Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201803/tuoi-tre-nghe-an-chung-suc-day-lui-te-nan-ma-tuy-783192/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201803/tuoi-tre-nghe-an-chung-suc-day-lui-te-nan-ma-tuy-783192/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuổi trẻ Nghệ An chung sức đẩy lùi tệ nạn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/03/2018, 09:32 [GMT+7]

Tuổi trẻ Nghệ An chung sức đẩy lùi tệ nạn ma túy

(Congannghean.vn)-Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục đấu tranh phòng, chống các TNXH, đặc biệt là ma túy trong thanh, thiếu niên là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục của Đoàn, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã chủ động chỉ đạo xây dựng các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia phòng chống ma túy (PCMT) với nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hưng Nguyên diễu hành tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn.
Đoàn viên, thanh niên huyện Hưng Nguyên diễu hành tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Trước hết là việc tổ chức hoạt động của mô hình thanh niên chủ động PCMT tại cơ sở, gọi chung là nhóm “Bạn giúp bạn”. Nhóm này có sự phối hợp giữa Đoàn thanh niên, Mặt trận, Cựu chiến binh, Y tế. Từ hoạt động ở 12 khối xóm trọng điểm về ma túy của 3 đơn vị: TP Vinh, huyện Đô Lương và Tân Kỳ, đến nay đã nhân rộng thêm nhóm “Bạn giúp bạn” tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên và xã Diễn Thành, Diễn Kỷ của huyện Diễn Châu.

Nhiệm vụ chính của nhóm là tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy. Cụ thể, từng thành viên phân công nhau đến các hộ gia đình, nhất là những gia đình có người nghiện để tư vấn, vận động đối tượng nghiện và gia đình có con em tự giác cai nghiện tại cộng đồng; phối hợp tham gia hoạt động tuần tra, canh gác, đẩy đuổi các đối tượng nghiện ngoài địa bàn. Đặc biệt, có nhóm còn dùng điện thoại cá nhân để lập đường dây nóng phục vụ hoạt động của nhóm. Bước đầu, mỗi nhóm đã lựa chọn một đối tượng để tổ chức cai nghiện tại gia đình.

Có thể thấy, từ nguồn động viên to lớn về tinh thần của nhóm “Bạn giúp bạn” đã cảm hóa được nhiều đối tượng nghiện lâu năm, giúp đỡ họ trong quá trình cai nghiện thành công. Một số thanh niên sau khi cai nghiện thành công lại tình nguyện tham gia vào các hoạt động của nhóm. Chính những đối tượng này đã góp phần rất lớn vào sự thành công của mô hình.

Để thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia cũng như tạo sức lan tỏa, mô hình Đội tuyên truyền lưu động PCMT tại cộng đồng ra đời. Thông qua các dự án như “Phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện trong thanh niên của Tổ chức Y tế thế giới” được triển khai tại phường Lê Mao, TP Vinh và thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, “Sử dụng sân khấu hóa có sự tham gia trong giáo dục sức khỏe sinh sản” của TW Đoàn triển khai tại các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Quỳ Châu… đã trang bị cho ĐVTN nhiều kiến thức, kỹ năng trong công tác PCMT, HIV/AIDS. Với các hoạt động tuyên truyền, giao lưu, tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn việc làm nhằm thay đổi hành vi lạm dụng ma túy, nhất là những đối tượng có nguy cơ nghiện cao.

Với mục đích phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác PCMT và các tệ nạn xã hội, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh niêm lầm lỡ tiến bộ hòa nhập cộng đồng ,mô hình đội TNTN  “Thắp sáng niềm tin” ra đời. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều Đội TNTN “thắp sáng niềm tin” được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo xây dựng 2 đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” kiểu mẫu tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên và xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu.

Mặc dù đạt được kết quả đáng kể, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện mô hình còn gặp một số khó khăn, như kỹ năng tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục, tiếp cận đối tượng còn hạn chế; đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền chủ yếu là kiêm nhiệm; nguồn kinh phí để hoạt động thường xuyên, hiệu quả rất ít. Chính vì vậy, để duy trì mô hình hoạt động có hiệu quả cũng như nhân rộng các mô hình này, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, ĐVTN, chính quyền các cấp, cần có sự chỉ đạo của các ban, ngành ở cơ sở tham gia đồng bộ, tạo sức mạnh tổng hợp, huy động được sự tham gia của quần chúng nhân dân, nhằm góp phần xã hội hóa công tác đấu tranh phòng chống TNXH, đặc biệt là đấu tranh PCMT…

.

Phan Tuyết

.