Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201805/ghi-tai-phong-canh-sat-thi-hanh-an-hinh-su-va-ho-tro-tu-phap-793077/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201805/ghi-tai-phong-canh-sat-thi-hanh-an-hinh-su-va-ho-tro-tu-phap-793077/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghi tại Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/05/2018, 15:56 [GMT+7]

Ghi tại Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp

(Congannghean.vn)-So với các đơn vị nghiệp vụ khác trong Công an tỉnh, thời gian thành lập và phát triển của Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS&HTTP) chưa dài. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn của những ngày đầu, với sự chủ động phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng và sự nỗ lực của tập thể CBCS, đơn vị đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác.

Trong thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng
Trong thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về thi hành án hình sự, trong mọi thời điểm, Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP đã chủ động tham mưu toàn diện, sâu sát, cụ thể các mặt công tác THAHS trên địa bàn tỉnh cho lãnh đạo Công an tỉnh về tổ chức thực hiện và chỉ đạo. Trên cơ sở đó, chủ động hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả công tác THAHS.

Những nội dung được tập trung triển khai thực hiện công tác THAHS&HTTP trên địa bàn tỉnh như: Kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý giam, giữ, hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng; rà soát số đối tượng đã chấp hành xong hình phạt tù, đối tượng thi hành án tại cơ sở, đối tượng đặc xá và các đối tượng được tạm đình chỉ, hoãn thi hành án; các nghị định, thông tư, hướng dẫn thực hiện Luật THAHS; chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan để tham mưu giải quyết các vấn đề nảy sinh trong triển khai thực hiện Luật.

Trong đó, phải kể đến Đề án nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác THAHS trong Công an Nghệ An giai đoạn 2017 - 2020; Báo cáo khảo sát người chấp hành án tại xã, phường, thị trấn; Công văn đôn đốc công tác xét giảm thời hạn người chấp hành án tại xã, phường, thị trấn; Công văn hướng dẫn công tác quản lý người bị kết án tù được tạm đình chỉ chấp hành án… cùng nhiều kế hoạch chuyên đề có chất lượng, được lãnh đạo đánh giá cao.

Thời gian qua, đơn vị cũng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát THAHS các cấp bảo vệ an toàn hơn 1.100 phiên tòa xét xử sơ thẩm, phúc thẩm; tổ chức lực lượng áp giải, trích xuất khoảng 2.000 bị cáo, áp giải 22 người bị kết án tù đang tại ngoại. Mặt khác, bảo vệ an toàn kho vật chứng, không để mất, thất lạc hoặc biến dạng vật chứng.

Song song với việc triển khai thực hiện kế hoạch giám sát chặt chẽ các đối tượng trọng điểm, các đối tượng bị kết án tử hình, đơn vị đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho can phạm nhân; tổ chức tốt công tác tiếp dân, giải quyết thăm gặp, gửi quà cho can phậm nhân, động viên để họ cải tạo tốt, vươn lên làm người lương thiện.

Trên cơ sở nội dung nhiệm vụ, đơn vị cũng đã chủ động tiếp nhận 7 đối tượng truy nã. Qua đấu tranh, đã vận động 1 đối tượng gây án bỏ trốn ra đầu thú, ra quyết định truy nã với 7 đối tượng, tiếp nhận 8 hồ sơ đề nghị truy nã, ra 4 quyết định đình nã…

Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội giúp đỡ người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và hạn chế tái phạm tội.

Phòng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và Công an các huyện, thành, thị phối hợp với chính quyền cơ sở, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội và gia đình phạm nhân trực tiếp giáo dục, giúp đỡ cho những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quần chúng nhân dân hiểu rõ và nâng cao ý thức trách nhiệm, tham gia giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, sớm vươn lên hướng thiện.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP đã lập hồ sơ và tham mưu phân công, bố trí cá nhân, tổ chức trực tiếp giám sát, giúp đỡ, giáo dục đối tượng có hình phạt khác ngoài hình phạt tù tại địa phương theo đúng quy định. Trong quý I/2018, đơn vị đã tiếp nhận 2.044 đối tượng; hiện đang quản lý 2.046 đối tượng. Các trường hợp chấp hành xong hình phạt khác đều được cơ quan THAHS Công an cấp huyện cấp giấy chứng nhận, tạo điều kiện thuận lợi để họ sinh hoạt, ổn định cuộc sống tại cộng đồng dân cư.

Với đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp xúc với các đối tượng phạm tội nguy hiểm, trong đó có không ít những kẻ manh động, liều lĩnh, nhiễm HIV hoặc “cõng” trên mình nhiều tiền án, tiền sự…, tuy nhiên, trong suốt quá trình làm việc, thực thi nhiệm vụ, CBCS Phòng Cảnh sát THAHS&HTTP đã không quản vất vả, phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

.

Tuệ Trang

.