Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/gin-giu-su-binh-yen-cac-ban-lang-bien-gioi-780568/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/gin-giu-su-binh-yen-cac-ban-lang-bien-gioi-780568/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gìn giữ sự bình yên các bản làng biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/02/2018, 08:29 [GMT+7]

Gìn giữ sự bình yên các bản làng biên giới

(Congannghean.vn)-Nhằm hạn chế những tai nạn, đảm bảo ANTT trên địa bàn, Đồn Biên phòng Na Ngoi (BĐBP Nghệ An) đã tích cực phối hợp với địa phương và các lực lượng chức năng vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ…

Đồn BP Na Ngoi phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí tại các điểm bản
Đồn BP Na Ngoi phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí tại các điểm bản

Xã biên giới Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn có 19 bản, trong đó, có 1 bản người Khơ Mú, 1 bản người Thái, còn lại 17 bản đồng bào dân tộc Mông. Toàn xã có 934 hộ với 4.549 nhân khẩu. Đồng bào sinh sống trên địa bàn xã có tập quán dùng súng để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng, nhưng cùng với đó, nhiều hệ lụy đã phát sinh trong quá trình tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân.

Một tối mùa đông, trời rét căm căm, chúng tôi theo chân Tổ công tác của Đồn BP Na Ngoi phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan tiến hành vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tại bản Phù Khả 1, là bản có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Mở đầu buổi vận động, cán bộ Tổ công tác tiến hành các nội dung tuyên truyền, trong đó nêu lên những tác hại của việc tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ; các quy định của luật pháp về tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, đồng thời vận động dân bản giao nộp vũ khí, vật liệu nổ hiện có. Cũng có ý kiến đơn lẻ bảo vệ lý lẽ “người Mông” rằng: Việc sở hữu súng là thể hiện sức mạnh và theo truyền thống mỗi gia đình phải có 1 khẩu súng kíp. Các ý kiến phát biểu đại diện cho các hộ dân trong bản đa số nhất trí về chủ trương giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Sau đó, già bản Vừ Nỏ Chùa được mời phát biểu ý kiến. Già Chùa thủng thẳng nói: Ngày nay thú dữ trong rừng cũng sắp hết, việc bảo vệ mùa màng, nương rẫy đã có BĐBP, có cán bộ lo cho nên dân bản ta cũng không cần cất trữ vũ khí nữa, dân bản ta hãy tự giác giao nộp cho cán bộ đi thôi. Nghe theo lời nói phải, sự phân tích có lý, có tình, ngay sau đó, dân bản Phù Khả 1 đã tự giác giao nộp cho tổ công tác 8 khẩu súng kíp, 2 nòng súng kíp và 2 khẩu súng bắn cồn…

Đồn BP Na Ngoi và lực lượng chức năng tiếp nhận vũ khí tự chế do người dân giao nộp
Đồn BP Na Ngoi và lực lượng chức năng tiếp nhận vũ khí tự chế do người dân giao nộp

Ông Mùa Do Thái, Chủ tịch UBND xã Na Ngoi chia sẻ: Việc người dân còn tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ một phần xuất phát từ phong tục tập quán của đồng bào. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động, cơ bản người dân đã hiểu rõ được tác hại của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Việc Đồn BP Na Ngoi phối hợp địa phương tiến hành tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào, góp phần giữ gìn sự bình yên của các bản làng biên giới.

Chỉ trong vòng 20 ngày (cuối năm 2017 và đầu năm 2018), mặc cho thời tiết mưa rét, bước chân CBCS Đồn BP Na Ngoi và cán bộ địa phương vẫn cần mẫn đến 19/19 bản làng, kiên trì truyên truyền, vận động. Nhờ kết hợp chặt chẽ các biện pháp, tranh thủ sự ủng hộ của người có uy tín nên đồng bào đã tự giác giao nộp cho đơn vị được tổng cộng 40 khẩu súng kíp, 10 nòng súng kíp, 10 khẩu súng bắn cồn, 20 kíp nổ. Bên cạnh đó, 100% hộ dân còn ký cam kết với nội dung: “Sẽ không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là sử dụng súng tự chế để săn bắn động vật. Nếu cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, gia đình chúng tôi xin chịu mọi hình thức xử lý trước pháp luật”.

Đại úy Nguyễn Bá Kỷ, Chính trị viên phó Đồn BP Na Ngoi khẳng định: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng liên quan thực hiện quyết liệt hơn nữa nhằm thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài nhằm hạn chế đến mức thấp nhất, tiến tới chấm dứt tác hại do việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây ra”.

.

Hùng Phong

.