Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/huyen-quynh-luu-hieu-qua-buoc-dau-trong-thang-hanh-dong-phong-chong-ma-tuy-798349/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/huyen-quynh-luu-hieu-qua-buoc-dau-trong-thang-hanh-dong-phong-chong-ma-tuy-798349/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả bước đầu trong Tháng hành động phòng, chống ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 15:02 [GMT+7]
Huyện Quỳnh Lưu

Hiệu quả bước đầu trong Tháng hành động phòng, chống ma túy

(Congannghean.vn)-Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong quần chúng nhân dân, từ đó làm cho mọi người hiểu sâu sắc về tác hại của ma túy để có biện pháp phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất số người nghiện mới, giảm số người nghiện cũ, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu đã triển khai các giải pháp tích cực, đồng bộ. Đặc biệt, ngay trong những ngày đầu ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy (PCMT)  năm 2018, huyện đã thu được những hiệu quả bước đầu.

Các lực lượng tham gia lễ phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018
Các lực lượng tham gia lễ phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018

Sơn Hải là địa phương có số người nghiện ma túy lớn của huyện Quỳnh Lưu với 20 đối tượng, do đó công tác PCMT, cai nghiện cộng đồng luôn được chính quyền xã quan tâm. Ngay sau khi có kế hoạch của Ban chỉ đạo huyện, Ban Công an xã Sơn Hải đã lập hồ sơ, phối hợp với Công an huyện và các ban, ngành chức năng đưa các đối tượng về cai nghiện tập trung tại Trạm Y tế xã. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ lớn của nhân dân, nhất là các gia đình có con em nghiện ma túy.

Trong đợt này, có 11 đối tượng được tổ chức cai nghiện tập trung. Để công tác cai nghiện tại cộng đồng đạt hiệu quả cao, Ban Công an xã Sơn Hải đã bố trí lực lượng, đảm bảo quân số túc trực 24/24  giờ. Ngoài ra, phối hợp với các lực lượng khác như Công an huyện, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận… trực tiếp đến gia đình đối tượng nghiện ma túy để tuyên truyền, vận động người dân động viên con em mình tham gia cai nghiện tại cộng đồng, có sự liên hệ chặt chẽ trong cung cấp thông tin, giúp đỡ đối tượng nhanh chóng cai nghiện thành công.

Tính đến tháng 5/2018, huyện Quỳnh Lưu có 125 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10 đối tượng so với năm 2017. Các xã, thị trấn có nhiều đối tượng nghiện ma túy gồm Cầu Giát, Sơn Hải, Quỳnh Hồng, Quỳnh Văn… Nhận thức được tác hại của ma túy gây ra, Công an huyện đã tích cực tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai các đợt tấn công, truy quét các loại tội phạm về ma túy, trong đó xác định 2 xã trọng tâm là Sơn Hải và Quỳnh Văn.

Riêng trong những ngày đầu ra quân hưởng ứng Tháng hành động PCMT năm 2018, huyện Quỳnh Lưu đã lập 7 hồ sơ đưa đối tượng vào trung tâm cai nghiện tập trung, 35 hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; 37 hồ sơ giáo dục tại xã thị trấn và 1 hồ sơ đưa đối tượng vào trường giáo dưỡng. Đặc biệt, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong ngày đầu ra quân, Công an huyện phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 4 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại 2 xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Thuận và thị trấn Cầu Giát, thu 2,36 gam ma túy tổng hợp; 0,18 gam hêrôin. Hiện nay, Công an huyện đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng, khởi tố điều tra 3 vụ và xử lý hành chính 1 vụ.

Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Đơn vị đã tham mưu UBND huyện tổ chức lễ mít tinh cổ động ra quân hưởng ứng Tháng PCMT, đồng thời chỉ đạo các mặt công tác như tuyên truyền, vận động, cùng với Phòng Văn hóa, Ban Tuyên giáo, Công an huyện đã biên tập các nội dung bài viết để chỉ đạo các xã phát trên hệ thống truyền thanh xã. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai và ngay trong đầu tiên ra quân đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ việc. Song song với đó, Công an huyện và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội còn phối hợp chỉ đạo các xã lập kế hoạch cai nghiện tại cộng đồng”.

Với khẩu hiệu: "Ma túy là hiểm họa của cộng đồng - Vì tương lai tươi đẹp hãy tích cực PCMT”, huyện Quỳnh Lưu đã kêu gọi và phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác với mọi hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy, kiên quyết nói không với ma túy. Đặc biệt, kêu gọi đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tích cực hưởng ứng các hoạt động đẩy lùi ma tuý và tệ nạn xã hội ra khỏi cộng đồng dân cư. Với những việc làm, hoạt động tích cực và ý nghĩa, tin tưởng rằng, huyện Quỳnh Lưu sẽ từng bước phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất số người nghiện mới, giảm số người nghiện cũ, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

.

Lê Nhung

.