Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/phong-canh-sat-co-dong-cong-an-nghe-an-vi-mot-mua-xuan-binh-yen-720992/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/phong-canh-sat-co-dong-cong-an-nghe-an-vi-mot-mua-xuan-binh-yen-720992/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì một mùa xuân bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/01/2017, 09:26 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát cơ động Công an Nghệ An

Vì một mùa xuân bình yên

(Congannghean.vn)-Là đơn vị chiến đấu, mũi nhọn của Công an tỉnh Nghệ An trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, những năm qua, lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và ngành giao phó. Năm 2016, Phòng CSCĐ tiếp tục được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc và là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì ANTQ”.

Lãnh đạo, chỉ huy Phòng CSCĐ họp bàn phương án đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017
Lãnh đạo, chỉ huy Phòng CSCĐ họp bàn phương án đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017

Chúng tôi có mặt tại Phòng CSCĐ Công an tỉnh vào một ngày đông rét buốt, khi thời gian dần trôi về cuối năm Bính Thân và cũng là lúc sắc xuân đang lan tỏa trên từng con đường, góc phố. Giữa cái lạnh cắt da cắt thịt là thế, nhưng trên gương mặt của các CBCS vẫn đổ những giọt mồ hôi vì hăng say luyện tập võ thuật, kỹ - chiến thuật. Việc rèn luyện thân thể, tăng cường tập luyện là điều hết sức cần thiết bởi sẽ giúp CBCS có sức khỏe dẻo dai, nâng cao sức chiến đấu, chủ động giải quyết tốt công tác đột xuất.

Thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng cơ bản được đảm bảo, góp phần phục vụ tốt công cuộc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước và tỉnh nhà. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các loại tội phạm thường lợi dụng sơ hở của người dân để hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, chống người thi hành công vụ… Điều này đặt lên vai người chiến sỹ CAND nói chung và CSCĐ nói riêng trọng trách nặng nề trong công tác đấu tranh phòng, chống với các loại tội phạm.

Là người gắn bó với lực lượng CSCĐ đã nhiều năm nay, Đại tá Nguyễn Trọng Đối, Trưởng phòng CSCĐ Công an tỉnh chia sẻ với chúng tôi về những chiến công xuất sắc của đơn vị: “Do đặc thù công việc, trong thời gian diễn ra các sự kiện văn hoá - thể thao, những ngày lễ, Tết của dân tộc, khi mọi người dân được vui chơi thì chúng tôi phải tập trung cao độ để làm nhiệm vụ. Bất cứ lúc nào, ở đâu phức tạp về ANTT, những “điểm nóng” về an ninh nông thôn, tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội thì ở đó chúng tôi lập tức có mặt. Dù vất vả, mệt nhọc nhưng không một chiến sỹ nào than vãn. Tất cả đều nỗ lực, thể hiện tinh thần trách nhiệm bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân”.

Năm 2016, đơn vị đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các đoàn khách trong nước, quốc tế đến thăm và làm việc tại Nghệ An, hàng chục sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng, hàng trăm chuyến tàu vận chuyển hàng đặc biệt. Quán triệt cho CBCS nắm vững âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân phản động, các phần tử bất mãn tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, rải truyền đơn… vào những mục tiêu trọng điểm, nhất là dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Thông qua công tác tuần tra vũ trang, canh gác bảo vệ mục tiêu, lực lượng CSCĐ đã phát hiện 5 vụ, bắt 9 đối tượng phạm pháp; thu giữ 152 tờ tài liệu, 8 quyển vở có nội dung truyền đạo trái phép, 1 tập tài liệu có nội dung nói xấu chế độ, 1 bình ắc quy môtô, 1 kìm cộng lực, 2 ĐTDĐ... Đặc biệt, qua công tác bảo vệ mục tiêu, đã có 13 lượt CBCS nhặt được tài sản của người khác đánh rơi, đơn vị đã tiến hành xác minh và trả lại cho người bị mất. Việc làm này thể hiện phẩm chất trong sáng, tinh thần vì nhân dân phục vụ, được quần chúng nhân dân hết lòng khen ngợi, đánh giá cao và gửi thư cảm ơn đến lãnh đạo Công an tỉnh.

Lực lượng CSCĐ bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật
Lực lượng CSCĐ bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật

Năm 2016, Phòng CSCĐ đã tăng cường 1.147 ca tuần tra, kiểm soát (TTKS) với trên 10.000 lượt CBCS; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện tổ chức TTKS, đảm bảo ANTT, thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, hàng cấm. Qua đó, phát hiện 140 vụ phạm pháp, bắt 169 đối tượng; thu giữ 314,45 gam ma túy đá, 14,6 gam ma túy tổng hợp, 86,91 gam cần sa, 4,1 gam hêrôin, 76,6 kg pháo, 7 khẩu súng, 80 viên đạn chì, 11 dao kiếm các loại, 66 xe môtô, 86 ĐTDĐ, 8,5 m3 gỗ, 138 kg thịt động vật không rõ nguồn gốc và hơn 51,7 triệu đồng. Thông qua công tác TTKS đã phát hiện và lập biên bản 433 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, ra quyết định xử phạt 1.723 trường hợp; thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 535 triệu đồng.

Song song với công tác tuần tra vũ trang, đơn vị còn thực hiện tốt nhiệm vụ đột xuất do lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo. Qua đó, Phòng CSCĐ luôn phát huy vai trò chủ công đi đầu, với ý chí được rèn luyện, bản lĩnh vững vàng, tinh thần liên tục tấn công tội phạm, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phối hợp với các lực lượng khác giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh nhà.

Trong năm, đơn vị đã cử 2.124 lượt CBCS phục vụ công tác đột xuất như tăng cường lực lượng phối hợp với Công an TX Cửa Lò và Công an huyện Nghi Lộc đảm bảo ANTT trước diễn biến phức tạp liên quan đến vụ cá chết hàng loạt tại vùng biển Bắc miền Trung; đảm bảo ANTT tại khu vực thi công dự án Trạm nghiền nhà máy xi măng sông Lam thuộc xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc; phối hợp phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động đình công, lãn công ở Khu Công nghiệp Bắc Vinh…

Để xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, Phòng CSCĐ hết sức chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng và phát triển Đảng. Trong năm, đơn vị đã kết nạp được 22 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 26 đảng viên hết thời gian dự bị; đồng thời, cử 91 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên, 32 đồng chí đảng viên tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới theo kế hoạch của Công an  tỉnh, kết quả 100% đạt yêu cầu.

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên quan tâm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ phấn đấu vươn lên, xung kích trên mọi mặt công tác chiến đấu của đơn vị. Hàng năm, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, tạo nhiều sân chơi thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức vận động CBCS quyên góp, thăm hỏi, tặng quà cho các trẻ em nghèo vượt khó, gia đình chính sách, gia đình CBCS trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 129 triệu đồng... Đây thực sự là những hoạt động có ý nghĩa, thắm đượm tình đồng đội, thể hiện sự tri ân của CBCS đối với các anh hùng liệt sỹ và các gia đình thương binh, gia đình chính sách.

Dòng thời gian cứ cuộn trôi và một năm mới đã đến, người chiến sỹ CSCĐ vẫn đang tiếp tục gác lại hạnh phúc riêng để thực hiện nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng, đó là “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”. Với họ, sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân chính là niềm vui, lẽ sống, mục tiêu phấn đấu và là thước đo phẩm chất người chiến sỹ CAND trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

.

Hằng Nga

.