Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/luc-luong-canh-sat-giao-thong-canh-sat-duong-thuy-cong-an-tinh-nghe-an-danh-an-tren-duong-tuan-tra-770447/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/luc-luong-canh-sat-giao-thong-canh-sat-duong-thuy-cong-an-tinh-nghe-an-danh-an-tren-duong-tuan-tra-770447/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh án trên đường tuần tra - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/12/2017, 14:36 [GMT+7]
Lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Nghệ An

Đánh án trên đường tuần tra

(Congannghean.vn)-Cùng với việc làm tốt công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) còn phát hiện, đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Trong năm qua, lực lượng này còn xác lập và đấu tranh thành công 2 chuyên án.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng thành tích Chuyên án cho Phòng Cảnh sát Đường thủy
Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng thành tích Chuyên án cho Phòng Cảnh sát Đường thủy

Theo đánh giá của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cùng với việc vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, trong thời gian qua, hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Nổi lên là mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, vật liệu nổ, pháo, lâm sản, buôn lậu và gian lận thương mại. Trước tình hình đó, lực lượng CSGT và Cảnh sát Đường thủy đã tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, kết hợp với TTKS đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhờ đó, đã kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông.

Cụ thể, năm 2017, thông qua công tác TTKS giao thông và phối hợp với các lực lượng liên quan, lực lượng CSGT, CSĐT đã phát hiện, bắt giữ 725 vụ, 734 đối tượng phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong đó, có 5 đối tượng truy nã, 1 đối tượng chống người thi hành công vụ, 1 đối tượng mua bán người và 2 đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Thu giữ tang vật gồm: 42 bánh và 1.129,15 gam hêrôin; 108,8 gam và 14.275 viên ma túy tổng hợp; 3,657 kg ma túy đá; 1.372,5 kg pháo các loại, 1.046 kg thuốc nổ, 3 tấn tiền chất thuốc nổ, 439 kg pháo điện; 46,21 tấn sản phẩm động vật, 4 tấn cá mắm, 32.800 con gia cầm; 41 xe môtô trộm cắp; 200,517 m3 gỗ, 828 kg gỗ trắc; 66 dao kiếm các loại; 3,8 kg tê, 11 con rùa; 46 chiếc điều hòa panasonic và nhiều hàng hóa gian lận thương mại khác, với tổng giá trị ước tính 17,3 tỉ đồng. Trong số này, tổng giá trị tài sản của lực lượng CSGT thu giữ khoảng 12,3 tỉ đồng, tăng 32 vụ, 35 đối tượng so với năm 2016 và lực lượng CSĐT thu giữ khối lượng tài sản ước tính 5,7 tỉ đồng, tăng 29 vụ, 28 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016.

Cảnh sát Đường thủy bắt tàu hút cát trái phép trên sông Lam
Cảnh sát Đường thủy bắt tàu hút cát trái phép trên sông Lam

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT đã xác lập và đấu tranh thành công 2 chuyên án. Trong đó, điển hình là Chuyên án 917T của Phòng Cảnh sát Đường thủy. Cụ thể, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có 1 đối tượng vận chuyển trái phép vật liệu nổ, đơn vị đã nhanh chóng tiến hành xác minh nguồn tin, đồng thời xác lập chuyên án để đấu tranh. Sau một thời gian theo dõi, đến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 25/9/2017, tại địa bàn xóm 5, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai, Ban chuyên án phối hợp với Công an TX Hoàng Mai phát hiện, bắt đối tượng Đậu Thị Xuân (46 tuổi) trú tại xóm Đồng Tiến, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai về hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Tang vật thu giữ gồm: 32 kg thuốc nổ, 1 xe môtô BKS 37L1-057.44 cùng một số tang vật liên quan. Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, khám xét nhà đối tượng, lực lượng Công an thu giữ thêm 10 kg thuốc nổ.

Gần đây nhất, vào khoảng 3 giờ 45 phút ngày 5/10, từ tin báo của quần chúng nhân dân, Trạm CSGT Diễn Châu đã tổ chức mật phục và bắt giữ thành công đối tượng Dương Viết Thanh (SN 1979) trú tại phường Quang Long, TX Ba Đồn (Quảng Bình) khi đang có hành vi vận chuyển 1.002 viên hồng phiến có trọng lượng 104,8 gam và 72,79 gam ma túy. Ngoài ra, trong năm 2017, lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức ra quân, xử lý 52 vụ khai thác cát trái phép trên tuyến các sông giao cho UBND và Công an các huyện xử lý theo thẩm quyền.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, thông qua công tác TTKS, xử lý trên các tuyến giao thông huyết mạch, đơn vị đã phát hiện 112.601 trường hợp phương tiện vi phạm, ra quyết định xử phạt chuyển Kho bạc Nhà nước hơn 81,6 tỉ đồng, tạm giữ hàng nghìn phương tiện, tước GPLX có thời hạn 8.112 trường hợp, tịch thu 16 GPLX giả. Bên cạnh hoạt động đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông, các tổ công tác của đơn vị còn tích cực giúp đỡ người dân gặp sự cố khi tham gia giao thông, như giúp nhân dân thu dọn cây đổ trong mưa lũ, quét dọn đá dăm rơi trên đường, đưa trẻ bị lạc về với gia đình… Những hình ảnh này tuy bình dị nhưng có ý nghĩa hết sức to lớn, tô đậm thêm hình ảnh về người chiến sỹ CAND nói chung và lực lượng CSGT thân thiện trong mắt quần chúng nhân dân; góp phần làm nên sự thành công của Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ CSGT trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, tận tụy, vì nhân dân phục vụ”.

.

Thiên Thảo

.