Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/no-luc-thu-hoi-vu-khi-de-phong-ngua-toi-pham-719617/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/no-luc-thu-hoi-vu-khi-de-phong-ngua-toi-pham-719617/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực thu hồi vũ khí để phòng ngừa tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/01/2017, 09:52 [GMT+7]

Nỗ lực thu hồi vũ khí để phòng ngừa tội phạm

(Congannghean.vn)-Tương Dương (Nghệ An) là huyện tiếp giáp biên giới với nước bạn Lào, là địa bàn tập trung chủ yếu người dân tộc thiểu số sinh sống, gồm: Thái, Mông... Tập tục, thói quen săn bắn từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, việc sử dụng súng tự chế để săn bắn động vật hoang dã vẫn còn khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm, gây ra nhiều hệ lụy cho cuộc sống của người dân.

Súng tự chế thu hồi được đưa về Công an huyện Tương Dương tiến hành tiêu hủy
Súng tự chế thu hồi được đưa về Công an huyện Tương Dương tiến hành tiêu hủy

Theo thống kê của Công an huyện Tương Dương, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ chết người do sử dụng súng tự chế và lựu đạn. Trước thực trạng đó, Công an huyện đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn tăng cường CBCS xuống cơ sở, bám bản, tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệt nổ. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, CBCS đã trực tiếp gặp gỡ, thuyết phục các già làng, trưởng bản, người có uy tín, người đứng đầu các dòng họ vận động dân bản tự nguyện giao nộp vũ khí.

Mặt khác, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương hoặc trực tiếp đến từng chòm bản vận động, tuyên truyền bằng các khẩu hiệu, pa-nô, áp phích nơi công cộng gắn với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ biên giới. Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự kiên trì vận động, thuyết phục của CBCS Công an huyện, người dân đã tự nguyện giao nộp vũ khí cho lực lượng Công an.

Với những cách làm thiết thực và dựa vào đặc điểm của từng vùng dân cư, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức phát động thu gom và vận động nhân dân giao nộp 446 khẩu súng tự chế các loại, 4 quả lựu đạn, 20 kích điện, 20 dao kiếm các loại, 15 đồ chơi nguy hiểm, 8 kíp nổ…

Tuy nhiên, do địa bàn Tương Dương chủ yếu là đồi núi, địa hình hiểm trở nên gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, tập quán sử dụng vũ khí để săn bắn, phòng thân còn nặng nề, nên không ít người dân vẫn cố tình cất giấu vũ khí, không giao nộp cho cơ quan chức năng.

Đại úy Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tương Dương cho biết: “Việc thu hồi súng của người dân không phải một hai ngày là có kết quả, một khi họ không muốn giao nộp thì rất khó để tìm ra. Tuy nhiên, nhờ kiên trì vận động, thuyết phục và bằng nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt của CBCS trong đơn vị nên hiện nay, hầu hết các hộ gia đình trên địa bàn huyện đã tự nguyện ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, mua bán, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”.

Được biết, sau khi vận động người dân giao nộp súng tự chế, Công an huyện đã tiến hành tiêu hủy số vũ khí thu hồi được từ năm 2013 đến nay gồm 2.568 khẩu, 161 nòng súng, 69 dao kiếm các loại, 120 đồ chơi nguy hiểm và 15 bộ kích điện.

.

Trường Khuyên

.