Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/trai-giam-so-3-hieu-qua-tu-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-740414/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201705/trai-giam-so-3-hieu-qua-tu-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-740414/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/05/2017, 08:50 [GMT+7]
Trại giam số 3

Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Thông qua việc phối hợp với các tổ chức xã hội và gia đình trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân cũng như giúp đỡ họ hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, Trại giam số 3 thuộc Tổng cục VIII Bộ Công an đã làm tốt công tác giáo dục phạm nhân, phát huy được vai trò của các tổ chức này trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, hằng năm, đã giúp cho hàng trăm phạm nhân chấp hành xong án phạt tù, trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Phạm nhân đang chế tác tranh gỗ tại Trại giam số 3
Phạm nhân đang chế tác tranh gỗ tại Trại giam số 3

Trại giam số 3 đóng chân trên địa bàn xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, với đặc thù chỉ quản lý, giam giữ và cải tạo phạm nhân nam, không có phạm nhân nữ. Nơi đây, một thời chỉ giam giữ những phạm nhân mang án nặng, từ 10 năm đến 20 năm hoặc ân giảm tử hình xuống chung thân nên phạm nhân được điều chuyển đến từ khắp nơi trong cả nước.

Thiếu tá Đào Anh Sơn, Phó Giám thị Trại giam số 3 chia sẻ: Trong những năm gần đây, số lượng phạm nhân vào Trại chấp hành án phạt tù liên tục gia tăng; thành phần, tính chất phạm tội nghiêm trọng, trình độ văn hóa lẫn nhận thức pháp luật không đồng đều, cùng với đó là bệnh tật hiểm nghèo. Phạm nhân đến từ khắp mọi miền đất nước, một số chưa yên tâm tư tưởng, thường xuyên vi phạm nội quy, gây khó khăn cho công tác quản lý, giam giữ và giáo dục cải tạo.

Trước tình hình đó, Ban giám thị đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể như giáo dục chung, giáo dục riêng, tổ chức các hội thi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… nhằm tạo cho phạm nhân tâm lý yên tâm với chính sách giáo dục, cải tạo người lầm lỗi hoàn lương hiện nay.

Ngoài việc phạm nhân nhập trại được trang bị những kiến thức pháp luật, giáo dục công dân và quy định của trại giam, hằng năm, đơn vị còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Kỳ tổ chức các lớp học xóa mù chữ cho phạm nhân chưa biết chữ. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, đã mở được 5 lớp, với hơn 200 phạm nhân đã biết chữ, tự đọc sách, báo và viết thư về cho gia đình. Nhiều thân nhân cảm kích đã điện thoại, viết thư cảm ơn Ban giám thị và Hội đồng cán bộ. Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân được chú trọng, bệnh xá đơn vị với 18 giường, có trang bị đầy đủ máy chụp X-quang, siêu âm, máy soi vi trùng lao.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Lao và bệnh phổi và Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Kỳ xây dựng các khu điều trị dành riêng cho bệnh nhân. Chỉ tính riêng năm 2016, đơn vị đã  tổ chức khám và cấp thuốc cho 68.687 lượt phạm nhân, khám sàng lọc bệnh lao cho 1.902 phạm nhân và điều trị tại bệnh xá cũng như tại các bệnh viện cho 329 phạm nhân.

Cùng với việc phối hợp, tổ chức tốt các hoạt động dạy nghề, giáo dục cải tạo, Ban giám thị Trại giam số 3 luôn quan tâm, chú trọng đến các chế độ của phạm nhân như tăng khẩu phần ăn vào ngày lễ, Tết hoặc lao động ngày mùa; các chế độ thăm gặp thân nhân, gửi thư, nhận tiền lưu ký, ký gửi và liên lạc bằng điện thoại với người thân được thực hiện theo đúng chế độ và quy định.

Việc thực hiện chính sách cho phạm nhân gửi tiền lưu ký và sử dụng số tiền này đảm bảo đúng quy định đã tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân, gia đình phạm nhân gửi tiền cho phạm nhân sử dụng mua hàng tại căng tin được thuận tiện, nhanh chóng. Đến nay, đã có hơn 21,8 tỉ đồng được người nhà phạm nhân ký gửi, trong đó lưu ký qua thăm gặp là 12,5 tỉ đồng và qua bưu điện là 9,3 tỉ đồng. Kết quả xếp loại thi đua của quý 1/2017 cho thấy, có 400 phạm nhân xếp loại tốt, loại khá có 1.420 phạm nhân, loại trung bình có 267 phạm nhân và loại kém có 97 phạm nhân. Với thành tích cải tạo tốt, từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 101 lượt tập thể và 584 lượt cá nhân là phạm nhân được biểu dương, khen thưởng, trong đó có 8 phạm nhân được khen thưởng đột xuất.

Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 cho biết: Để đạt được những kết quả đó, trong những năm qua, Ban giám thị và Hội đồng cán bộ đã chú trọng phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc một cách sâu rộng. Ngoài việc quán triệt trong toàn thể đơn vị và các phạm nhân, công tác phối hợp với các tổ chức xã hội và gia đình trong việc quản lý, giáo dục phạm nhân và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng đã phát huy được hiệu quả.

Đơn cử, đã làm tốt quy chế phối hợp với Công an Nghệ An, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Sở Văn hóa Thể thao, Thư viện tỉnh… Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của các đơn vị phối hợp để cùng quan tâm, chia sẻ trong việc cải tạo, giáo dục, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân, tạo điều kiện tốt nhất để tái hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định, góp phần giảm tỉ lệ tái phạm tội, vi phạm pháp luật. Cùng với đó, hằng năm, kết quả xếp loại của phạm nhân đều được đơn vị thông báo cho gia đình biết, để phối hợp động viên phạm nhân an tâm cải tạo và việc làm này cũng đã tạo nên những biến chuyển tích cực.

Với những nỗ lực đó, trong những năm qua, công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân tại Trại giam số 3 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào công tác quản lý, giáo dục, cải tạo người phạm tội trở thành người có ích cho xã hội. Công tác giáo dục phạm nhân ngày càng được nâng cao, với nhiều hình thức được “xã hội hóa”, đổi mới và đa dạng hơn, phù hợp với từng phạm nhân, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, để phạm nhân yên tâm cải tạo. Kết quả, năm 2016 và đầu năm 2017 đến nay, có 897 phạm nhân đã chấp hành xong án phạt tù, trong đó có 34 phạm nhân được đặc xá và 1.919 phạm nhân được giảm thời hạn phạt tù, với mức giảm cao nhất lên đến 28 tháng.

.

Thiên Thảo

.