Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/truy-bat-van-dong-dau-thu-187-doi-tuong-truy-na-763950/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/truy-bat-van-dong-dau-thu-187-doi-tuong-truy-na-763950/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt, vận động đầu thú 187 đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/10/2017, 08:27 [GMT+7]

Truy bắt, vận động đầu thú 187 đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Nghệ An là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, kéo theo số đối tượng truy nã (ĐTTN) phát sinh tăng, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác truy bắt, vận động ĐTTN ra đầu thú đối với lực lượng Công an. Song, với sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCS Công an các đơn vị, địa phương cùng với sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân, trong năm 2017, công tác truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại ĐTTN lẩn trốn trong và ngoài nước của Công an Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm dẫn giải đối tượng truy nã
CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm dẫn giải đối tượng truy nã

Hàng năm, lực lượng Công an Nghệ An mặc dù đã tập trung đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với hàng nghìn vụ phạm tội về ma túy, hình sự, kinh tế, bắt giữ hàng nghìn đối tượng phạm pháp, ruy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng phạm tội đang lẩn trốn phải ra quyết định truy nã. Tính đến ngày 15/8/2017, toàn tỉnh còn 348 ĐTTN, trong đó có 139 ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. ĐTTN lâu năm chiếm tỉ lệ cao.

Thủ đoạn lẩn trốn của các ĐTTN rất tinh vi và ma mãnh, như sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại để liên lạc, phẫu thuật thẩm mỹ nhằm thay đổi đặc điểm nhận dạng, làm giả các loại giấy tờ, lẩn trốn lâu năm tạo vỏ bọc hợp pháp…

Sau khi gây án bỏ trốn, các ĐTTN ở Nghệ An thường lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, một số đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng trốn sang nước Lào, Campuchia, Thái Lan và một số nước Đông Âu; các đối tượng phạm tội ở khu vực thành phố, đồng bằng thường lẩn trốn tại các địa bàn rừng núi, vùng sâu, vùng xa. Đa số các đối tượng này thường tiếp tục phạm tội mới với tính chất manh động và thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chính vì vậy, công tác xác minh, truy bắt ĐTTN gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an có liên quan đến công tác truy nã, như Chỉ thị 07 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới”, Thông tư số 36 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về công tác truy nã của CAND, Thông tư liên tịch số 13 của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Viện KSND tối cao, TAND tối cao ngày 9/10/2012, hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Thi hành án hình sự về truy nã...; đồng thời, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác truy nã, truy tìm.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới, thực sự xem công tác truy nã tội phạm là trách nhiệm của toàn lực lượng nhằm góp phần đảm bảo ANTT.

Nhờ có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa các đơn vị liên quan, trong đó Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phát huy vai trò thường trực, là đầu mối cung cấp thông tin ĐTTN để Công an các đơn vị, địa phương tổ chức truy bắt; đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nước ngoài trong khuôn khổ hợp tác Interpol; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân; vận động gia đình có ĐTTN và quần chúng nhân dân tham gia vận động ĐTTN ra đầu thú; lực lượng Công an Nghệ An đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại ĐTTN và hạn chế ĐTTN phát sinh.

Kết quả, tính từ ngày 16/11/2016 - 15/8/2017, Công an các đơn vị, địa phương đã truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại được 187 đối tượng, trong đó bắt 58 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Khám phá thành công 19 chuyên án truy xét. Đặc biệt, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm khám phá đến 18 chuyên án, Công an huyện Diễn Châu phá 1 chuyên án.

Các chuyên án nổi bật như: Ngày 1/1, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm khám phá thành công Chuyên án 417M, truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Thẩu (SN 1978) trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, do Công an tỉnh Nghệ An truy nã từ năm 2002. Ngày 18/4, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) phá Chuyên án 617M, bắt Lương Văn Tạc (SN 1988) trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn - ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, trốn tại nước Lào.

Ngày 25/4, Công an huyện Diễn Châu phá Chuyên án 0417BGT, bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Cao Văn Hưng (SN 1991) trú tại xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu. Đây là đối tượng đã có 6 tiền án, tiền sự. Ngày 12/4/2017, do mâu thuẫn cá nhân, Hưng cùng đồng bọn cầm súng vào Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn tìm Phạm Trung Hiếu nhưng không được nên đã bắn 4 phát súng lên trần nhà trong khuôn viên Khoa cấp cứu, gây náo động, hoang mang cho cán bộ và bệnh nhân đang điều trị tại đây. Công an huyện Diễn Châu đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bắt thành công đối tượng, thu giữ khẩu súng loại tiểu liên K50.

Những chiến công xuất sắc đó của các anh đã được lãnh đạo các cấp biểu dương, đánh giá cao, tạo được niềm tin tuyệt đối trong lòng quần chúng nhân dân.

Hiện nay, tình hình tội phạm nói chung vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp dẫn đến ĐTTN phát sinh có xu hướng tăng. Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tiếp tục thực hiện tốt công tác truy nã, vận động ĐTTN ra đầu thú, thực hiện tốt công tác phối hợp trao đổi thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đến tận gia đình ĐTTN, kêu gọi ĐTTN ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Từ đó, góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn sự bình yên trong cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân.

.

Hằng Nga

.