Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/bao-chi-voi-cuoc-van-dong-hoc-tap-va-lam-theo-tam-guong-dao-duc-ho-chi-minh-lan-toa-nhieu-tam-guong-dien-hinh-tien-tien-800491/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/bao-chi-voi-cuoc-van-dong-hoc-tap-va-lam-theo-tam-guong-dao-duc-ho-chi-minh-lan-toa-nhieu-tam-guong-dien-hinh-tien-tien-800491/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa nhiều tấm gương điển hình tiên tiến - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/06/2018, 08:11 [GMT+7]
Báo chí với Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'

Lan tỏa nhiều tấm gương điển hình tiên tiến

(Congannghean.vn)-Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là chủ trương lớn, nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của mỗi cán bộ, người dân. Học theo Người không nhất thiết bằng những việc làm lớn lao, vĩ mô, mà xuất phát từ ý thức, tâm nguyện cùng những hành động cụ thể. Với những nhà báo, hội viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, việc tham gia Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  2015 - 2020 càng thêm phần ý nghĩa khi đương thời, Người là một nhà báo cách mạng mẫu mực.

Thực tế chiến đấu, công tác của lực lượng Công an Nghệ An đã có nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc
Thực tế chiến đấu, công tác của lực lượng Công an Nghệ An đã có nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc

Cuộc vận động chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 3/2015 - 3/2018; giai đoạn 2 từ tháng 4/2018 - 4/2020. Trong quá trình triển khai, xác định Cuộc vận động quảng bá các tác phẩm báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  là 1 cuộc vận động lớn, Hội Nhà báo Nghệ An đã tập trung triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa trong các nhà báo, hội viên trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Thường trực Hội Nhà báo Nghệ An đã chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Chi hội nhà báo, cơ quan báo chí Nghệ An đăng tải, phát sóng quảng bá các tác phẩm của các hội viên. Hội cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phổ biến, hướng dẫn, phát động các hội viên tích cực tham gia sáng tác và quảng bá sâu rộng mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gửi tác phẩm dự thi.

Đánh giá về giá trị, ý nghĩa của cuộc thi, ông Trần Duy Ngoãn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An cho biết: Thông qua công tác đặc thù báo chí sẽ chủ động phát hiện, tuyên truyền những tấm gương, điển hình tiêu biểu trong việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Và cũng chính từ Cuộc vận động, mỗi nhà báo, hội viên sẽ học theo phong cách của Bác để sáng tác các tác phẩm báo chí. Bởi trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu về phong cách, trí tuệ làm báo mẫu mực.

“Đây là cuộc vận động sáng tác quan trọng, thiết thực nhằm đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nhân cách con người, đề cao các giá trị chân - thiện - mỹ; đấu tranh, phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; động viên, khen thưởng các văn nghệ sỹ, nhà báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Nghệ An có thành tích xuất sắc trong sáng tác, quảng báo tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Trần Duy Ngoãn cho biết thêm.

Trong suốt quá trình triển khai, Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An đã tích cực phát động, chỉ đạo, đôn đốc, kêu gọi các nhà báo, hội viên, các cơ quan báo chí, các cộng tác viên sáng tác tác phẩm và nộp tác phẩm dự thi. Hàng tháng, hàng quý, Hội Nhà báo đều thường xuyên nhắc nhở, trao đổi với các cơ quan báo chí nhằm động viên các nhà báo, hội viên tích cực, nỗ lực tham gia Cuộc vận động. Đồng thời, chủ trì tiến hành sơ khảo, thẩm định xét chọn tác phẩm tham dự giải gửi về Ban tổ chức cuộc thi Trung ương theo đúng thể lệ và giải quy định.

Cụ thể, đã tuyển chọn 25 tác phẩm gửi về Ban tổ chức cuộc thi Trung ương tham dự, gồm 4 tác phẩm báo phát thanh, 5 tác phẩm báo truyền hình, 12 tác phẩm báo in, 4 tác phẩm báo điện tử của các Chi hội Nhà báo: Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An, Báo Công an Nghệ An, Báo Dân trí và cộng tác viên các báo Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Các cơ quan báo chí đã chủ động phát hiện, tuyên truyền những tấm gương, điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Ảnh minh họa
Các cơ quan báo chí đã chủ động phát hiện, tuyên truyền những tấm gương, điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Ảnh minh họa

Trên thực tế, những tác phẩm được lựa chọn và đạt giải chỉ là phần nổi. Từ việc phát động Cuộc vận động quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các nhà báo, hội viên đã có thêm nhiều “đất” để sáng tác. Các cơ quan báo chí đã mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục, tạo điều kiện phát hiện, lan tỏa các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập, lao động. Trong đó, phải kể đến Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An, Báo Công an Nghệ An… với các chuyên mục “Người tốt, việc tốt”, “Đảng trong cuộc sống hôm nay”, “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”…

Báo Công an Nghệ An với tôn chỉ, mục đích là tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong lực lượng Công an và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đã là 1 trong những đơn vị báo chí tham gia tích cực và hiệu quả về những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT, đã xuất hiện rất nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu. Đó chính là “mảnh đất màu mỡ” để các nhà báo, hội viên Báo Công an Nghệ An tiếp tục có những bài viết đậm nét về gương điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Ngoài số lượng các tác phẩm tham gia lớn, nhiều bài báo của Báo Công an Nghệ An cũng đã đạt giải trong Cuộc vận động. Vừa là người chiến sỹ Công an, vừa là 1 nhà báo, những hội viên Báo Công an Nghệ An đã không ngừng nỗ lực trong tuyên truyền những chiến công nổi bật của Công an các đơn vị, địa phương; đồng thời, phản ánh đậm nét Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

Phóng viên Báo Công an Nghệ An trong một lần tác nghiệp tại cơ sở
Phóng viên Báo Công an Nghệ An trong một lần tác nghiệp tại cơ sở

Qua thực tế cho thấy, từ Cuộc vận động, các nhà báo, hội viên có cơ hội tác nghiệp, tiếp cận, phản ánh những cách làm hay, những tấm gương học tập theo Bác trên mọi lĩnh vực. Cũng từ đó, họ trưởng thành hơn, thấy rõ trách nhiệm của mình trong cuộc sống cũng như nỗ lực quảng bá các tác phẩm học tập theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với địa bàn có số lượng các cơ quan báo chí nhiều như Nghệ An, Cuộc vận động không dừng lại ở 1 đợt phát động mà tạo hiệu ứng tinh thần tích cực trong cán bộ, hội viên. Kết thúc giai đoạn 1 (2015 - 2018), Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng đúc rút được những kinh nghiệm, tồn tại để giai đoạn 2 thực hiện tốt hơn. Theo đó, vì thời gian dàn trải (từ tháng 3/2015 - 3/2018) nên việc tổng hợp, lưu giữ tác phẩm tham gia còn hạn chế. Với 1 môi trường hoạt động báo chí khá thuận lợi như tỉnh Nghệ An, nhưng số lượng các tác phẩm gửi tham gia còn hạn chế, một phần xuất phát từ việc lãnh đạo các cơ quan báo chí, các chi hội nhà báo chưa đôn đốc các tác giả nộp tác phẩm.

Nhìn thẳng vào những tồn tại cần khắc phục, theo ông Trần Duy Ngoãn, trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục trao đổi, phối hợp chỉnh sửa một số nội dung để nâng cao chất lượng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc đôn đốc các tác giả nộp tác phẩm trong thời gian 6 tháng, 1 năm được xem là biện pháp quan trọng để các tác giả dễ dàng lưu giữ các tác phẩm báo chí. Từ đó, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng những điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu trong học tập, công tác; để mỗi hội viên, nhà báo thấy rõ trách nhiệm, tính tiên phong của mình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

.

Mai Hậu

.