Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/doi-truy-tim-phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-tinh-nghe-an-lap-nhieu-thanh-tich-xuat-sac-trong-truy-bat-cac-doi-tuong-truy-na-736997/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/doi-truy-tim-phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-tinh-nghe-an-lap-nhieu-thanh-tich-xuat-sac-trong-truy-bat-cac-doi-tuong-truy-na-736997/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập nhiều thành tích xuất sắc trong truy bắt các đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/05/2017, 15:15 [GMT+7]
Đội Truy tìm, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An

Lập nhiều thành tích xuất sắc trong truy bắt các đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Suốt những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị cùng sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của tập thể CBCS, Đội Truy tìm (Đội 4) Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác truy bắt các đối tượng truy nã, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

CBCS Đội 4 Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm họp bàn kế hoạch phá án
CBCS Đội 4 Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm họp bàn kế hoạch phá án

Nghệ An là địa bàn trọng điểm về ANTT, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, kéo theo số đối tượng truy nã (ĐTTN) phát sinh tăng. Các đối tượng thường lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên hay các thành phố lớn tập trung đông người; một số đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng trốn sang các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và một số nước Đông Âu làm ăn sinh sống nhằm trốn tránh pháp luật với nhiều cách thức, thủ đoạn lẩn trốn hết sức tinh vi, xảo quyệt.

Chính vì vậy, việc bắt giữ các ĐTTN gặp phải vô vàn hiểm nguy, thách thức. Để bắt thành công 1 ĐTTN, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm phải dày công nghiên cứu hồ sơ, kiên trì bám địa bàn, thu thập xác minh thông tin. Sau khi xác định được vị trí đối tượng đang ẩn náu, các anh lại tiếp tục lên kế hoạch thật cụ thể, tỉ mỉ để vây bắt thành công đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án cũng như quần chúng nhân dân nơi đối tượng ẩn náu.

Với bản lĩnh của những người lính “tầm nã”, những năm qua, các trinh sát Đội 4 Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, kể cả công việc gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những chuyến công tác xa kéo dài hàng tháng trời khắp các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, tranh thủ cả ngày nghỉ, ngày lễ để thu thập thông tin, xác minh, truy bắt đối tượng. Những ngày lặn lội hàng trăm cây số đường rừng, nếm mật nằm gai để nắm bắt hành tung của từng đối tượng đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với các anh - những chiến sỹ “tầm nã”.

Đại úy Phan Minh Lộc, Đội trưởng Đội 4 chia sẻ: “Đã dấn thân vào nghiệp “tầm nã” thì phải say nghề, nhiệt huyết mới trụ được với nghề. Cho nên dù khó khăn, vất vả đến đâu, anh em chúng tôi vẫn luôn động viên nhau cùng cố gắng trong mỗi chuyên án, với quyết tâm đưa những đối tượng phạm tội còn lẩn trốn ra ánh sáng công lý, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó”.

Kết quả, năm 2016, Đội 4 đã bắt giữ hàng chục ĐTTN, phá thành công 8 chuyên án. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, Đội đã bắt 24 đối tượng, trong đó có 9 ĐTTN nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, phá thành công 5 chuyên án; tổ chức 2 chuyến công tác dài ngày, xác minh truy bắt ĐTTN lẩn trốn tại Lào và 1 chuyến công tác xác minh ở địa bàn các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên đạt kết quả cao.

Trong số những thành tích xuất sắc ấy phải kể đến thành công trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Trại giam số 3 (Tổng cục VIII, Bộ Công an) và Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) khám phá Chuyên án 2C vào tháng 2/2017, truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Lỳ Bá Chày (SN 1975) trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, bị truy nã về tội trốn khỏi nơi giam giữ. 19 năm trở về trước, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo, y bỏ trốn khỏi trại giam, sau đó vượt biên trái phép sang Lào tham gia vào một tổ chức tội phạm mua bán vũ khí, ma túy ở “vùng lõm” của nước bạn.

Hay cuối tháng 12/2016, bắt giữ thành công ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Thẩu (SN 1978) trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, qua đó phá thành công Chuyên án 417M. Quá trình lẩn trốn, Thẩu thay tên đổi họ, tạo vỏ bọc làm ăn lương thiện và đặc biệt, hắn được dân bản tin yêu, tín nhiệm bầu làm Trưởng bản Na Hang, xã Kim Sơn, huyện Tương Dương.

Đồng chí Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhận xét: Đội 4 được cấp ủy, chỉ huy đơn vị xác định là lực lượng chủ công trong truy bắt các ĐTTN nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Thời gian qua, Đội luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, vượt các chỉ tiêu đề ra, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Đạt được những kết quả trên là nhờ chỉ huy Đội luôn chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị các nội dung liên quan đến truy tìm các ĐTTN; đồng thời, CBCS trong Đội, đặc biệt là đồng chí Đội trưởng đã vận dụng linh hoạt đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là vận dụng các mối quan hệ  với người Việt Nam đang cư trú tại Lào cũng như phối kết hợp chặt chẽ với các Cục nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào để xác minh, truy tìm thông tin các ĐTTN đang trốn tại nước bạn Lào.

Không những thế, Đội 4 còn tập hợp nhiều đồng chí từ Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, dày dạn kinh nghiệm trong công tác chiến đấu được điều động về đây nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác xác minh, thu thập thông tin các ĐTTN ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, tiêu biểu như Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy. Nhờ có nhiều kinh nghiệm công tác tại huyện miền núi Kỳ Sơn trong những năm tháng công tác tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy mà gần đây, đồng chí đã có công rất lớn trong việc xác minh thông tin cũng như truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Lương Văn Tạc, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh truy nã vào năm 2005; qua đó, khám phá thành công Chuyên án 617T.

Những thành quả đạt được trong thời gian qua chính là động lực để Đội 4 Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vượt qua mọi gian khó, tiếp tục phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, góp phần đem lại kết quả cao trong công tác truy bắt ĐTTN.

.

Hằng Nga

.