Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-giup-dan-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-748956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-giup-dan-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-748956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/07/2017, 10:24 [GMT+7]
Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

(Congannghean.vn)-Do ảnh hưởng của bão số 2, trong những ngày vừa qua, huyện biên giới Kỳ Sơn xảy ra mưa to, gây lũ ống, lũ quét, cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản của nhân dân. Trước tình hình đó, Công an huyện Kỳ Sơn đã huy động tối đa CBCS xuống địa bàn để ứng trực, giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

 Công an huyện Kỳ Sơn giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 2
Công an huyện Kỳ Sơn giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 2

Theo báo cáo ban đầu của UBND huyện Kỳ Sơn, vào khoảng 15 giờ ngày 21/7, trên địa bàn huyện bất ngờ xảy ra lũ quét, cuốn trôi 9 ngôi nhà cùng một số tài sản của người dân. Cụ thể, vào thời gian nói trên, mưa lớn ở đầu nguồn làm các con suối trên địa bàn xã Tà Cạ dâng cao, bất ngờ xuất hiện lũ quét qua các bản: Nhãn Cù, Nhãn Lỳ, bản Cánh. Lũ quét tràn xuống cuốn trôi 9 ngôi nhà, 2 xe máy cùng hàng trăm con gia súc, gia cầm của người dân ở 2 bản Nhãn Cù, Nhãn Lỳ, làm ngập và có nguy cơ sạt lở 2 ngôi nhà ở bản Cánh.

Ông Vừ Vả Chá, Chủ tịch UBND xã Tà Cạ cho biết: Do lũ quét xảy ra bất ngờ, người dân địa phương chỉ kịp chạy lên chỗ cao nên không kịp di dời tài sản, gia súc. May mắn không có thiệt hại về người. Theo thống kê sơ bộ, có 10 hộ dân bị nước lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, chủ yếu là ở 2 bản Nhãn Cù và Nhãn Lỳ. Ngoài ra, 5 phòng học tại điểm trường bản Nhãn Lỳ thuộc Trường Tiểu học Tà Cạ cũng bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Tại bản Cánh, nước làm ngập 2 nhà dân, gây sạt lở nhiều đoạn đường.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 2, hàng chục ngôi nhà và công trình trên địa bàn huyện Kỳ Sơn bị ngập úng, tốc mái. Nhiều đoạn trên tuyến đường từ xã Tà Cạ vào các xã Mường Típ và Mường Ải bị ngập nước, gây chia cắt cục bộ. Một số đoạn trên tuyến đường từ trung tâm thị trấn Mường Xén lên xã Tây Sơn cũng bị sạt lở và ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Một số địa bàn bị nước lũ chia cắt hoàn toàn như bản Tặng Phăn, Thăm Hón của xã Na Ngoi bị nước lũ cô lập, trong đó có 4 ngôi nhà bị ngập hoàn toàn. Nguy cơ sạt lở cũng đe dọa sự an toàn của một số hộ dân ở bản Buộc Mú 1. Bên cạnh đó, hàng chục ngôi nhà và các công trình như trạm y tế, trường học, trụ sở UBND, nhà văn hóa của các xã Mường Lống, Huồi Tụ, Phà Đánh cũng bị tốc mái, gây thiệt hại lớn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đã huy động lực lượng Công an, Bộ đội cùng các ban, ngành và lực lượng tại chỗ kịp thời có mặt tại hiện trường, động viên các gia đình bị thiệt hại và tham gia khắc phục hậu quả, di dời người dân đến nơi trú ẩn an toàn. Hiện, công tác hỗ trợ thiệt hại ban đầu và giúp dân sớm ổn định cuộc sống đang được tiến hành khẩn trương, nhất là đối với các gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa và tài sản.

Sáng 22/7, Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn đã thành lập đoàn công tác kiểm tra và hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại sau cơn lũ quét xảy ra trên địa bàn. Để kịp thời thăm hỏi, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại sau trận lũ quét, huyện đã tiến hành tiếp tế lương thực cho các hộ dân tại các bản bị chia cắt và trích ngân sách hỗ trợ 15 triệu đồng cho những hộ bị cuốn trôi nhà cửa. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã hỗ trợ 14 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại nặng.

Để kịp thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ngoài việc duy trì chế độ trực 100% để kịp thời ứng phó khi có yêu cầu, Công an huyện Kỳ Sơn đã tăng cường CBCS về địa bàn các xã cùng các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả; huy động hàng chục CBCS có mặt tại các khu vực xảy ra lũ quét để giúp nhân dân vận chuyển đồ đạc và các loại tài sản khác đến vùng an toàn.

Không quản ngại hiểm nguy, gian khổ, bất chấp mưa lớn và nước lũ cuồn cuộn đổ về, CBCS Công an huyện vẫn kiên cường bám địa bàn, dầm mưa, vùi mình trong bùn đất để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân trước sự hung hãn của thủy thần. Chính sự có mặt thường xuyên và kịp thời của lực lượng Công an đã giúp người dân, mà chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số vững tâm hơn trong thiên tai, bão lụt. Nhiều tài sản quý giá của đồng bào, với sự giúp đỡ của CBCS đã được vận chuyển đến khu vực an toàn.

Ngoài ra, để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, Công an huyện đã không quản ngại khó khăn, gian khổ đi đến những địa bàn, vùng bị ảnh hưởng nặng nề để cùng nhân dân dọn vệ sinh, gia cố nhà cửa, trường học, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đối với những nhà dân bị tốc mái và sạt lở gây hư hỏng, đơn vị đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương, hỗ trợ tối đa sức người, sức của để giúp dân dựng lại nhà cửa.

Thượng tá Và Bá Hùa, Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, chỉ tính riêng trong đợt xảy ra lũ ống, lũ quét vừa qua, đơn vị đã cử 40 CBCS túc trực thường xuyên để giúp đỡ nhân dân dựng lại nhà cửa, nạo vét bùn đất tại các điểm bị sạt lở. Việc hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai sẽ được đơn vị tiếp tục duy trì đến khi người dân ổn định cuộc sống. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tặng quà, hỗ trợ về vật chất cho người dân sau thiên tai, bão lũ.

.

Thiên Thảo

.