Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/dam-bao-an-toan-giao-thong-duong-thuy-trong-mua-mua-bao-766047/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/dam-bao-an-toan-giao-thong-duong-thuy-trong-mua-mua-bao-766047/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/11/2017, 09:46 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

(Congannghean.vn)-Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong mùa mưa bão, lực lượng Cảnh sát Đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), đặc biệt là tại các tuyến đò dọc, đò ngang chở khách qua sông; qua đó, góp phần nâng cao ý thức của các cấp, ngành, các chủ phương tiện trong việc đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân.
 
Xã Đức Liên, huyện Vũ Quang có 2 thôn Liên Hòa, Liên Châu với gần 300 nhân khẩu sống ở bên kia sông. Việc đi lại của người dân và các em học sinh nơi đây phụ thuộc hoàn toàn vào những chuyến đò ngang. Có mặt tại bến đò ngang xã Đức Liên, tận mắt chứng kiến những chuyến đò sang sông, chúng tôi không khỏi chạnh lòng và lo lắng. Sông thì rộng, nước sông cuồn cuộn chảy, con đò ngang quá nhỏ bé giữa dòng nước mênh mông lại không một phương tiện cứu hộ nào, nhưng hàng ngày vẫn chở hàng chục em học sinh và người dân lao động sang sông. Mặc dù biết rõ nguy hiểm nhưng người dân nơi đây không có lựa chọn nào khác ngoài đi đò. 
Lực lượng Cảnh sát Đường thủy kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại bến đò Xuân Giang
Lực lượng Cảnh sát Đường thủy kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại bến đò Xuân Giang
Để chủ động trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, lực lượng CSĐT Công an tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai công tác phòng, chống lụt bão, chuẩn bị lực lượng, phương tiện thiết yếu sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, tăng cường công tác TTKS tại các tuyến đò dọc, đò ngang qua sông, góp phần nâng cao ý thức của các nhà đò trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho nhân dân. 
 
Trung tá Trần Hữu Cảnh, Trưởng phòng CSĐT cho biết: Lực lượng CSĐT với chức năng, nhiệm vụ của mình đã phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát, kiểm tra các phương tiện giao thông đường thủy, phát hiện, đình chỉ không cho hoạt động những phương tiện không đảm bảo an toàn, nhất là các bến đò ngang chở khách; đồng thời, chuẩn bị các phương án, bố trí lực lượng, trang thiết bị để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Trên các sông như: Ngàn Phố, sông La, sông Lam, sông Ngàn Sâu có nhiều bến đò ngang hoạt động nên luôn tiềm ẩn tai nạn khi mùa mưa bão đến gần. Để đảm bảo an toàn cho phương tiện tàu, bè và các bến đò ngang trong mùa mưa lũ, lực lượng CSĐT Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp; phối hợp với Công an các huyện, lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành thống kê, kiểm tra các phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn một cách đồng bộ để chủ động khi có mưa bão xảy ra. 
 
Bên cạnh đó, qua công tác TTKS, lực lượng CSĐT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người lái phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện an toàn hoạt động; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy, tuyên truyền, hướng dẫn cho người đi đò chấp hành nghiêm các quy định của chính quyền địa phương cũng như nhà đò. Trong thời gian từ đầu năm đến nay, lực lượng CSĐT đã phát hiện và xử phạt hàng chục lượt chủ phương tiện tham gia giao thông vi phạm. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế, một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Vì vậy, để đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa bão, các ngành, các lực lượng chức năng cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra, góp phần đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa bão.
.

V. Hùng

.