Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/xay-dung-chuan-muc-ve-dao-duc-loi-song-cua-cbcs-cong-an-nghe-an-720892/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/xay-dung-chuan-muc-ve-dao-duc-loi-song-cua-cbcs-cong-an-nghe-an-720892/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng chuẩn mực về đạo đức, lối sống của CBCS Công an Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/01/2017, 17:51 [GMT+7]

Xây dựng chuẩn mực về đạo đức, lối sống của CBCS Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Đã có 228 lượt tập thể, 396 lượt cá nhân lập công xuất sắc được các cấp khen thưởng; đặc biệt, Công an Nghệ An (CANA) vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; nhiều năm được Chính phủ, Bộ Công an tặng Cờ thi đua; có 1 đơn vị và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân... Ngoài ra còn nhận được 236 thư khen, thư cảm ơn của các cấp, ngành và nhân dân về tinh thần liêm khiết, tận tụy với công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm.

Đó là kết quả trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" gắn với phong trào thi đua "Vì ANTQ" và phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2010)
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2010)

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được Bộ Chính trị phát động đúng vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/2007. Xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn, có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc, ngay sau khi có Chỉ thị của Bộ Chính trị, Bộ Công an, Đảng uỷ, lãnh đạo CANA đã tổ chức triển khai trong toàn thể CBCS, đảng viên học tập. Khẩu hiệu xuyên suốt của Cuộc vận động là: "CANA rèn đức, luyện tài, làm nhiều việc tốt". Đây là nội dung cốt lõi để xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của đảng viên, CBCS Công an trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện, gắn nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với Cuộc vận động "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Để triển khai một cách sâu rộng, thiết thực, hiệu quả nội dung các chuyên đề của Cuộc vận động, CANA đã phối hợp với Ban Tuyên huấn Đảng ủy chủ động biên soạn tài liệu và tiến hành triển khai các chuyên đề; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, các tổ chức, đoàn thể quần chúng trong Công an tỉnh xây dựng chương trình hành động, đề ra những nội dung cụ thể. CANA đã phối hợp với Tạp chí Công an nhân dân tổ chức thành công Hội thảo khoa học và thực tiễn: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Thông qua Hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ thêm về mặt lý luận và thực tiễn cũng như mục đích yêu cầu và nội dung Cuộc vận động.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Công an tỉnh còn tổ chức Hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn lực lượng. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các đồng chí báo cáo viên xuất sắc từ các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Song song với các nội dung trên, CANA đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành đợt sinh hoạt chính trị tự phê bình và phê bình; tổ chức lấy ý kiến góp ý của đảng viên, CBCS trong toàn lực lượng CANA.

Theo đó, các phòng, ban Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố, thị xã, Công an các xã, phường, thị trấn đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của CBCS chưa là đảng viên góp ý cho tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ, chi bộ. Kết quả, đã thu được 1.496 phiếu (theo mẫu của Trung ương) đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, thiết thực cho cán bộ, đảng viên trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và những biện pháp để xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các đơn vị cũng đã tổ chức cho đảng viên, CBCS liên hệ tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, rút ra những mặt tích cực và hạn chế. Việc liên hệ kiểm điểm tự phê bình và phê bình đảm bảo tính dân chủ, trung thực, thẳng thắn, cởi mở, chân tình, không để xảy ra tình trạng lợi dụng phê bình để gây mất đoàn kết nội bộ; chú trọng đề cao tính kỷ cương, kỷ luật, ra sức rèn luyện đạo đức, tác phong lối sống, tư cách của người Công an cách mạng theo 6 điều Bác Hồ dạy; chống mọi biểu hiện hữu khuynh, né tránh trong công tác và chiến đấu, chống tư tưởng bình quân chủ nghĩa, ngại khó, ngại khổ, ngại học tập, hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà với nhân dân, chống các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống; đồng thời tăng cường làm tốt công tác quản lý cán bộ trên các lĩnh vực như: Đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND... Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy chế trong công tác chuyên môn cũng như việc thực hiện 19 điều đảng viên không được làm, 11 điều CBCS Công an không được làm.

Đặc biệt, chú trọng công tác quản lý cán bộ, đảng viên, phòng chống tiêu cực, sai phạm, phát hiện kịp thời, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của CBCS và xử lý trách nhiệm liên đới đối với lãnh đạo, chỉ huy vì đã để CBCS trong đơn vị mình sai phạm.

Đảng ủy, lãnh đạo CANA đã chỉ đạo các phòng, ban Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị và Công an các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân". Qua ý kiến đóng góp của nhân dân tại các diễn đàn, Công an các đơn vị, địa phương đã kịp thời có kế hoạch tiếp thu, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, khuyết điểm, nhất là những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân để tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.

Những CBCS được nhân dân góp ý kiến đã được lãnh đạo Công an các đơn vị tiến hành phân loại và yêu cầu phải báo cáo, kiểm điểm, đề ra biện pháp khắc phục sửa chữa, nếu có sai phạm thì xác minh làm rõ, xử lý nghiêm túc và trả lời bằng văn bản cho cán bộ và nhân dân biết kết quả xử lý của lực lượng Công an.

Để xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của đảng viên, CBCS, Công an các đơn vị, địa phương đã đề ra cơ chế quản lý, giám sát việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của đảng viên, CBCS trong đơn vị, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Phòng Thanh tra đề ra các chuẩn mực đạo đức nhằm từng bước xây dựng phẩm chất người cán bộ Thanh tra CAND: "Tâm, trí, lý, tình", góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác chuyên môn.

Phòng Tổ chức cán bộ đề ra các chuẩn mực đạo đức của người cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ như: Mô phạm trong lời nói, cử chỉ, ôn hòa, lịch sự, khiêm tốn trong giao tiếp, giải quyết công việc phải có tâm, thận trọng, khách quan, không định kiến. Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt ký cam kết "rèn đức, chỉnh phong", góp phần xây dựng hình ảnh đẹp hơn về người chiến sỹ Công an công tác trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT.

Công an TP Vinh với khẩu hiệu hành động: "Hướng về cơ sở, nghe dân nói, làm nhiều việc tốt để dân tin"; Công an các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành và TX Thái Hòa với khẩu hiệu: "Ngày thứ 7 vì dân"; Công an huyện Tương Dương với khẩu hiệu hành động: "Bám chỉ tiêu, bám địa bàn, bám nhân dân; không sợ hy sinh gian khổ, không hám lợi, phục vụ nhân dân không điều kiện”.  

Việc tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác lớn về đảm bảo ANTT cũng được quan tâm đúng mức. Điển hình như: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm, dự báo, xử lý tình hình, đảm bảo ANTT, tham mưu giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề nổi lên ở các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, không để bị động bất ngờ. Đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch nghiệp vụ, đấu tranh các chuyên án. CBCS trực tiếp chiến đấu luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT các hoạt động chính trị - xã hội, các ngày lễ lớn và các mục tiêu trọng điểm.  

Đặc biệt, thông qua tổ chức triển khai học tập, thực hiện Cuộc vận động và hưởng ứng các phong trào thi đua trong CANA đã xuất hiện nhiều đơn vị, cá nhân lập công xuất sắc cũng như tinh thần liêm khiết, tận tụy, mưu trí, dũng cảm "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết không nhận hối lộ. Nhiều CBCS còn quên mình cứu dân trong mưa bão như 2 đồng chí Nguyễn Hữu Bé và Võ Anh Toàn ở Phòng Cảnh sát Đường thủy dũng cảm cứu 3 người bị nước lũ cuốn trôi trong đêm ở xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn; đồng chí Thái Bá Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an huyện Tương Dương dũng cảm truy bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt và bị đối tượng dùng súng AK bắn trọng thương; đồng chí Nguyễn Hữu Cường, cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy mặc dù bị thương trong khi vây bắt đối tượng “đầu nậu” ma túy tại khu vực biên giới nhưng vẫn kiên quyết cùng đồng đội truy bắt đối tượng đến cùng...

Thời gian qua, CANA đã phát động trong toàn thể CBCS phong trào thi đua học tập gương chiến đấu dũng cảm của đồng chí Thái Bá Huệ trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân; đồng chí Hoàng Công Danh, Công an viên xã Lăng Thành, huyện Yên Thành trong khi thi hành nhiệm vụ, mặc dù bị các đối tượng côn đồ đâm trọng thương nhưng vẫn dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng; đồng chí Hoàng Việt Hưng, cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bầu chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2006.

Gần đây là Thiếu úy Nguyễn Văn Lam, cán bộ Công an huyện Tương Dương trong quá trình tham gia phá án, bị đối tượng “đầu nậu” ma túy nhiễm HIV chống đối quyết liệt, gây thương tích nhưng vẫn lao vào quật ngã đối tượng; Thượng úy Nguyễn Xuân Chung, Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an TX Thái Hòa, trên đường công tác cuối năm thấy người đuối nước nhưng bất chấp hiểm nguy lao xuống sông cứu người... Đó là những tấm gương chiến sỹ CAND tiêu biểu “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thượng úy Nguyễn Xuân Chung, cán bộ Công an TX Thái Hòa thăm hỏi người mình đã cứu sống
Thượng úy Nguyễn Xuân Chung, cán bộ Công an TX Thái Hòa thăm hỏi người mình đã cứu sống

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT, CANA đã chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tiếp dân, chấn chỉnh thái độ, tác phong của CBCS, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân; tập trung đầu tư trang thiết bị, phục vụ kịp thời các yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), xem đây là khâu đột phá để cải tiến, nâng cao hiệu quả các mặt công tác Công an, giảm bớt các thủ tục không cần thiết.

Nhiều đơn vị đã bố trí cán bộ làm thêm giờ, "Ngày thứ 7 vì dân", nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân. Điển hình như trong lĩnh vực xuất nhập cảnh trước đây tiếp nhận và giải quyết từ 20 ngày trở lên, nay chỉ trong 3 ngày đã hoàn thành xong thủ tục, gửi Bộ Công an duyệt cấp.

CANA đã hoàn thành triển khai "Bộ phận một cửa" tại Công an tỉnh và 20/20 đơn vị Công an huyện, thành, thị; đồng thời, khai trương và đưa vào sử dụng trang Thông tin điện tử CANA và hệ thống điện thoại phục vụ người nhà thăm gặp phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an tỉnh kể từ ngày 20/7/2007, được lãnh đạo Bộ Công an và UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Nghệ An là đơn vị đầu tiên trong cả nước có hệ thống điện thoại phục vụ người nhà thăm gặp phạm nhân và thành lập "Bộ phận một cửa" ở 100% Công an huyện, thành, thị để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho các tổ chức và công dân trên 4 lĩnh vực.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã nâng cao nhận thức và hành động trong lãnh đạo và CBCS về CCHC, tạo sự chuyển biến tích cực về tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân; loại trừ thái độ quan liêu, hách dịch, phiền hà; khắc phục tình trạng ách tắc, chậm trễ trong giải quyết, xử lý công việc ở từng đơn vị, bộ phận công tác; được các cấp uỷ, chính quyền, nhân dân đồng tình ủng hộ và khen ngợi.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" gắn với phong trào thi đua "Vì ANTQ", phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi CBCS, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, liêm khiết, tận tụy với công việc, mưu trí dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm. Hiện nay, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động, xem đây là một trong những biện pháp quan trọng chống biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong đảng viên, CBCS CANA; thường xuyên tự giác, nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng theo gương Bác Hồ vĩ đại.

.

Hữu Trọng

.