Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/tet-voi-canh-sat-duong-thuy-724352/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/tet-voi-canh-sat-duong-thuy-724352/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết với Cảnh sát Đường thủy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/02/2017, 16:40 [GMT+7]

Tết với Cảnh sát Đường thủy

(Congannghean.vn)-Giao thông đường thủy lâu nay vẫn còn là một lãnh địa mang tính đặc thù riêng, vì vậy nếu không phải là người điều khiển phương tiện đường thủy thì khó mà biết được sự thầm lặng, vất vả của các lực lượng chức năng quản lý đường thủy nội địa, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát Đường thủy (CSĐT). Những ngày Tết, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng CSĐT Công an tỉnh còn vất vả hơn rất nhiều. Họ phải bám trụ 100% quân số, ứng trực 24/24 giờ để giữ bình yên sông nước.

Vào dịp cuối năm, chúng tôi may mắn được theo chân CBCS Phòng CSĐT đi tuần tra, kiểm soát (TTKS), đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Chuyến công tác lần này rất có ý nghĩa khi lực lượng CSĐT đang triển khai kế hoạch của Công an tỉnh về tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Bởi cứ vào dịp cuối năm, người dân thường xuyên đi lại ở các bến đò để vận chuyển hàng hóa phục vụ Tết, nhiều người tranh thủ đánh bắt cá kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, còn có một số đối tượng lợi dụng thời điểm này để buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Chiếc canô rẽ sóng đưa đoàn công tác chạy dọc dòng sông Lam. Thời điểm này, CBCS của Đội Tuần tra, kiểm soát đang tập trung vào việc kiểm soát, ngăn chặn đốt pháo trên sông, đảm bảo dừng, đỗ an toàn cho các phương tiện thủy và hành khách qua sông. Thiếu tá Võ Anh Toàn, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát Phòng CSĐT cho biết:  “Gần 20 năm gắn bó với sông nước thì hơn 2/3 thời gian tôi ăn Tết trên sông. Lúc đầu thấy buồn lắm bởi bốn bề là sông nước, không có người thân bên cạnh. Sau dần thành quen, thậm chí còn thấy nhớ nếu đêm 30 Tết  không được đón giao thừa cùng anh em trên sông. Dường như sông nước đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của chúng tôi. Đội có 12 CBCS nên chia lịch trực Tết cụ thể. Mỗi ca có từ 2 - 3 CBCS đảm nhận việc kiểm tra, kiểm soát trên tuyến sông do Đội phụ trách. Hàng năm, các CBCS đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Đảm bảo trật tự ATGT đường thủy tưởng đơn giản, song thực tế lại rất phức tạp do đặc thù sông nước, đường đi là luồng lạch. Hiện nay, giao thương đường thủy phát triển không kém phần sôi động, mật độ phương tiện tăng nhanh, đa dạng chủng loại. Với 82 km bờ biển, 7 cửa lạch nối ra biển; 13 con sông lớn nhỏ có tổng chiều dài 1.140 km và hàng trăm hồ đập, khe suối, cùng với đó, trên địa bàn toàn tỉnh có 128 bến thủy nội địa, gần 1.000 phương tiện thủy cùng hàng trăm bến bãi, điểm bốc xếp và khai thác vật liệu xây dựng. Trong khi đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân sống trên sông nước còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho lực lượng CSĐT trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy.

Trung tá Võ Triệu Phú, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm Phòng CSĐT cho biết thêm: “Do địa bàn sông nước rộng, lực lượng mỏng, CBCS phải cắm chốt trong điều kiện hết sức khó khăn như thiếu điện, nước, thiếu thốn về cơ sở vật chất... Trong khi đó, hoạt động sông nước về đêm rất phức tạp với đủ các tệ nạn xã hội như đánh bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu... Có thời điểm, tuyến sông Hiếu (Nghĩa Đàn) là “điểm nóng” về tệ nạn cờ bạc, vận chuyển hàng lậu nên rất vất vả cho anh em trong quá trình thực thi nhiệm vụ”. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng giữa bốn bề sông nước, các anh vẫn ngày đêm tăng cường TTKS, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy và kiềm chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra, giữ vững ANTT, ATGT vùng sông nước. Vì thế, nhiều năm nay, trật tự ATGT đường thủy luôn được đảm bảo, vấn nạn cờ bạc, mại dâm hầu như không còn.

Tuy nhiên, hiện nay, vấn nạn lớn nhất đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của những con sông mà lực lượng CSĐT cùng các ngành chức năng khác đang phải đối mặt chính là tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép và sự thiếu cẩn trọng trong việc chở khách. Được biết, để đấu tranh và xử lý hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép rất phức tạp, khó khăn, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Nói như Thiếu tá Võ Anh Toàn thì để bắt được một tàu khai thác cát trái phép cần phải huy động rất nhiều nhân lực, vật lực cộng với kinh nghiệm nghiệp vụ tinh thông, bởi các đối tượng rất manh động, hung hãn và hoạt động tinh vi.

Cảnh sát Đường thủy vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy
Cảnh sát Đường thủy vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy

Thượng tá Đặng Quang Vinh, Phó Trưởng phòng CSĐT cho biết: Do đặc thù hoạt động độc lập, vừa phải đảm bảo trật tự ATGT vừa phải giữ vững ANTT nên trách nhiệm của CBCS CSĐT rất nặng nề. Để có được những cái Tết bình yên trên sông không hề đơn giản. Trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã phải rà soát, nắm bắt các phương tiện tập kết, vận chuyển hàng hóa, tình hình hoạt động, làm ăn của bà con sinh sống trên sông để có phương án xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Yêu cầu các chủ phương tiện, người dân sinh sống trên sông, các chủ đò ngang ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy và không vận chuyển hàng hóa trái phép, không đốt pháo, thả đèn trên sông.

Là một người có gần 30 năm gắn bó với sông nước, Thượng tá Đặng Quang Vinh tâm sự: “Tết trên sông rất thiếu thốn, nhất là về tình cảm, song vì nhiệm vụ bảo vệ bình yên sông nước, anh em trong đơn vị vẫn rất nhiệt huyết. Bắt đầu từ ngày 27 đến ngày mồng 2 Tết, chúng tôi ứng trực 100% quân số, thực hiện các nhiệm vụ như phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo ANTT, ATGT đường thủy; đồng thời TTKS suốt ngày đêm, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng xấu có thể xảy ra”.

Với tinh thần trách nhiệm cao của CBCS Phòng CSĐT cùng sự nỗ lực vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền các địa phương, tình hình trật tự ATGT đường thủy đã đi vào ổn định, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Nhiều năm liền, trật tự ATGT đường thủy được đảm bảo, Tết đến, xuân về không có tiếng pháo nổ, không còn hiện tượng thả đèn trời trên sông, an ninh được giữ vững. Kết quả đó khẳng định sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành chức năng, chính quyền các địa phương, trong đó lực lượng chủ công là CSĐT.

Trong thời tiết khắc nghiệt, các CBCS Phòng CSĐT vẫn luôn vững vàng trên sông nước, không quản ngại vất vả, luôn cố gắng tìm cách khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với những người lính trên sông, mùa xuân năm nào cũng đến sớm hơn. Với họ, Tết không chỉ là thời khắc kết thúc năm cũ để chuyển sang năm mới mà còn là việc xây dựng và triển khai kế hoạch ứng trực, sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo ANTT trên những dòng sông...

.

Cao Loan

.