Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-tuong-duong-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-viec-trien-khai-thuc-hien-5-hon-721409/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-tuong-duong-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-viec-trien-khai-thuc-hien-5-hon-721409/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ việc triển khai thực hiện '5 hơn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/02/2017, 10:00 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

Hiệu quả từ việc triển khai thực hiện '5 hơn'

(Congannghean.vn)-Năm 2016, Công an huyện Tương Dương gặt hái được thành công toàn diện các mặt công tác lớn, đặc biệt là trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Cùng với đó là công tác xóa địa bàn phức tạp về ma túy, bắt đối tượng truy nã; công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội cũng được triển khai bài bản, khoa học, mang lại hiệu quả cao. Để có được những thành tích đặc biệt xuất sắc trên là nhờ công tác chỉ đạo sát đúng của tập thể lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, sự mưu trí, dũng cảm, tận tâm, tận tụy với công việc của CBCS Công an nơi rẻo cao biên giới.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Huyện uỷ Tương Dương chúc mừng Công an huyện phá thành công chuyên án ma túy có vũ khí “nóng”
Lãnh đạo Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Huyện uỷ Tương Dương chúc mừng Công an huyện phá thành công chuyên án ma túy có vũ khí “nóng”

Chúng tôi có mặt tại Công an huyện Tương Dương vào 1 ngày cuối năm. Mặc dù Tết cổ truyền đã cận kề nhưng CBCS nơi đây vẫn bộn bề công việc. Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện cho biết, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, đơn vị đã phát động đợt thi đua đặc biệt mừng Đảng, mừng Xuân Đinh Dậu 2017. Kết quả bước đầu là đã tổ chức 4 đợt tuần tra, tấn công, truy quét, đẩy đuổi 4 nhóm, 9 đối tượng người Mông của Lào vào địa bàn tổ chức mua bán trái phép ma túy tại khu vực biên giới; phá 2 chuyên án, bắt 3 đối tượng, thu giữ 2 bánh hêrôin, 6.000 viên ma túy tổng hợp và 5 triệu đồng tiền mặt.

Được biết, năm 2016, mặc dù hoạt động của bọn tội phạm hình sự, ma túy; tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài có những diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, nhưng nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo ANTT và sự giúp đỡ của nhân dân, Công an huyện Tương Dương đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ổn định tình hình ANTT.

Để thực tốt nghị quyết của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh về nội dung "5 hơn", lãnh đạo đơn vị đã phân công từng đồng chí chỉ huy trực tiếp phụ trách theo phần hành, quản lý theo tuyến, địa bàn để chỉ đạo các đội nghiệp vụ xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, sát với nhiệm vụ chính trị được giao và khoán các chỉ tiêu về công tác chuyên môn.

Theo đó, các đội công tác đã tăng cường xuống cơ sở, phối hợp với Công an các xã, thị trấn, nhất là các xã vùng sâu, giáp biên giới để nắm tình hình, phòng, chống di dịch cư, xâm nhập biên giới và truyền đạo trái phép; làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con các dân tộc thiểu số không nghe theo lời kẻ xấu, không truyền đạo, không mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng hàng cấm; chủ động đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo ANTT, không để xảy ra “điểm nóng”, vụ việc bất ngờ; an ninh biên giới, miền núi, dân tộc được đảm bảo.

Qua các đợt thi đua đặc biệt, nước rút và thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đơn vị đã điều tra, làm rõ 54/57 vụ xâm phạm trật tự xã hội (đạt 94,7%), bắt, xử lý 137 đối tượng; trong đó, trọng án xảy ra 2 vụ, so với năm 2015 giảm 3 vụ; phá 11 chuyên án hình sự, bắt 60 đối tượng trộm cắp tài sản; khởi tố điều tra 36 vụ, 75 bị can.

Lãnh đạo, cán bộ cốt cán Công an huyện Tương Dương rút kinh nghiệm sau mỗi lần phá án
Lãnh đạo, cán bộ cốt cán Công an huyện Tương Dương rút kinh nghiệm sau mỗi lần phá án

Song song với công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, đơn vị đã tập trung lực lượng đấu tranh quyết liệt với các đối tượng, đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy có vũ khí “nóng”. Năm 2016, đơn vị đã xác lập, đấu tranh có hiệu quả 13 chuyên án, bắt 17 đối tượng phạm tội ma túy.

Đặc biệt là phá Chuyên án 1216 M, bắt Lương Ba Duy là đối tượng hình sự cực kỳ nguy hiểm, đã bị nhiễm HIV. Hắn thường mang theo vũ khí “nóng” để mua bán trái phép ma túy. Trong khi đang trốn lệnh truy nã, Duy đã đào hầm ngay trong nền nhà ở của mình tại xã Yên Na để cất giấu ma túy và hàng chục loại vũ khí “nóng” nhằm đối phó với lực lượng chức năng nếu bị bao vây.

Ngày 21/6, phát hiện Duy rời khỏi nhà riêng để bán ma túy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát đã bất chấp hiểm nguy lao vào quật ngã, bắt gọn đối tượng, tước vũ khí “nóng”. Quá trình vật lộn, 2 trinh sát trong Ban chuyên án bị thương và dính máu của đối tượng. Khám xét nơi ở và hầm của "ông trùm", lực lượng chức năng thu giữ 500 gam hêrôin, 2.269 viên hồng phiến và hàng chục vũ khí “nóng” như lựu đạn, mìn tự chế, súng AK, súng K59 cùng 69 viên đạn và hàng chục hung khí các loại.

Việc phá thành công Chuyên án đã gây tiếng vang trong dư luận, được lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, chính quyền địa phương đến động viên, khen thưởng, chúc mừng Ban chuyên án.

Cũng trong năm 2016, đơn vị đã triệt phá 3 đường dây, 7 tụ điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, bắt 91 vụ, 101 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 1.450,63 gam hêrôin, 3.872 viên hồng phiến, 38 gam thuốc phiện, 1,5 gam ma túy đá. Kết thúc điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố 144 vụ, 181 bị can. Công tác bắt đối tượng truy nã cũng được triển khai bài bản, quyết liệt, đã bắt, vận động đầu thú 11 đối tượng, đạt 110% chỉ tiêu giao. Lập hồ sơ đưa 152 người nghiện ma túy vào các trung tâm cai nghiện; tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 119 người. Xử lý 1.095 trường hợp vi phạm, chuyển kho bạc thu trên 806 triệu đồng; đình chỉ 4 thuyền chở hàng, 7 tàu khai thác cát trái phép, 4 thuyền chở khách, 45 nhà nổi, thu nộp kho bạc Nhà nước 450 triệu đồng.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, cải cách thủ tục hành chính cũng được đơn vị quan tâm. Lãnh đạo, CBCS chấp hành nghiêm điều lệnh CAND; thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và của ngành, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, nhất là tại "Bộ phận một cửa". Nhiều cán bộ nhận thêm việc, làm thêm giờ, thực hiện "Ngày thứ 7 vì dân". Đặc biệt, đơn vị thành lập 1 tổ công tác xuống cơ sở làm thủ tục cấp CMND cho người già yếu, bệnh tật, gia đình chính sách, nâng tổng số CMND đề nghị cấp lại, cấp mới lên đến 5.069 người (đạt 126%) chỉ tiêu giao.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tổ chức triển khai rộng khắp. Đã xây dựng nhiều mô hình, dòng họ tiêu biểu về ANTT. Đặc biệt là mô hình "Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống tội phạm mua bán người" tại xã Tam Quang được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua hoạt động của các mô hình đã vận động, thu hồi 446 súng săn tự chế, 8 quả lựu đạn, 98 kíp nổ, 20 kích điện, 60 dao kiếm các loại, 150 đồ chơi nguy hiểm, làm hạn chế gia tăng tội phạm; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ khu vực biên giới, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế biên giới, các loại tội phạm; thực hiện đúng đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Với những thành tích nổi bật, trong năm 2016, Công an huyện Tương Dương đã có 15 tập thể, 42 cá nhân được các cấp khen thưởng; nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công an, Công an tỉnh có thư khen đột xuất. Thế nhưng, nói về thành tích khen cao trong phong trào thi đua của đơn vị, lãnh đạo Công an huyện chỉ khiêm tốn: "Việc khen thưởng là rất cần thiết nhằm động viên CBCS, ghi nhận kết quả của đơn vị, tập thể, cá nhân. Nhưng chúng tôi làm không phải vì thành tích mà vì nhân dân là trên hết".

.

Hữu Trọng

.