Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/cong-an-tp-vinh-ban-linh-nhan-van-vi-nhan-dan-phuc-vu-781695/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/cong-an-tp-vinh-ban-linh-nhan-van-vi-nhan-dan-phuc-vu-781695/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công an TP Vinh: 'Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/02/2018, 08:43 [GMT+7]

Công an TP Vinh: 'Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ'

(Congannghean.vn)-Năm 2017, Công an TP Vinh đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh về những kết quả nổi bật của lực lượng Công an thành phố trong năm vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh thăm và tặng quà Công an TP Vinh trong dịp Tết Nguyên đán 2017
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh thăm và tặng quà Công an TP Vinh trong dịp Tết Nguyên đán 2017

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết năm 2017, Công an TP Vinh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vậy, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà đơn vị đã đạt được?

Đại tá Trần Ngọc Tú: Năm 2017, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp và những vấn đề nội tại phát sinh, do vậy chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn TP Vinh. Trước tình hình đó, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an thành phố đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp, giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi lên, không để hình thành "điểm nóng" phức tạp về ANTT; tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Nổi bật như:

Thứ nhất, tích cực tham mưu Thành ủy, UBND thành phố và ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT; đồng thời, phối hợp với các ban, ngành làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi lên ngay tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng” gây mất ổn định xã hội trên địa bàn.

Thứ hai, chủ động phòng ngừa, giải quyết các vấn đề nổi lên, nhất là vấn đề an ninh tôn giáo, giữ vững ổn định chính trị xã hội trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị, các ngành giải quyết căn nguyên xảy ra khiếu kiện kéo dài và xử lý nghiêm những đối tượng cục đoan, lợi dụng khiếu kiện gây mất ANTT.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Kế hoạch 62/KH/BCĐ ngày 29/3/2017 của Ban chỉ đạo Trật tự đô thị thành phố về giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn thành phố; đặc biệt là thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm về trật tự đô thị, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân và lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

Thứ ba, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các loại tội phạm. Nhất là đánh mạnh vào tội phạm băng, ổ nhóm và tội phạm ma tuý. Kết quả, trong năm đã góp phần giảm tội phạm trên địa bàn 16%. Một số lĩnh vực điển hình như: Làm rõ 226 vụ xâm phạm TTATXH (đạt 97%), bắt 290 đối tượng. Trong đó, trọng án 4/4 vụ (100%); triệt xóa 31 ổ, nhóm, bắt 92 đối tượng, trong đó có 3 ổ nhóm hình sự nguy hiểm; điều tra mở rộng 171 vụ phạm tội trong và ngoài địa bàn; thu giữ tiền và tài sản các loại trị giá khoảng 9,5 tỉ đồng. Trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, Công an TP Vinh đã bắt 269 vụ, 293 đối tượng. Đặc biệt, đấu tranh thành công 23 chuyên án, bắt 43 đối tượng, triệt xóa 11 đường dây tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia, thu giữ 3,042 kg hêrôin, 7.200 viên MTTH, 11,894 kg ma túy đá.

Thứ tư, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị, đảm bảo hậu cần phục vụ công tác, chiến đấu. Điển hình như: Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, thiết thực, có hiệu quả nội dung Nghị quyết số 02 của Đảng ủy Công an tỉnh về xây dựng lực lượng Công an Nghệ An “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn” gắn với kiểm điểm và “tự soi”, “tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII); Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua năm 2017, lực lượng Công an TP Vinh nhận được hàng chục thư khen, thư cảm ơn của các ngành, các cấp và nhân dân về tinh thần liêm khiết, tận tụy với công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm; trong đó, có 108 lượt tập thể, 183 lượt cá nhân được đề nghị các cấp khen thưởng. Năm nay, Công an TP Vinh tiếp tục vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc”.

Với tinh thần tương thân tương ái, Công an TP Vinh đã kịp thời hỗ trợ, động viên CBCS vượt qua khó khăn, yên tâm công tác (Trong ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh và Công an TP Vinh tại lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho Trung úy Trần Duy Thương, cán bộ Công an phường Đông Vĩnh)
Với tinh thần tương thân tương ái, Công an TP Vinh đã kịp thời hỗ trợ, động viên CBCS vượt qua khó khăn, yên tâm công tác (Trong ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh và Công an TP Vinh tại lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho Trung úy Trần Duy Thương, cán bộ Công an phường Đông Vĩnh)

Phóng viên: Để có những kết quả đáng ghi nhận, Công an TP Vinh đã chọn nhiệm vụ nào là cốt lõi, trọng tâm thưa đồng chí?

Đại tá Trần Ngọc Tú: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Công an TP Vinh đã xác định công tác vận động quần chúng và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, Công an thành phố đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân tích cực đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 46/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” và các đề án, kế hoạch liên quan.

Công an TP Vinh đã đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; pháp luật về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội; phòng, chống pháo kết hợp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.  Đơn vị còn phối hợp với các phường, xã tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đến từng hộ gia đình; 100% các khối, xóm tổ chức họp dân quán triệt, triệt khai các biện pháp đảm bảo ANTT với hàng vạn người tham gia; đã xây dựng và tổ chức ra mắt 21 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tiêu biểu như: "Camera cộng đồng" tại các phường trung tâm và "Giáo họ Vĩnh Mỹ đảm bảo an toàn về ANTT" tại phường Vinh Tân…

Phóng viên: Được biết, năm 2017, Công an TP Vinh là một trong những đơn vị đứng đầu của tỉnh về công tác cải cách hành chính. Vậy, đồng chí có thể cho biết những kết quả mà đơn vị đã thực hiện?

Đại tá Trần Ngọc Tú: Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo Công an thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp công tác cải cách hành chính, thu được nhiều kết quả nổi bật như: Tiếp  nhận và giải quyết 17.487 hồ sơ liên quan đến hộ khẩu, cấp 4.605 sổ hộ khẩu, lập hồ sơ CMND cấp mới và cấp đổi cho 23.331 trường hợp. Trong đó trực tiếp đến tại nhà làm thủ tục CMND cho 1.346 người già yếu, bệnh tật.

Với những cải cách trong giải quyết các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực được rút ngắn hơn nhiều so với quy định; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS ngày càng nâng cao, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đã có hàng chục lượt thư viết tay, điện thoại của nhân dân cảm ơn tinh thần tận tụy, kịp thời phục vụ nhân dân của CBCS Công an TP Vinh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trên quê hương Bác Hồ “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Từ sự nỗ lực không ngừng của tập thể Công an TP Vinh trong công tác đảm bảo ANTT, tôi mong rằng, thời gian tới, đơn vị tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành cũng như quần chúng nhân dân trong tỉnh đối với sự nghiệp bảo vệ sự bình yên trên quê hương thành phố Đỏ anh hùng. Toàn thể CBCS Công an TP Vinh phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục đoàn kết, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

.

Hải Việt (thực hiện)

.