Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-tp-vinh-tinh-nghe-an-vi-nhan-dan-phuc-vu-721127/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-tp-vinh-tinh-nghe-an-vi-nhan-dan-phuc-vu-721127/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì nhân dân phục vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/02/2017, 09:06 [GMT+7]
Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Năm 2016, Công an TP Vinh tiếp tục là một trong những đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua "Vì ANTQ". Có được kết quả đó là nhờ công tác tham mưu, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Công an thành phố; sự cống hiến của CBCS trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng. Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh về những thành tích mà đơn vị đã đạt được trong năm vừa qua.

Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh
Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh

P.V: Đồng chí có thể đánh giá khái quát về những kết quả mà Công an TP Vinh đã đạt được trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố trong năm qua?

Đại tá Trần Ngọc Tú: Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh về việc xây dựng lực lượng Công an Nghệ An: “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn và uy tín hơn”. Để thực hiện tốt các nội dung trên, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phát động 3 đợt thi đua; tổ chức cho CBCS ký cam kết thực hiện, gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ". Qua đó nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác; nắm chắc tình hình, tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo các ban, ngành, chính quyền cơ sở giải quyết ổn định tình hình, không để các vụ việc bất ngờ xảy ra. Đơn vị tiếp tục tham mưu, chỉ đạo UBND các phường, xã triển khai xây dựng và ra mắt 19 mô hình mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thông qua hoạt động của các mô hình trên, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định; không có các hoạt động phức tạp về ANTT, không để các đối tượng cực đoan, phản động móc nối, lôi kéo; không có tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến phát triển KT-XH trên địa bàn thành phố.

P.V: Được biết, trong năm qua, Công an thành phố đã phá một số chuyên án lớn gây được tiếng vang. Đề nghị đồng chí cho biết một số yếu tố mang tính quyết định trong đấu tranh chống tội phạm?

Đại tá Trần Ngọc Tú: Trong năm 2016, đơn vị đã phát động 3 đợt thi đua gắn với các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước diễn ra trên địa bàn; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm theo các chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn cụ thể. Chúng tôi xác định: Phá án trước hết vì trách nhiệm với nhân dân. Có những chuyên án các trinh sát phải thức nhiều đêm, không quản nắng mưa xâm nhập vào những nơi thâm sơn cùng cốc để truy lùng đối tượng gây án. Vì thế, đơn vị luôn nhận được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân; đặc biệt là sự động viên, chỉ đạo sát sao, toàn diện của lãnh đạo Công an tỉnh. Đây là những yếu tố cơ bản có tính quyết định cao trong điều tra, khám phá các vụ án. Hầu hết các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều nhanh chóng được điều tra, làm rõ, các chỉ tiêu công tác cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; làm giảm số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2015.

Về phạm pháp hình sự, đã điều tra, làm rõ 298/356 vụ, đạt 84%, bắt 334 đối tượng, trong đó điều tra, làm rõ 6/6 vụ trọng án, đạt 100%. Thu giữ tang vật gồm: 5 ôtô, 37 xe máy, tiền mặt và tài sản tổng trị giá khoảng 4,5 tỉ đồng. Triệt xoá 30 ổ nhóm, bắt 90 đối tượng, trong đó có 4 ổ nhóm hình sự nguy hiểm. Điều tra mở rộng thêm 180 vụ vi phạm pháp luật khác trong và ngoài địa bàn TP Vinh.

Đặc biệt năm 2016, Công an TP Vinh đấu tranh quyết liệt với các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy hết sức manh động, liều lĩnh. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, đơn vị đã phát hiện, bắt 298 vụ, 316 đối tượng; thu giữ 1,475 kg hêrôin; 7,7 kg ma túy đá; 4.302,8 gam ketamin; 3.856 viên thuốc lắc; 4,3 kg cần sa, 3 khẩu súng RG88, 4 ôtô, 24 xe máy, 2,3 tỉ đồng và 1.600 USD. Đặc biệt là đấu tranh quyết liệt với các tổ chức, đường dây mua bán ma túy lớn xuyên quốc gia; xác lập, phá thành công 25 chuyên án, bắt 32 đối tượng, triệt xóa 17 đường dây mua bán trái phép chất ma túy và 56 điểm bán lẻ.

Điển hình là phá Chuyên án 616H, triệt xóa đường dây mua bán ma túy xuyên Việt; bắt 2 đối tượng, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ôtô và 1,6 tỉ đồng. Sau khi bị bắt, đối tượng đã dùng tiền để mua chuộc CBCS nhưng đều bị từ chối, như trường hợp Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Ma túy kiên quyết không nhận 50 triệu đồng do người nhà đối tượng mang đến tận nhà hối lộ.

Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường, đơn vị đã phát hiện, xử lý 227 vụ, 250 đối tượng vi phạm (so với năm 2015 tăng 67 vụ = 41%), với tổng tài sản trị giá khoảng 3,7 tỉ đồng. Bắt 598 vụ, 1.651 đối tượng về hành vi đánh bạc; thu giữ 407 bảng cáp đề, 271 bộ bài túlơkhơ và hơn 2.312.756.000 đồng.

Lực lượng An ninh phối hợp với Công an phường Bến Thủy kiểm tra, xử lý một vụ việc vi phạm
Lực lượng An ninh phối hợp với Công an phường Bến Thủy kiểm tra, xử lý một vụ việc vi phạm

P.V: Công tác cải cách hành chính, xây dựng lực lượng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Công an thành phố. Đề nghị đồng chí nhận xét về lĩnh vực này?

Đại tá Trần Ngọc Tú: Từ khẩu hiệu hành động: "Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ", mỗi CBCS lấy đó làm phương châm hành động, nhất là cán bộ QLHC về TTXH, đảm bảo trật tự ATGT - trật tự đô thị.

Cán bộ làm việc tại "Bộ phận một cửa" luôn nâng cao văn hoá ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân, với khẩu hiệu: “Hạnh phúc khi được phục vụ nhân dân”. Đơn vị đã nâng cấp phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc in sổ hộ khẩu; tiếp tục triển khai Đề án số 301 để chấn chỉnh, duy trì hoạt động “Bộ phận một cửa” theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên các lĩnh vực: Đăng ký quản lý cư trú, cấp phát CMND, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Công tác quản lý VK, VLN, CCHT được triển khai quyết liệt; qua đó, thu giữ 246.75 kg pháo, 52,7 kg pháo điện và pháo bông, 7,59 kg thuốc pháo.

Triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, góp phần làm giảm TNGT cả 3 tiêu chí, tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực ATGT - trật tự công cộng, làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thành phố.  

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với CBCS Công an thành phố đó là trách nhiệm trước nhân dân chứ không phải vì mục đích chiến công, nhất là đối với các vụ trọng án. Vì vậy, trong cuộc chiến đấu vô cùng cam go, nóng bỏng ấy, CBCS Công an TP Vinh luôn nhận được sự yêu thương, giúp đỡ của nhân dân. Trong năm 2016, đã có hàng chục lá thư của cán bộ, nhân dân gửi đến khen ngợi tinh thần mưu trí, dũng cảm, tận tụy phục vụ nhân dân của CBCS; có 28 lượt tập thể, 72 lượt cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt hiện nay Bộ Công an  đang đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua cho Công an TP. Đây là động lực thúc đẩy mỗi CBCS cố gắng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

P.V: Xin cảm ơn Đại tá Trần Ngọc Tú!

.

Hữu Trọng

.