Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-tang-cuong-tuyen-truyen-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-723010/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-tang-cuong-tuyen-truyen-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-723010/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/02/2017, 09:49 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Tăng cường tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Trao đổi với phóng viên, Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên khẳng định: Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Công an huyện tập trung quan tâm thực hiện trong suốt thời gian qua là hạn chế tình trạng sử dụng trái phép, giảm thiểu các vụ tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) gây ra, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nỗ lực của Công an huyện đã được khẳng định trên tình hình thực tế, được lãnh đạo, chính quyền địa phương và đặc biệt là quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công an huyện Hưng Nguyên kiểm tra, phân loại các VK, VLN, CCHT bị thu giữ
Công an huyện Hưng Nguyên kiểm tra, phân loại các VK, VLN, CCHT bị thu giữ

Với phương châm phòng hơn chống, vận động tự nguyện giao nộp hơn cưỡng chế, công tác tuyên truyền luôn được Công an huyện Hưng Nguyên phối hợp với các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh. Nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động ngày càng được đa dạng hóa. Như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi sinh hoạt khối xóm, khu dân cư, giáo dục chuyên đề… nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định về quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT.

Đặc biệt, Công an huyện ưu tiên sử dụng những người có uy tín như xóm trưởng, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong dòng họ, dòng tộc, cán bộ đảng viên làm nòng cốt để vận động, thuyết phục gia đình, anh em, họ hàng, người dân không tự ý đào bới bom mìn để lấy thuốc nổ và phế liệu; tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT; đồng thời, khi phát hiện có bom mìn, vật liệu nổ phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Được tuyên truyền thường xuyên nên người dân cũng đã chủ động tố giác các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT cho cơ quan Công an để có biện pháp xử lý kịp thời. Cũng nhờ phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ lan tỏa, có chiều sâu nên trên địa bàn Hưng Nguyên, đại đa số người dân, các cơ quan, doanh nghiệp đều tuân thủ tốt các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng VK, VLN, CCHT.

Trong năm 2016, Công an huyện Hưng Nguyên đã thu hồi 1 quả lựu đạn, 50 viên đạn AK, K54, 20 kíp nổ, 2 gậy điện, 1 hộp xịt cay, 40 khẩu súng tự chế bắn đạn bi (súng cồn), 70 vũ khí thô sơ (dao, kiếm các loại), 60 đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Tính đến 1/2/2017, thực hiện giai đoạn 1 đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã thu hồi 32 súng tự chế, 40 dao kiếm và 6 kg pháo các loại.

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện đã yêu cầu các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình về các loại tội phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT; rà soát, lập danh sách các điểm thu mua phế liệu, các đối tượng có khả năng, điều kiện và có biểu hiện nghi vấn mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT, pháo để có kế  hoạch kiểm tra, tuyên truyền cá biệt.

Song song với công tác tuyên truyền, nhiệm vụ kiểm tra để kịp thời phát hiện vi phạm về quản lý, sử dụng VK,VLN, CCHT, pháo để xử lý theo quy định của pháp luật cũng được lãnh đạo Công an huyện quan tâm, chú trọng.

Thiếu tá Nguyễn Thị Lan, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện cho biết, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của pháp luật. Từ đó, người dân tự giác chấp hành, tích cực phát hiện, tố giác những đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu VK, VLN, CCHT để sử dụng trái phép; không để tội phạm lợi dụng sơ hở, thiếu sót của cơ quan chức năng để tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

.

Mai Hậu

.