Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-dam-bao-antt-tai-cac-trai-giam-724430/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-dam-bao-antt-tai-cac-trai-giam-724430/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ công tác phối hợp đảm bảo ANTT tại các trại giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/02/2017, 08:25 [GMT+7]

Hiệu quả từ công tác phối hợp đảm bảo ANTT tại các trại giam

(Congannghean.vn)-Sau 4 năm thực hiện ký kết Quy chế phối hợp số 48/QCPH, Công an tỉnh với 2 đơn vị trại giam trực thuộc Bộ Công an đóng chân trên địa bàn là Trại giam số 3 và Trại giam số 6, đã trao đổi, hợp tác và phối hợp giải quyết hàng trăm vụ việc, qua đó đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại giam và ANTT khu vực trại đóng chân.

Lãnh đạo Bộ Công an trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 48/QCPH (tháng 3/2016)
Lãnh đạo Bộ Công an trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 48/QCPH (tháng 3/2016)

Trại giam số 3 và Trại giam số 6 là 2 đơn vị trực thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an, đóng trên địa bàn Nghệ An. 2 đơn vị trại giam có 6 phân trại, 11 mục tiêu sản xuất, đóng chân tại các huyện: Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Tân Kỳ và Đô Lương, với quy mô giam giữ hơn 6.000 phạm nhân. Trong nhiều năm trở lại đây, thành phần phạm nhân thụ án tại các trại giam đóng chân trên địa bàn ngày càng phức tạp, không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý, giam giữ và giáo dục, cải tạo phạm nhân mà còn ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn các đơn vị đóng chân.

Trước tình hình đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác giam giữ, giáo dục và cải tạo phạm nhân, từ ngày 17/1/2013, Công an Nghệ An đã ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT với Trại giam số 3 và Trại giam số 6.

Theo đó, 3 đơn vị sẽ hợp tác trao đổi trên các lĩnh vực liên quan đến ANTT, bao gồm: Phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến tình hình ANTT; phối hợp trong điều tra, giải quyết các vụ việc xảy ra trong trại giam; phòng, chống ma túy xâm nhập vào trại giam; Công tác giao nhận phạm nhân, đặc xá, tha tù, tái hòa nhập cộng đồng và phối hợp trong công tác quản lý can phạm nhân trong các khu điều trị tại các bệnh viện.

Thông qua Quy chế phối hợp này, Công an Nghệ An và các đơn vị Trại giam của Bộ Công an đã thường xuyên có sự quan tâm, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện Thanh Chương, Tân Kỳ, Đô Lương, Nam Đàn và Nghi Lộc, kịp thời trao đổi, cung cấp các nội dung liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn và tình hình an ninh, an toàn trong trại giam để cùng nhau phối hợp, giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp, bất ngờ có thể xảy ra.

Điển hình, tháng 8/2016, phạm nhân Nguyễn Văn Dũng (SN 1977) trú tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì (Phú Thọ), thụ án tại Trại giam số 6 với tội danh “Giao cấu với trẻ em”, mức án 3 năm tù giam. Quá trình chấp hành án, phạm nhân không nhận tội, có biểu hiện móc nối với các tổ chức phản động bên ngoài để chống phá.

Trước biểu hiện này, Công an huyện Thanh Chương đã phân công lực lượng, nắm chắc tình hình liên quan để xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tham mưu cho các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và Trại giam số 6, tổ chức giáo dục, ngăn chặn, đồng thời bác bỏ các yêu sách khác của phạm nhân này.

Đồng chí Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 tặng hoa chúc mừng sự phối hợp cho các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An trong truy bắt tội phạm
Đồng chí Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 tặng hoa chúc mừng sự phối hợp cho các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An trong truy bắt tội phạm

Tiếp đó, vào tháng 9/2016, Công an huyện Thanh Chương đã tiến hành điều tra, làm rõ và khởi tố đối tượng Lê Văn Nhân (SN  1982) trú tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương về hành vi trộm cắp tài sản. Thời điểm phạm tội, đối tượng đang thụ án tại Phân trại số 1, Trại giam số 6. Trước đó, Công an huyện Tân Kỳ đã phối hợp với Trại giam số 3 và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, làm rõ đường dây đưa ma túy vào trại giam, bắt giữ nhiều đối tượng là thân nhân, có hành vi đưa vật cấm, điện thoại di động, ma túy vào trại giam.

Đó chỉ là một số vụ việc điển hình trong số hàng trăm sự vụ liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đóng chân, song nhờ sự phối hợp, giúp đỡ của Công an tỉnh, những vụ việc này đã nhanh chóng bị phát hiện, xử lý kịp thời.

Sau 3 năm triển khai ký kết Quy chế phối hợp số 48/QCPH (2013-2017), các Trại giam đã cung cấp 231 nguồn tin, góp phần phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm. Công an Nghệ An đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho 149 phạm nhân chết do nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lý khác. Công an các đơn vị, địa phương cũng đã điều tra, xác minh và khởi tố 24 vụ, 34 phạm nhân phạm tội mới trong trại giam; phối hợp, truy bắt thành công 9 phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ. Công an Nghệ An đã tiếp nhận 523 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn; tham mưu, phối hợp trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ 2.376 phạm nhân có hộ khẩu tại Nghệ An mãn hạn tù, tái hòa nhập cộng đồng và làm thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú, cấp CMND cho hơn 1.000 phạm nhân chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, đã có 2.145 phạm nhân có hộ khẩu thường trú tại Nghệ An được đưa đi chấp hành án tại Trại giam số 3 và Trại giam số 6. Nhờ làm tốt công tác phối hợp trao đổi thông tin, các đơn vị nghiệp vụ đã tăng cường các hoạt động quản lý chặt chẽ đối với 8 phạm nhân là đối tượng phản động, chống đối trọng điểm.

Năm 2016, Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ mở 55 lớp, với 2.632 phạm nhân tham gia học tập khai thác tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong trại giam và ngoài xã hội. Qua đó, thu được 68 nguồn tin, tỉ lệ nguồn tin có giá trị chiếm 66%.

Cũng thời gian này, Cơ quan điều tra, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An đã phối hợp, thành lập hội đồng khám nghiệm 28 tử thi là phạm nhân chết do bị nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lý khác, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng người nhà phạm nhân thắc mắc, khiếu nại.

Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng đã kịp thời phối hợp, trao đổi các thông tin liên quan với Trại giam số 3, Trại giam số 6 để ngăn chặn các vụ việc phạm nhân phạm tội mới trong Trại giam. Các đơn vị đã làm thủ tục trích xuất 16 phạm nhân về Trại Tạm giam Công an tỉnh để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, vào các dịp đặc xá và giảm án, Công an Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, phối hợp, quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng và ổn định cuộc sống.  

Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị Trại giam số 6 cho biết: Trong nhiều năm qua, từ khi đơn vị ký kết Quy chế phối hợp số 48/QCPH về ANTT với Trại giam số 3 và Trại giam số 6, hoạt động trao đổi thông tin giữa các đơn vị đã mang lại hiệu quả cao, kịp thời ngăn chặn những vấn đề phức tạp phát sinh tại các địa phương nơi trại giam và các phân trại đóng chân. Ngoài ra, nhiều vụ việc phức tạp phát sinh đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, đặc biệt là tình trạng đưa ma túy, điện thoại di động và vật cấm từ bên ngoài vào các trại giam đã giảm so với trước.

“Có thể khẳng định, Quy chế phối hợp số 48/QCPH đã tạo hành lang pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới”, Đại tá Hoàn chia sẻ.

.

Thiện Thành

.