Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/nhieu-tap-the-ca-nhan-dien-hinh-trong-cong-tac-pccc-dip-tet-nguyen-dan-725617/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/nhieu-tap-the-ca-nhan-dien-hinh-trong-cong-tac-pccc-dip-tet-nguyen-dan-725617/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong công tác PCCC dịp Tết Nguyên đán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/03/2017, 08:12 [GMT+7]

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong công tác PCCC dịp Tết Nguyên đán

(Congannghean.vn)-Nhớ lại vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 17/1, khi chỉ cách chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, bà Hoàng Thị Hiền (chủ nhà số 42 Đinh Công Tráng, TP Vinh) chưa hết sợ hãi và hoảng loạn. “Khi đó vào khoảng 3 giờ sáng, cả nhà 6 người đang ngủ trên tầng 2, tầng 3 thì phát hiện mùi khét bao trùm toàn bộ khu nhà. Khi tỉnh dậy thì khói đen đã bốc lên nghi ngút kèm hơi nóng, nhìn ra phía cửa, lửa bốc cháy dữ dội gần như thiêu rụi cả tầng 1 khiến mọi người hoảng loạn la hét. Chúng tôi nghe thấy tiếng đập mạnh phía dưới, sau đó không lâu thì có một tốp người lên mở cửa trấn an và đưa chúng tôi ra ngoài. Quả thật lúc đó gia đình tôi đã nghĩ đến tình huống xấu nhất. Rất may lực lượng PC&CC xuất hiện kịp thời, nếu không thì không biết chuyện gì đã xảy ra với gia đình tôi”.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC
Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC

Vụ cháy ngày hôm đó đã thiêu rụi toàn bộ tầng 1 của căn nhà, đồ dùng trong gia đình bị cháy biến dạng. Điều may mắn nhất đó chính là cả gia đình 6 người, trong đó có 2 ông bà đã ngoài 60 tuổi và 2 cháu bé được giải cứu kịp thời và an toàn.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: Nhận định diễn biến vụ cháy có thể lan nhanh lên tầng 2 nên chúng tôi vừa tiến hành dập lửa, vừa cử người lên tầng 2 cứu nạn. Sau khi trấn an mọi người, tổ CNCH đã hướng dẫn gia đình đi theo lối cầu thang bộ lên tầng 3 để trèo sang ban công nhà bên cạnh. Lúc này, một tổ khác đã chuẩn bị thang dây để mọi người kịp thời di chuyển ra khỏi tòa nhà bị cháy. Trong mọi hình huống luôn đặt sự an toàn tuyệt đối cho các nạn nhân, nhất là 2 cháu nhỏ lên hàng đầu.

Nếu không có sự ứng cứu kịp thời, chuyên nghiệp và tinh thần chiến đấu dũng cảm, không ngại hiểm nguy của lực lượng Cảnh sát PC&CC số 1 thì không thể lường trước những thiệt hại về người và tài sản trong vụ cháy này. Với thành tích xuất sắc này, đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và Giám đốc Cảnh sát PC&CC biểu dương và thưởng “nóng”. Đây chỉ là một trong nhiều vụ cháy đã được Cảnh sát PC&CC kịp thời cứu chữa thành công trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Theo báo cáo tổng kết đợt thi đua tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm 2017 (từ ngày 16/12/2016 - 15/2/2017) của Cảnh sát PC&CC vừa công bố, dịp  này, đơn vị đã điều động hơn 100 lượt phương tiện với hơn 800 CBCS, kịp thời cứu chữa 17 vụ cháy, 22 vụ bén cháy và 2 sự cố liên quan đến công tác CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, được chính quyền các cấp biểu dương và nhân dân khen ngợi.

Ngoài vụ cháy nêu trên còn có các vụ việc điển hình như chữa cháy tại đường Đinh Công Tráng vào ngày 10/2, giải cứu 5 người; giải cứu xe ôtô bị tai nạn tại Trạm thu phí Hoàng Mai, cứu 5 người mắc kẹt trên xe…

Để đạt được kết quả trên, Cảnh sát PC&CC đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tăng cường đảm bảo ANTT trước, trong, sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, đề ra các nội dung, giải pháp cụ thể cho từng đơn vị. Trong đó tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nắm, dự báo, phân tích, đánh giá tình hình có liên quan đến công tác PCCC&CNCH để tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền đề ra các chủ trương, biện pháp chỉ đạo công tác PCCC trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về PCCC đảm bảo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra; trong đó chú trọng các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là các khu di tích lịch sử, các địa phương có tổ chức lễ hội đầu năm. Thành lập các đoàn thanh tra kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tăng cường công tác PCCC dịp Tết. Qua đó, đã tổ chức kiểm tra tại 514 lượt cơ sở, lập 47 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt gần 70 triệu đồng. Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân 9 vụ cháy trên địa bàn tỉnh.

Tết là thời điểm tình hình cháy nổ có chiều hướng gia tăng phức tạp do nhu cầu sử dụng điện năng, số lượng hàng hóa nhiều cộng thêm hoạt động đốt vàng mã. Vì vậy, để chủ động đối phó và kiềm chế các vụ cháy nổ dịp Tết, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến các quy định, hướng dẫn về PCCC cũng như mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ.

Đặc biệt, tại các di tích lịch sử, đền chùa đã đôn đốc Ban quản lý thực hiện nghiêm túc các nội quy về PCCC; tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở du khách trên loa phóng thanh; thắp hương, hóa vàng đúng nơi quy định và hạn chế việc đốt quá nhiều hương, vàng mã trong điện thờ… Ngoài ra, phối hợp với các lực lượng, các ngành xây dựng và bổ sung 165 phương án chữa cháy, tổ chức thực tập hơn 50 phương án chữa cháy tại cơ sở.

Với nhiều nội dung, giải pháp đẩy mạnh cuộc thi đua, dịp này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc được lãnh đạo tỉnh và Cảnh sát PC&CC biểu dương, khen thưởng, nhiều lượt thư của nhân dân khen ngợi tinh thần mưu trí, dũng cảm của lực lượng Cảnh sát PC&CC. Tổng kết đợt thi đua, có 4 tập thể và 9 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh; 2 tập thể, 2 cá nhân đang được đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen.

.

Huyền Thương

.