Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201709/cong-an-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-dau-tranh-manh-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-759379/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201709/cong-an-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-dau-tranh-manh-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-759379/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/09/2017, 15:07 [GMT+7]
Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm đến nay, với vai trò là lực lượng chủ công trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện Nghi Lộc đã điều tra, làm rõ 30 vụ trộm cắp tài sản, thu hồi nhiều tài sản giá trị trả lại cho bị hại, tạo được lòng tin trong lòng quần chúng nhân dân.

Cán bộ Công an huyện Nghi Lộc lấy lời khai của đối tượng trộm cắp tài sản
Cán bộ Công an huyện Nghi Lộc lấy lời khai của đối tượng trộm cắp tài sản

Trong những năm gần đây, huyện Nghi Lộc có những bước phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, các khu công nghiệp (KCN) mọc lên đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Tuy nhiên, việc nhiều công nhân là người nơi khác đến sinh sống, làm ăn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và chiếm tỉ lệ cao trong tổng số vụ việc liên quan đến trật tự xã hội. Các đối tượng có phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh và có sự cấu kết, móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài địa bàn, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT và khó khăn trong công tác điều tra.

Điển hình như vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, tại các dãy nhà trọ ở KCN Nam Cấm liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy của công nhân khiến người dân trong khu vực này hết sức hoang mang, lo lắng. Trước tình hình đó, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 717X và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT đấu tranh, làm rõ.

Sau một thời gian tích cực điều tra, đến ngày 4/8/2017, Chuyên án đã được khám phá thành công, bắt giữ 3 đối tượng: Võ Bảy (SN 1990) trú tại xã Diễn Thọ; Đặng Hoàng (SN 1985) trú tại xóm 15 và Phan Minh (SN 1989) trú tại xóm 14, cùng xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu. Trong đó, đối tượng Bảy trực tiếp gây ra các vụ trộm cắp nói trên, còn 2 đối tượng Đặng Hoàng và Phan Minh là người tiêu thụ tài sản do Bảy trộm cắp được.

Theo đó, mặc dù sống ở địa phương khác nhưng Võ Bảy lợi dụng vợ của mình làm việc và thuê trọ ở KCN Nam Cấm nên thường xuyên giả đến thăm vợ. Tuy nhiên, do chỉ xuất hiện vào đêm khuya nên hàng xóm không hề hay biết sự có mặt của y. Sau khi vợ ngủ say, y lấy áo khoác nắng, bịt khẩu trang và đi gây án. Để phá thành công Chuyên án này, các trinh sát của Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT đã thức trắng nhiều đêm liền để theo dõi các đối tượng nghi vấn và truy tìm manh mối. Khi thủ phạm bị bắt, tài sản được thu hồi và trao trả cho người bị hại thì họ đều cảm thấy vô cùng xúc động và vui mừng.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Qua phân tích các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua có thể nhận thấy, các đối tượng lợi dụng sự chủ quan, thiếu cảnh giác của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh đó, do huyện Nghi Lộc có các KCN nên số lao động từ nơi khác đến địa bàn khá đông nhưng người thuê lao động chưa chủ động trình báo việc lưu trú, tạm trú. Điều này vô tình tạo cơ hội cho các đối tượng xấu trà trộn vào để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra. Trong khi đó, tội phạm trộm cắp tài sản rất khó điều tra, truy xét bởi sau khi gây án, chúng thường xóa sạch dấu vết hiện trường rồi nhanh chóng lẩn trốn, tẩu tán tang vật, tài sản để trốn tránh sự điều tra, truy tìm của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản nhằm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo toàn bộ lực lượng, trong đó chủ công là Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT chủ động trong công tác đấu tranh, phòng ngừa. Nhờ việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên thời gian qua, các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn đều nhanh chóng được điều tra, làm rõ, bắt giữ các đối tượng gây án; qua đó góp phần đảm bảo ANTT và tăng cường niềm tin của nhân dân vào lực lượng Công an.

.

Như Phương

.