn hơn so với quy định. Đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS ngày càng nâng cao, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đã có hàng trăm lượt thư viết tay, điện thoại của nhân dân cảm ơn tinh thần tận tụy, kịp thời phục vụ nhân dân của CBCS Công an Nghệ An, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, UV BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân khi tiếp xúc cử tri tại huyện Kỳ Sơn - Ảnh: Minh Khôi
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, UV BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân khi tiếp xúc cử tri tại huyện Kỳ Sơn - Ảnh: Minh Khôi

P.V: Để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững ANTT trên địa bàn, trong năm 2017, lực lượng Công an Nghệ An cần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm công tác nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Quán triệt Nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác Công an năm 2017 và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đảng uỷ Công an tỉnh đã xây dựng Nghị quyết lãnh đạo công tác Công an với 3 mục tiêu, 9 nhiệm vụ, giải pháp lớn và Chương trình công tác của Công an tỉnh đề ra 2 nhóm công tác lớn với 21 lĩnh vực công tác cụ thể cần tập trung chỉ đạo trong năm 2017, trọng tâm là 8 vấn đề sau:

Một là: Tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp lớn về công tác đảm bảo ANTT. Phối hợp tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên, đột xuất kiểm tra, phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại các cấp, các ngành trong quản lý Nhà nước, nhất là ở cơ sở để chấn chỉnh, khắc phục; không để các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu lợi dụng kích động chống phá, gây phức tạp về ANTT.

Hai là: Nâng cao chất lượng công tác nắm, dự báo, đánh giá, xử lý tình hình để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Tăng cường công tác bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa - tư tưởng, an ninh thông tin. Tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh khu vực miền núi, dân tộc, biên giới. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quốc tế đến thăm và làm việc tại Nghệ An; các mục tiêu, công trình kinh tế trọng điểm, các hoạt động chính trị, văn hoá, xã hội lớn diễn ra trên địa bàn.

Ba là: Chú trọng làm tốt công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, mở nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm; tập trung vào các loại tội phạm và tệ nạn xã hội gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân; đồng thời, thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác bắt, giam, giữ, điều tra, xử lý tội phạm, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp..., không để xảy ra oan, sai.

Bốn là: Đẩy mạnh các biện pháp quản lý Nhà nước về ANTT. Nhất là quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý cư trú; ngành nghề kinh doanh có điều kiện; tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát giao thông... gắn với đẩy mạnh CCHC. Siết chặt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phấn đấu làm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí. Trong đó, Công an tỉnh sẽ tập trung tham mưu và triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 56 ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh về quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020.

Năm là: Tiếp tục tham mưu, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Tổ chức vận động tập trung, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Sáu là: Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy cấp trên. Trong đó, Đảng bộ Công an tỉnh Nghệ An sẽ quyết tâm là đơn vị đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Bảy là: Chủ động công tác hậu cần, kỹ thuật đảm bảo phục vụ kịp thời yêu cầu công tác, chiến đấu. Phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Đề án của UBND tỉnh về tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo yêu cầu công tác, chiến đấu trong lực lượng Công an Nghệ An, giai đoạn 2016 - 2020. Chỉ đạo quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn ngân sách. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ hiệu quả các lĩnh vực công tác công an.

Tám là: Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy và công tác tham mưu phục vụ lãnh đạo, chỉ huy. Nâng cao chất lượng công tác pháp chế, cải cách tư pháp, nghiên cứu khoa học, biên soạn, tổng kết lịch sử. Tăng cường quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế, nhất là với các tỉnh biên giới với nước bạn Lào nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đảm bảo ANTT.

Năm mới 2017 đã bắt đầu, Nghệ An đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức mới. Vì thế, nhiệm vụ giữ vững ANTT để phát triển KT-XH tỉnh nhà của lực lượng Công an Nghệ An trong thời gian tới rất nặng nề. Tôi mong rằng, thời gian tới, Công an Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, các ngành cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân tỉnh nhà trong sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ sự bình yên trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Toàn thể CBCS, công nhân viên Công an Nghệ An quyết tâm phát huy truyền thống của lực lượng Công an trên quê hương Xô Viết anh hùng, trên cơ sở những thành tựu đạt được, tiếp tục đoàn kết, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, tôi gửi tới toàn thể CBCS và đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh lời chúc mừng năm mới an lành, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

.

Hải Việt

.