Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/chuyen-ve-nhung-chiec-chung-minh-nhan-dan-763937/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/chuyen-ve-nhung-chiec-chung-minh-nhan-dan-763937/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về những chiếc chứng minh nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/10/2017, 07:58 [GMT+7]

Chuyện về những chiếc chứng minh nhân dân

(Congannghean.vn)-Chứng minh nhân dân (CMND) là giấy tờ tùy thân bắt buộc. Đây là cơ sở quan trọng để biết về đặc điểm căn cước, lai lịch, cung cấp những thông tin bước đầu của mỗi người dân. Nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng của nhân dân, thời gian qua, Công an Nghệ An đã đa dạng các hình thức cấp phát CMND, cấp mới, cấp lại cho hàng nghìn trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn tại những vùng xa xôi, hẻo lánh.

CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Hưng Nguyên xuống địa bàn làm thủ tục cấp CMND cho người già, hoàn cảnh neo đơn
CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Hưng Nguyên xuống địa bàn làm thủ tục cấp CMND cho người già, hoàn cảnh neo đơn

1. Bà Nguyễn Thị Thoan (SN 1930) trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên bị mất CMND đã lâu. Được làm lại CMND là mong muốn của bà và các con trong gia đình. Một là để thuận tiện khi nhận chế độ phụ cấp người cao tuổi, thêm nữa, có CMND, các thủ tục hành chính sau này của bà cũng được dễ dàng hơn. Nhưng ngặt nỗi, bà tuổi cao, sức yếu nên không thể lên huyện làm CMND như những người khỏe mạnh khác. Biết Công an huyện Hưng Nguyên có làm thủ tục cấp phát CMND tại gia đình cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình lên trụ sở Công an xã để đề xuất. Và chỉ chưa đầy 1 tuần, bà đã có CMND mới. Nhóm nhém miếng trầu, bà cười tươi cho biết: Già rồi, không nghĩ được chụp ảnh, lại có CMND mới đâu. Cảm ơn các cô, các chú Công an đã quan tâm và tạo điều kiện.

2. Khoa lọc thận, Bệnh viện Giao thông Vận tải Nghệ An gồm nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Việc phải chạy thận thường xuyên trong thời gian dài đã tác động không nhỏ tới đời sống vật chất, tinh thần của người bệnh và gia đình. Nắm rõ hoàn cảnh trên, Đoàn cán bộ Công an tỉnh đã trực tiếp đến thăm và làm CMND cho người bệnh.

Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1961) trú tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. Sau thời gian phát hiện bệnh, chị đã ra Hà Nội rồi quay về Khoa lọc thận, Bệnh viện Giao thông Vận tải để điều trị. Do CMND bị mất nên chị gặp khó khăn trong việc thực hiện các thanh toán, giao dịch liên quan chế độ hàng ngày.

Thấu hiểu những khó khăn đó của bệnh nhân, Tổ công tác Công an tỉnh đã đến tận giường bệnh làm CMND cho từng bệnh nhân. Ngoài làm CMND, cán bộ Công an tỉnh còn tặng những món quà nhỏ động viên người bệnh và gia đình vượt qua khó khăn, chiến đấu với bạo bệnh. Đây là việc làm được duy trì thường xuyên của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh trong nhiều năm qua.

Tổ công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An đến tận giường bệnh làm thủ tục cấp CMND cho người bệnh
Tổ công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An đến tận giường bệnh làm thủ tục cấp CMND cho người bệnh

3. Kỳ Sơn là huyện miền núi, rẻo cao cực Tây của Nghệ An, có 11 xã giáp Lào, chạy dài trên 192 km đường biên, tiếp giáp với 5 huyện, 3 tỉnh của nước bạn Lào. Cùng với việc đường sá đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở, Kỳ Sơn cũng là huyện đông dân, với gần 10 vạn người, 5 dân tộc anh em sinh sống gồm Mông, Thái, Khơ Mú, Hoa và Kinh, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95% dân số.

Theo thống kê của Công an huyện Kỳ Sơn, trong số khoảng 5.000 CMND được cấp mới hàng năm trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, chỉ có khoảng 700 - 800 trường hợp là trực tiếp đến trụ sở Công an huyện để làm thủ tục, số còn lại được cấp, đổi trực tiếp tại cơ sở. Để làm được điều đó, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn đã phải rất nỗ lực, kiên trì vượt khó để đến tận từng bản làng, từng hộ gia đình để làm thủ tục cấp CMND cho người dân.

Việc cấp, đổi CMND ở Công an huyện Kỳ Sơn đồng nghĩa với những chuyến đi xa, có khi kéo dài nhiều tuần lễ về với các bản làng để làm thủ tục cho người dân. Mỗi lần như thế, các CBCS Công an huyện lại phải cơm đùm, cơm nắm, bởi để hoàn thành công việc thì phải “ba cùng” với bà con trong khoảng thời gian dài, từ cụm bản này đến cụm bản khác, có khi phải luồn rừng, lội suối cả ngày mới đến nơi. Và vượt lên những khó khăn muôn vàn ấy, các anh vẫn kiên trì, cần mẫn, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, kịp thời và nhanh chóng giải quyết thủ tục cho bà con, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn. Những bản làng thưa thớt người qua lại, những ngôi nhà nằm sâu trong núi đều in dấu bước chân các anh qua, đều lưu lại những kỷ niệm gắn bó tình quân - dân nơi miền biên viễn xa xôi.

4. Trong những năm qua, Công an Nghệ An đã đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó, việc cấp mới, cấp lại CMND cho người dân đã được các phòng chức năng và Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện. Ngoài đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian làm CMND thì tại nhiều địa phương, CBCS Công an huyện, thành, thị đã xuống tận thôn, bản, đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, CBCS, năm 2016, Công an Nghệ An đứng thứ nhất về công tác cải cách hành chính.

Riêng trong năm 2017, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã kiểm tra, tiếp nhận 212.580 hồ sơ CMND do Công an các địa phương giao nộp, 26.236 hồ sơ “Ngày thứ 7 vì dân” lập tại Công an tỉnh (tăng gần 9.500 hồ sơ so với năm trước); đề xuất sửa sai 4.001 CMND. Song song với đó, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh 73.442 CMND đến địa chỉ khách hàng đăng ký dịch vụ. Với phương châm “Tất cả vì nhân dân phục vụ”, CBCS đơn vị đã trực tiếp lăn tay cho 94 trường hợp ốm đau, già yếu tại nhà riêng và bệnh viện.

Với nhiều người, làm CMND là thủ tục hành chính đơn thuần, còn với bà Thoan, chị Hằng và rất nhiều người khác, chiếc CMND đã trở thành kỷ niệm đẹp, là biểu hiện gắn kết nghĩa tình giữa các CBCS Công an với người dân. Ở đó, không dừng lại giữa mối quan hệ công việc mà là sự quan tâm, sẻ chia, thấu hiểu, là nỗ lực không biết mệt mỏi vì quyền lợi của người dân. Như tâm sự của chị Hằng khi nhận chiếc CMND mới: Sự quan tâm của tổ công tác Công an tỉnh khiến tôi rất xúc động. Mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn lại càng khiến tôi tủi thân. Những món quà, lời động viên của mọi người sẽ là động lực để tôi gắng gượng hơn trong cuộc đấu tranh với bệnh tật. Cảm ơn các anh, các chị - những cán bộ Công an vì nhân dân phục vụ.

.

Mai Hậu

.