Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/phong-canh-sat-moi-truong-cong-an-nghe-an-vi-moi-truong-trong-lanh-tren-que-huong-xu-nghe-767079/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/phong-canh-sat-moi-truong-cong-an-nghe-an-vi-moi-truong-trong-lanh-tren-que-huong-xu-nghe-767079/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì môi trường trong lành trên quê hương xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/11/2017, 08:41 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An

Vì môi trường trong lành trên quê hương xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Với chức năng nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an Nghệ An đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường theo quy định của pháp luật. Theo đó, đơn vị đã chủ động tham mưu lãnh đạo các cấp ban hành nhiều văn bản, quyết liệt trên mặt trận đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá.

Lực lượng Cảnh sát Môi trường bàn giao tang vật trong vụ tàng trữ động vật hoang dã
Lực lượng Cảnh sát Môi trường bàn giao tang vật trong vụ tàng trữ động vật hoang dã

Bắt giữ các đối tượng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép; từng bước đẩy lùi các nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm; ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm từ các làng nghề; phát hiện hành vi xả thải trái phép của một số doanh nghiệp, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường - đó là những nhiệm vụ quan trọng mà lực lượng CSMT Công an Nghệ An phải thực hiện trong suốt thời gian qua. Vượt qua khó khăn từ những ngày đầu mới thành lập, với lực lượng mỏng, phương tiện kỹ thuật còn nhiều hạn chế, lãnh đạo và CBCS Phòng CSMT đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi, tranh thủ sự quan tâm của cấp trên, sự giúp đỡ của các ban, ngành chức năng để luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian qua, tình trạng khai thác tài nguyên trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nguồn lợi nhuận khổng lồ đã khiến nhiều cá nhân, tổ chức cố tình “vượt rào”, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Điều này vừa gây mất an toàn, vừa khiến nguồn tài nguyên quý giá của địa phương ngày càng cạn kiệt. Trước tình hình đó, Phòng CSMT đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức theo dõi, hướng dẫn việc triển khai thực hiện mở đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cát, sỏi; đồng thời, thực hiện điều tra cơ bản hoạt động thăm dò, khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2017.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành 3 văn bản về việc kiểm soát, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ nông sản, vi phạm pháp luật về ATTP; về việc khai thác khoáng sản trái phép và ô nhiễm môi trường. Theo đó, trong năm, đơn vị đã phát hiện, xử lý 81 vụ, 83 đối tượng trong lĩnh vực khoáng sản; 16 vụ, 14 đối tượng lĩnh vực lâm sản. Điều đáng ghi nhận là nhờ sự vào cuộc, triển khai quyết liệt của các lực lượng chức năng nên trên địa bàn tỉnh đã không hình thành điểm “nóng”, phức tạp về tài nguyên.

Tuy nhiên, hiện nay, lợi dụng địa hình giáp ranh giữa Nghệ An và một số tỉnh nước bạn Lào, một số đối tượng vẫn gia tăng hành vi vận chuyển lâm sản trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn tài nguyên quý giá. Điển hình, vào đầu tháng 1/2017, đơn vị đã phá Chuyên án 916R, bắt giữ 2 xe ôtô BKS Lào do 2 người mang quốc tịch Lào điều khiển, vận chuyển 29,37 m3 gỗ xẻ đinh hương không có giấy tờ về Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều năm qua, tình hình vi phạm ATVSTP khiến người dân không khỏi hoài nghi. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATVSTP, Phòng CSMT đã đẩy mạnh các biện pháp, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm. Trong năm 2017, Phòng CSMT đã điều tra, kiểm tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý 49 vụ, 50 đối tượng liên quan lĩnh vực ATVSTP. Từ đó, góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng các đối tượng mua bán, vận chuyển, tiêu thụ các loại gia súc, gia cầm, thực phẩm nhập lậu chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo ATVSTP; chế biến các loại thực phẩm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Điển hình: Vào hồi 2 giờ 35 phút ngày 11/12/2016, tại xóm 3, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, Phòng CSMT đã phát hiện, bắt giữ xe ôtô BKS 37C-173.04 do Hồ Hữu Thông (SN 1970) trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu điều khiển, vận chuyển 2.536 kg rau củ quả có tem nhãn chữ Trung Quốc, không có giấy tờ. Đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu chuyển Chi cục Quản lý thị trường xử lý, phối hợp tiêu hủy số rau củ quả trên. Hay vào hồi tháng 8/2017, trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, đơn vị đã phối hợp Công an huyện Nghi Lộc phát hiện, bắt giữ xe ôtô BKS 72C-054.67 do Nguyễn Thanh Long (SN 1977) trú tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều khiển, vận chuyển 13 tấn cá nóc - là thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hại đến sức khỏe con người, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có thủ tục giấy tờ, đã bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Phòng CSMT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng, tịch thu, tiêu hủy số cá nóc trên.

Những năm qua, Nghệ An đã có sự vươn lên mạnh mẽ. Cùng với việc phát triển các làng nghề, tỉnh tập trung xây dựng các khu công nghiệp tập trung, cụm công nghiệp, khu công nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh những mặt tích cực, tình hình ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, khu công nghiệp khiến người dân thiếu an tâm, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trước tình hình đó, một mặt, đơn vị đã tích cực tuyên truyền, vận động các cơ sở, doanh nghiệp và người dân tăng cường chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; mặt khác, tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm để kịp thời nhắc nhở và chấn chỉnh. Trong năm đã có 39 vụ, 39 đối tượng bị phát hiện gây ô nhiễm môi trường.

Công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm tiếp tục được đơn vị đẩy mạnh. Đây được xem là nguồn tin quan trọng để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về môi trường từ cơ sở. Theo đó, trong năm Phòng đã tiếp nhận 1 tin báo tố giác tội phạm, bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép động vật; đồng thời, xác minh, giải quyết 11 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân, 7 tin, bài phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng ô nhiễm môi trường tại các nhà máy, bãi rác giáp ranh, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên một số địa bàn, tình trạng phá rừng… Từ đó, kịp thời xử lý hoặc chuyển đơn vị chức năng có thẩm quyền xem xét.

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm và vi phạm về môi trường sẽ còn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điều này đặt ra những thách thức, khó khăn đối với lực lượng CSMT trong nỗ lực bảo vệ môi trường bình yên, trong lành tại địa phương, tạo điều kiện để Nghệ An đạt và vượt các chỉ tiêu KT - XH đã đặt ra.

.

Mai Hậu

.