Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/phong-an-ninh-dieu-tra-cong-an-nghe-an-chu-dong-phong-ngua-va-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-769111/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/phong-an-ninh-dieu-tra-cong-an-nghe-an-chu-dong-phong-ngua-va-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-769111/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/11/2017, 07:58 [GMT+7]
Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An

Chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm

(Congannghean.vn)-Nghệ An là địa bàn có nhiều đặc thù, các tổ chức phản động đang tăng cường móc nối, tuyển lựa người đưa ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện phương thức chống đối với mục tiêu chống phá chính quyền, lật đổ Nhà nước. Lợi dụng chiêu bài “dân chủ”, đấu tranh chống tiêu cực, môi trường, các đối tượng không ngừng tuyên truyền, tán phát nhiều tài liệu có nội dung chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; kích động và tổ chức các hoạt động tuần hành, biểu tình, gây rối ANTT, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Điều này tác động nhiều đến tình hình ANTT trên địa bàn, đặt ra những thách thức với các cấp chính quyền và lực lượng chức năng để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH.

Các đội nghiệp vụ của đơn vị ký kết lập thành tích trong đợt thi đua cao điểm
Các đội nghiệp vụ của đơn vị ký kết lập thành tích trong đợt thi đua cao điểm

Trong năm 2017, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Phòng ANĐT đã tiếp nhận điều tra, xử lý 128 vụ việc liên quan đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, trong đó đã tham gia đấu tranh có hiệu quả 4 chuyên án liên quan hành vi xâm phạm an ninh quốc gia của Công an tỉnh; thụ lý điều tra và giải quyết 116 ủy thác điều tra, yêu cầu điều tra của Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước.

Thời gian qua, vì lợi nhuận kinh tế, tình hình tội phạm “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là do đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài tăng số vụ so với năm 2017, hình thức, thủ đoạn của các đối tượng cũng ngày càng phức tạp hơn.

Ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý nhân khẩu, kịp thời rà soát, phát hiện những đối tượng có biểu hiện tổ chức đưa người đi lao động vượt biên trái phép để có biện pháp xử lý, Phòng ANĐT còn liên tiếp xác lập chuyên án, đấu tranh quyết liệt với hành vi trên. Đơn vị đã làm rõ hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài 12 vụ, với 23 bị can. Điển hình như Kế hoạch 05, thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Hoàng Văn Niêm trú tại xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc và Nguyễn Hoàng Triều trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh có hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Bên cạnh đó, cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị cũng tăng cường đẩy mạnh giáo dục CBCS phát huy vai trò trách nhiệm; nâng cao công tác tham mưu, chủ động nắm tình hình, địa bàn, cơ sở, giúp lãnh đạo đơn vị có các biện pháp xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra. Hàng tháng, hàng quý và từng cán bộ trong đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra những chỉ tiêu, biện pháp công tác cụ thể, xác định rõ đối tượng, địa bàn trọng điểm cần tập trung đấu tranh để điều tra, làm rõ các vụ án trong thời gian nhanh nhất… Phòng còn chủ động phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an các tỉnh, Bộ Công an trong công tác điều tra, xử lý các vụ án.

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Phòng ANĐT hết sức quan tâm, làm tốt công tác xây dựng lực lượng “ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, điều lệnh nội vụ và chế độ công tác của ngành, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

.

Mai Hậu

.