Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-danh-manh-vao-toi-pham-ma-tuy-o-bien-gioi-721475/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-danh-manh-vao-toi-pham-ma-tuy-o-bien-gioi-721475/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh mạnh vào tội phạm ma túy ở biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/02/2017, 16:36 [GMT+7]
Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Đánh mạnh vào tội phạm ma túy ở biên giới

(Congannghean.vn)-Nằm trên đại ngàn miền Tây - nơi có dãy Trường Sơn hùng vĩ, tiếp giáp với tuyến biên giới Việt - Lào, huyện Quế Phong được biết đến là miền đất còn nhiều khó khăn nhưng lại được thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện. Tuy nhiên, tội phạm và tệ nạn ma túy đang là vấn nạn, gây mất ANTT địa phương. Để đối phó với tệ nạn này, cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân, CBCS Công an huyện đang ngày đêm tận tụy, triển khai quyết liệt các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa.

Lực lượng chức năng huyện Quế Phong đến tận bản tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân trên địa bàn
Lực lượng chức năng huyện Quế Phong đến tận bản tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân trên địa bàn

Từ lâu, huyện vùng cao biên giới Quế Phong đã trở thành “điểm nóng” về ma túy. Để có đủ ma túy cung cấp cho người nghiện, tại nhiều xã đã xuất hiện các đối tượng, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Điểm khác biệt của tội phạm ma túy ở Quế Phong so với một số địa phương khác là ma túy thẩm lậu qua biên giới cùng với số đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện thuốc phiện trước đây, sau khi chuyển sang sử dụng hêrôin, ma túy tổng hợp đã tìm mua ma túy để sử dụng và bán lại kiếm lời. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Với quyết tâm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, triệt xóa các đường dây tội phạm ma túy, bắt giữ các đối tượng nguy hiểm cầm đầu.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2016, CBCS của Đội đã tăng cường xuống cơ sở và phối hợp với các huyện lân cận của các tỉnh nước bạn Lào để nắm bắt thông tin về các đối tượng, ổ nhóm, đường dây ma túy có liên quan. Từ đó, xác định rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cũng như tìm các “mắt xích” quan trọng để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa.

Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết: “Do địa bàn huyện khá rộng, rừng núi chia cắt lại giáp ranh với nhiều tuyến biên giới nên việc theo dõi, nắm bắt hoạt động của các đối tượng ma túy rất khó khăn, gian khổ. Tham gia một vụ án hay chuyên án, nhiều khi anh em phải đi bộ, ở trong rừng sâu 2 - 3 ngày, đồ ăn chỉ có lương khô và nước khoáng nhưng vẫn quyết tâm truy bắt đối tượng. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, năm 2016, lực lượng phòng, chống ma túy Công an huyện đã lập được nhiều thành tích xuất sắc”.

Điển hình, vào hồi 14 giờ ngày 16/9, đơn vị phá Chuyên án 816, bắt 3 đối tượng (trong đó, 2 đối tượng quốc tịch Lào, 1 đối tượng người Việt Nam). Quá trình vây bắt, 1 đối tượng đã dùng súng AK bắn trả làm Trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy bị thương. Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm, Trung úy Tuấn đã bắt giữ được 1 đối tượng và chờ đồng đội đến hỗ trợ. Cùng thời điểm, Ban chuyên án bắt giữ thêm 1 đối tượng.

“Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, trong năm 2016, cơ quan CSĐT Công an huyện đã xác lập, điều tra, khởi tố 58 vụ, 64 đối tượng (trong đó 6 chuyên án), thu 233,46 gam hêrôin, 126,39 gam ma túy tổng hợp, 0,05 gam ma túy đá, 3 kg thuốc phiện, gần 66 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan. Những kết quả đó bước đầu đã ngăn chặn hiệu quả tình trạng thẩm lậu ma túy vào địa bàn huyện, tạo sức mạnh răn đe tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo ANTT và mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”, Trung tá Vi Văn Giang cho biết thêm.

.

Châu Yên

.