Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/nhung-lan-doi-thoai-cua-giam-doc-cong-an-tinh-781245/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/nhung-lan-doi-thoai-cua-giam-doc-cong-an-tinh-781245/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những lần đối thoại của Giám đốc Công an tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/02/2018, 10:55 [GMT+7]

Những lần đối thoại của Giám đốc Công an tỉnh

(Congannghean.vn)-Đối thoại với các lực lượng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như CSGT, xuất nhập cảnh, bộ phận cấp đổi CMND, lực lượng Công an xã, thanh niên, phụ nữ, thậm chí là với CBCS có những biểu hiện bê trễ trong công tác… chính là những lần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ CBCS của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh. Qua đó để phát huy cái tốt, tìm ra vướng mắc, nguyên nhân của những cái chưa được để chấn chỉnh theo hướng hoàn thiện hơn trong quá trình công tác.

1. Trong lịch sử các Giám đốc Công an tỉnh trên cả nước nói chung và Công an Nghệ An nói riêng, có lẽ chưa có Giám đốc nào chú trọng công tác tổ chức cán bộ, xốc lại lề lối, tác phong của CBCS và chỉnh trang lại điều lệnh, nội vụ CAND quyết liệt như PGS.TS, Đại tá  Nguyễn Hữu Cầu. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng lực lượng, từng CBCS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại. Hay nói đúng hơn, là tổ chức các buổi nói chuyện để chấn chỉnh, động viên kịp thời các lực lượng, qua đó để xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND “5 hơn” trên quê hương Bác Hồ.

Khác với cách nghĩ của nhiều người, trong công việc phải tăng cường đối thoại, quan điểm của Đại tá Cầu là đối thoại với nhiều lực lượng, nhiều thành phần nhưng đối với từng thành phần như vậy thì chỉ nên đối thoại một lần, đối thoại để hiểu rõ hơn những vướng mắc, khó khăn và cả góc khuất để tháo gỡ. Cũng bởi vậy, trong những lần đối thoại, dù là với bất cứ tổ chức, lực lượng nào, tất cả các cuộc nói chuyện của đồng chí Giám đốc đều diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, thân thiện và cảm giác sau mỗi buổi đối thoại là sự thoải mái, tháo gỡ được nhiều vấn đề quan trọng.

2. Từ trước đến nay, các lực lượng như xuất nhập cảnh, cấp đổi CMND, hộ khẩu… là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Quá trình làm nhiệm vụ, bên cạnh những việc đã làm được, do áp lực công việc nên đôi lúc, đôi nơi còn có những cán bộ có những lời nói, hành động, ứng xử chưa chuẩn mực đối với nhân dân, còn gây ra những bức xúc nhất thời. Với quyết tâm xốc lại lề lối, tác phong làm việc tại “Bộ phận một cửa”, tháng 3/2016, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Giám đốc Công an tỉnh với lực lượng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Tại cuộc đối thoại, sau khi yêu cầu lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH “giải trình” về những dư luận liên quan đến “cò”, “dịch vụ” làm CMND, người đứng đầu ngành Công an Nghệ An cho rằng, phải xác định Nhà nước là của dân, do dân và vì dân, tất cả những việc làm tiếp xúc hàng ngày với nhân dân là để phục vụ nhân dân, người dân đến cơ quan Công an là để được phục vụ chứ không phải để xin, cho. Bởi vậy, phải phấn đấu làm thế nào để Công an các đơn vị, địa phương tận tụy, vì dân và hoạt động công khai, minh bạch, làm gì cũng nên nghĩ cho dân và phải nghiên cứu thực tiễn để triển khai. Đối với những cái còn vướng mắc về thủ tục pháp lý, phải giải thích cặn kẽ để nhân dân hiểu.

Đối với lĩnh vực xuất nhập cảnh, đề xuất hình thức xử lý những trường hợp làm giả giấy tờ để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, khi phát hiện sai phạm của dân, phải tiến hành xác minh, làm rõ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tính chất vi phạm của từng hành vi để đối chiếu với sai phạm để xử lý. Nếu có tình tiết giảm nhẹ phải áp dụng, trong trường hợp người dân khó khăn quá thì phải hướng dẫn họ làm đơn. Quan điểm của đồng chí Giám đốc là hết sức thông cảm nhưng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để không tái diễn.

Một lực lượng khác thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, cũng có lúc có những dư luận trái chiều, là CSGT. Tại cuộc đối thoại được tổ chức vào tháng 10/2015, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã yêu cầu lực lượng CSGT chấn chỉnh và thực hiện một số vấn đề như xóa bỏ tư tưởng lạm quyền trong thực thi nhiệm vụ; CSGT khi tiếp xúc với nhân dân phải giữ đúng lễ tiết, tác phong người chiến sỹ CAND, phải có thái độ kính trọng, lễ phép; đặc biệt là bài trừ các hành vi tiêu cực, vòi vĩnh trong thực thi nhiệm vụ. Nói thôi chưa đủ, trong những lần về cơ sở công tác, đồng chí Giám đốc còn tranh thủ “vi hành” để ghi nhận sự thay đổi của lực lượng này.

Công an xã là lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở, với đội ngũ hàng nghìn người song chế độ, chính sách còn chưa được đảm bảo. Tháng 10/2016, lần đầu tiên có một cuộc đối thoại rất thẳng thắn, chân tình và cởi mở giữa đồng chí Giám đốc Công an tỉnh với lực lượng Công an xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đề đạt từ cơ sở. Những ý kiến tâm huyết, đề đạt nguyện vọng từ cơ sở đã được bày tỏ và được đồng chí Giám đốc chia sẻ, tháo gỡ liên quan đến chế độ, chính sách; việc điều động, phân công công việc cho Công an xã tại cơ sở; việc đóng BHXH, BHYT… “Dù vẫn còn nhiều khó khăn, chế độ chính sách còn vướng mắc nhưng tôi mong các đồng chí Công an xã, thị trấn tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám cơ sở, xứng đáng là “cánh tay nối dài” trong công tác đảm bảo ANTT, không ngừng phát triển, lớn mạnh như trong thời gian qua”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ.

PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương
PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương

3. Trong thời gian hơn 2 năm, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu đã tổ chức được 6 cuộc đối thoại, trong đó có những cuộc đối thoại chưa từng diễn ra trong lịch sử CAND, không chỉ ở Nghệ An mà trên cả nước. Như cuộc gặp mặt, động viên CBCS chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được tổ chức vào tháng 1/2018. Chia sẻ về điều này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, tổ chức nào, lực lượng nào cũng có những vướng mắc, những tâm tư, nguyện vọng mà nếu không có những lần nói chuyện thẳng thắn, chân tình và cởi mở như thế, thì ít có dịp để CBCS giãi bày, đề đạt nguyện vọng; trong khi lãnh đạo cũng không tường tận được những vướng mắc của cấp dưới. Chỉ có diễn đàn đối thoại mới tháo gỡ được. Và một khi đã đối thoại nhưng không thay đổi được nữa, thì phải xử lý theo quy định, vì thủ trưởng, lãnh đạo đã nỗ lực, làm hết tất cả những gì có thể để uốn nắn, chỉnh sửa những tồn tại, vướng mắc của CBCS.

Hiệu quả của những lần nói chuyện của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh là rất rõ ràng. Lề lối, tác phong làm việc của CBCS, đặc biệt là bộ phận thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với nhân dân đã được thay đổi, CCHC được nâng lên rõ rệt, Công an các đơn vị, địa phương bố trí làm việc trong các ngày nghỉ, lễ, Tết để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, thời gian giải quyết được rút ngắn đáng kể; Thanh niên, Phụ nữ và Công đoàn ngày càng xác định được vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình hơn để cống hiến; lực lượng Công an xã, thị trấn cũng có thêm động lực để phấn đấu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đối với các lực lượng khác, qua những lần được trực tiếp tiếp xúc với đồng chí Giám đốc đã tự mình xốc lại lề lối, tác phong, rèn luyện theo hướng “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”. Qua đó, nâng cao uy tín, vị thế và hình ảnh người chiến sỹ CAND trên quê hương Bác Hồ.

.

Thiên Thảo

.