Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/xay-dung-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-rong-khap-dong-bo-va-hieu-qua-720662/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/xay-dung-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-rong-khap-dong-bo-va-hieu-qua-720662/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ rộng khắp, đồng bộ và hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/01/2017, 14:37 [GMT+7]

Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ rộng khắp, đồng bộ và hiệu quả

(Congannghean.vn)-Nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong những năm qua, lực lượng Công an Nghệ An đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia. Nhờ đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện mô hình điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Ảnh: Phương Thủy
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện mô hình điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Ảnh: Phương Thủy

Năm 2016, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo các cấp quan tâm, chỉ đạo sâu sát; tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 48/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư và các chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy.

Với vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an Nghệ An từ huyện đến cơ sở đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; kịp thời thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến cán bộ, nhân dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Qua công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Theo đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 45.558 lượt tin báo tố giác tội phạm, trong đó có trên 12.300 nguồn tin có giá trị, phục vụ tốt công tác phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hướng dẫn Công an huyện Tương Dương và UBND xã Tam Quang tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện mô hình điểm về “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống tội phạm mua bán người”.

Nét nổi bật trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2016 đó là tổ chức thành công Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Giám đốc Công an tỉnh với trưởng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; tổ chức 3 lớp huấn luyện cho 300 học viên là trưởng, phó Công an xã, Công an viên thường trực và hướng dẫn cho Công an các địa phương tập huấn cho 100% Công an viên thôn, bản; tổ chức 1 lớp huấn luyện nghiệp vụ đảm bảo ANTT cho 75 bảo vệ thuộc 18 cơ quan, doanh nghiệp; 4 lớp tập huấn quản lý Nhà nước về ANTT cho cán bộ chủ chốt địa phương ở các xã vùng giáo và vùng miền núi dân tộc.

Lực lượng Công an huyện, Công an xã, Dân quân tự vệ và Bộ đội Biên phòng gặp gỡ, tranh thủ vai trò của người có uy tín ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong
Lực lượng Công an huyện, Công an xã, Dân quân tự vệ và Bộ đội Biên phòng gặp gỡ, tranh thủ vai trò của người có uy tín ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong

Tổ chức thực hiện và hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các quyết định, nghị quyết của UBND, HĐND tỉnh về “Số lượng và một số chế độ chính sách cho lực lượng Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh”. Qua đó, Công an tỉnh kịp thời thăm hỏi, động viên và thực hiện các chính sách, chế độ theo quy định đối với các đồng chí Công an cơ sở bị thương trong lúc làm nhiệm vụ, cán bộ bị bệnh hiểm nghèo, bị TNGT…

Đáng chú ý, trong năm 2016 đã củng cố, xây dựng, nhân rộng và duy trì 34 mô hình điển hình tiên tiến tại 928 khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, trường học. Trong đó tập trung xây dựng nhân rộng các mô hình điển hình đặc thù, mang tính tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự phát hiện tố giác tội phạm, tự hòa giải ở cơ sở.

Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT ở cơ sở, Công an các địa phương đã củng cố, kiện toàn, duy trì các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở. Hiện tại, toàn tỉnh có 4 đơn vị (TP Vinh, TX Thái Hòa, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai)  có biên chế lực lượng bảo vệ dân phố ở 32 phường, 413 khu dân cư với 864 đồng chí. Ngoài ra, các tổ chức quần chúng làm công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở đã tham gia tích cực trong công tác tuần tra kiểm soát ban đêm, góp phần phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ông Vi Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Châu Thôn, huyện Quế Phong cho biết: Là một xã vùng sâu của huyện nhưng thời gian qua, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, Công an xã thường xuyên phối hợp với dân quân tự vệ và Công an viên thôn, bản tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm ở các địa điểm phức tạp, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.

Cùng với các hoạt động trên, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học cũng được đẩy mạnh. Việc triển khai, thực hiện quy chế phối hợp đã tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa lực lượng Công an với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Triển khai phong trào này đối với ngành Giáo dục, Sở đã chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, các trường học thường xuyên phối hợp với ngành Công an thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy chữa cháy; tuyên truyền để học sinh nhận thức được những vấn đề về tội phạm hiện nay để có biện pháp phòng ngừa. Công tác tuyên truyền này được tiến hành với nhiều hình thức phong phú, sinh động, như thành lập nhiều mô hình Đội thanh niên xung kích tự quản, cổng trường ATGT…, qua đó, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Với những thành tích đã đạt được, tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2016, Bộ Công an đã tặng Kỷ niệm chương “Vì ANTQ” cho 289 cá nhân; tặng Bằng khen cho 29 tập thể, 5 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 33 tập thể và 33 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 142 tập thể và 113 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đánh giá về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh trong năm 2016, đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: “Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao trước hết là sự chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Lực lượng Công an Nghệ An đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong phong trào này, với chức năng là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh, Công an tỉnh đã tổ chức, triển khai nhiều mô hình sáng tạo. Sự đổi mới thường xuyên trong nội dung và hình thức về phong trào và chính những mô hình này đã góp phần phát huy sự năng động, sáng tạo của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của địa phương”.

Có thể thấy, những kết quả đạt được trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm qua đã góp phần tích cực vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

.

Xuân Thống

.