Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/no-luc-phan-dau-di-dau-trong-moi-phong-trao-thi-dua-781396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/no-luc-phan-dau-di-dau-trong-moi-phong-trao-thi-dua-781396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực phấn đấu đi đầu trong mọi phong trào thi đua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/02/2018, 21:27 [GMT+7]

Nỗ lực phấn đấu đi đầu trong mọi phong trào thi đua

(Congannghean.vn)-Năm 2017, với nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác, Công an Nghệ An vinh dự nhận Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ” của Chính phủ. Đó là sự ghi nhận của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về những kết quả toàn diện của Công an Nghệ An đã đạt được trên các mặt công tác. Nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất, đồng chí PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An.

Đồng chí PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh
Đồng chí PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2017 được đánh giá có nhiều khó khăn, thách thức nhưng lực lượng Công an Nghệ An đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vậy, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà Công an Nghệ An đạt được trong năm qua?

PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Năm 2017, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp công tác đảm bảo ANTT, lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Nghệ An nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, Công an Nghệ An đã bám sát chương trình công tác và chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo về biện pháp tổ chức, lồng ghép phong trào thi đua “Vì ANTQ” với các cuộc vận động lớn do Đảng, ngành và địa phương phát động. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong CBCS, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác. Nổi bật là:

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo ANTT. Chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nổi lên về ANTT ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Đặc biệt, Công an Nghệ An đã chủ trì tổ chức thành công diễn tập thực binh tình huống “Tập trung đông người, biểu tình, gây rối ANTT, bạo loạn và hoạt động khủng bố trên địa bàn tỉnh Nghệ An” với hơn 2.000 người tham gia, được Quân khu IV đánh giá, xếp loại xuất sắc; được lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ngành, các cấp biểu dương, khen thưởng.

Trong năm qua, Công an Nghệ An đã tập trung chỉ đạo công tác nắm, xử lý tình hình, triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp đảm bảo ổn định an ninh chính trị. Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp liên quan đến các lĩnh vực an ninh biên giới, vùng miền núi, dân tộc, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, đô thị.

Chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, gắn với mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Số vụ phạm pháp hình sự giảm, tỉ lệ điều tra, khám phá án cao (82,7%, trọng án đạt 100%). Nhiều chuyên án lớn được xác lập và đấu tranh khám phá thành công, gây tiếng vang lớn trong cả nước.

Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng đã phát triển rộng khắp ở các địa phương, góp phần đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. Trong năm, đã chuyển hóa được 71 địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT; củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả 50 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều mô hình được nhân rộng toàn quốc.

Đặc biệt, năm 2017, Công an Nghệ An tiếp tục giữ vững danh hiệu Đơn vị dẫn đầu về cải cách hành chính (CCHC) trong toàn lực lượng Công an nhân dân. Tập thể, lãnh đạo Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã luôn trăn trở, quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác CCHC, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, công dân. Kết quả CCHC trở thành tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng đơn vị và bình xét các danh hiệu thi đua đối với tập thể và cá nhân. Bộ máy tổ chức của Công an Nghệ An ngày càng tinh gọn, hiệu quả; đội ngũ cán bộ ngày càng giỏi về nghiệp vụ, vững về pháp luật, tận tụy với công việc, vì nhân dân phục vụ.

Những thành tích trên đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển KT-XH của tỉnh nhà, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Công an Nghệ An nói riêng.

PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh (thứ 5 từ phải sang) nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2017 của Chính phủ
PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh (thứ 5 từ phải sang) nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2017 của Chính phủ

Phóng viên: Công an Nghệ An là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT trên địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Vậy, với vai trò là Giám đốc Công an tỉnh - tư lệnh của ngành, điều gì khiến đồng chí trăn trở nhất trong thời gian qua?

PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Tập thể lãnh đạo, CBCS Công an tỉnh luôn xác định chức trách, nhiệm vụ chủ yếu của Công an nhân dân là vừa tham mưu cho Đảng, Nhà nước, vừa thực hiện vai trò nòng cốt, xung kích thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo ANTT.

Trong suốt thời gian qua, nối tiếp truyền thống vẻ vang của Công an tỉnh nhà, tập thể Công an Nghệ An đã ra sức thi đua, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với trọng trách và niềm tin yêu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó. Trong suốt chặng đường đó, nhiều CBCS đã không tiếc máu xương bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân. Có người đã ngã xuống, có người trở thành thương binh khi tuổi đời còn rất trẻ… Nhưng dù khó khăn, vất vả đến bao nhiêu, lãnh đạo, CBCS Công an Nghệ An vẫn nỗ lực vượt khó, phát huy tinh thần trách nhiệm, xứng đáng là người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

Trong thời gian qua, tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Một số đối tượng cực đoan tăng cường móc nối, xuyên tạc, cố ý làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Có thể nói, điều mà tôi trăn trở nhất là sự bình yên thực sự trong lòng nhân dân. Trước âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng, quần chúng nên đề cao cảnh giác để phân biệt đúng - sai, tránh bị lợi dụng. ANTT sẽ không thể đảm bảo nếu không có sự sát cánh, giúp đỡ của nhân dân. Lực lượng Công an rất mong nhận được sự đồng tâm hiệp lực của bà con trên địa bàn tỉnh nhà. Tất cả vì mục tiêu để người dân yên tâm sản xuất, xây dựng cuộc sống bình yên, no ấm, hạnh phúc.

Đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chúc mừng lực lượng Công an tham gia diễn tập thực binh tình huống vào tháng 8/2017
Đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chúc mừng lực lượng Công an tham gia diễn tập thực binh tình huống vào tháng 8/2017

Phóng viên: Năm 2017 là năm đầu tiên Công an Nghệ An triển khai Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Sau 1 năm thực hiện, Công an Nghệ An đã đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa đồng chí?

PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Trước tiên, cần phải khẳng định rằng, Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” là cuộc vận động lớn của Bộ Công an. Vinh dự được là người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu, lãnh đạo, CBCS Công an Nghệ An luôn quyết tâm là đơn vị đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động; xem đây là đợt sinh hoạt chính trị, đợt chỉnh quân sâu rộng, đặc biệt quan trọng.

Chính vì vậy, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động với 3 mục tiêu, yêu cầu, 7 nhóm giải pháp trọng tâm để tổ chức thực hiện và tổ chức trang trọng lễ phát động trong toàn lực lượng. Đồng thời, thường xuyên thông báo kết quả, hướng dẫn, đôn đốc, biểu dương, phê bình, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện. Việc triển khai thực hiện không cứng nhắc, máy móc mà được bổ sung nhiều giải pháp phù hợp với mỗi đơn vị, địa phương. Khẩu hiệu hành động của Công an Nghệ An là “Cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An quyết tâm thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” - xây dựng Công an Nghệ An chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.

Quá trình triển khai Cuộc vận động được gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05 về Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công an Nghệ An là một trong những đơn vị được Tỉnh ủy đánh giá cao trong việc triển khai sớm và thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Từ BCH Đảng bộ đến các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc đều thẳng thắn, nghiêm túc chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, thiếu sót để tìm giải pháp khắc phục. Việc tiến hành kiểm điểm tại các Đảng bộ, chi bộ được gắn liền với “tự soi”, “tự sửa”.

Sau 1 năm triển khai, Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động. Mỗi CBCS Công an các cấp đã tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thái độ ứng xử. Nhiều việc làm tốt, hình ảnh đẹp được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2017, Công an Nghệ An đã nhận được 138 thư khen, thư cảm ơn của các cấp, ngành và nhân dân về tinh thần liêm khiết, tận tụy với công việc. Đã có 279 tập thể, 1.245 cá nhân được các cấp khen thưởng. Công an Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ”.

Trong năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị, địa bàn
Trong năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị, địa bàn

Phóng viên: Năm 2018 được xác định sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Công an Nghệ An cần phải thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

PGS.TS, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác Công an năm 2018 và Chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh đã xây dựng Nghị quyết lãnh đạo công tác Công an và Chương trình công tác của Công an tỉnh, trọng tâm là 6 vấn đề sau:

Một là, tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp lớn về đảm bảo ANTT; phát huy mối quan hệ phối hợp với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp đảm bảo ANTT.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác nắm, dự báo tình hình, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Tham mưu, phối hợp giải quyết tốt các vụ việc phức tạp ngay tại cơ sở, nhất là các mâu thuẫn, khiếu kiện trong nhân dân. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của số đối tượng phản động, cơ hội chính trị, cực đoan chống đối. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương, các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị - xã hội lớn diễn ra trên địa bàn.

Ba là, đẩy mạnh đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, mở và triển khai hiệu quả các đợt tấn công, trấn áp tội phạm; đồng thời, thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm; công tác bắt, giam, giữ, điều tra, xử lý tội phạm, thực hiện tốt công tác thi hành án và hỗ trợ tư pháp; bảo vệ tuyệt đối an toàn các phiên tòa xét xử của TAND các cấp, áp giải bị can, bị cáo. Phối hợp làm tốt công tác quản lý đối tượng có án phạt tù đang ở ngoài xã hội, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú.

Bốn là, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về ANTT gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường quản lý hoạt động của người nước ngoài; chỉ đạo làm tốt công tác QLHC về TTXH góp phần phòng ngừa, phát hiện tội phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, phấn đấu kìm giữ, làm giảm tai nạn giao thông; đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, quản lý cư trú, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT, góp phần hạn chế nguyên nhân phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là ở vùng đặc thù, địa bàn phức tạp về ANTT. Tập trung nhân rộng những mô hình hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua; tổ chức tuyên truyền, vận động tập trung để giải quyết hiệu quả các địa bàn phức tạp về TTATXH.

Sáu là, làm tốt công tác xây dựng Đảng, XDLL - hậu cần, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền gắn với dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành. Thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các cuộc vận động lớn và phong trào thi đua của ngành, địa phương.

Năm 2018, nhiệm vụ đảm bảo ANTT để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Công an Nghệ An rất nặng nề. Vì vậy, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp của các cấp, các ngành cũng như sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, tôi gửi tới toàn thể CBCS và đồng bào tỉnh nhà lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng!

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

.

Mai Hậu (thực hiện)

.