Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/tang-cuong-van-dong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-798477/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/tang-cuong-van-dong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-798477/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/06/2018, 10:15 [GMT+7]

Tăng cường vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Nhờ triển khai đồng bộ các kế hoạch tuyên truyền trong nhân dân gắn với tăng cường đấu tranh với hành vi mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), thời gian qua, cùng với các lực lượng chức năng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, từng bước đưa Pháp lệnh quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT vào cuộc sống.

Đối tượng và tang vật bị Đội Đặc doanh phát hiện, bắt giữ khi mua vũ khí qua mạng xã hội
Đối tượng và tang vật bị Đội Đặc doanh phát hiện, bắt giữ khi mua vũ khí qua mạng xã hội

Thời gian qua, Công an Nghệ An đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, tạo phong trào tự giác giao nộp vũ khí, phát hiện, tố giác các trường hợp tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tàng trữ trái phép VK-VLN-CCHT trong nhân dân vẫn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp về ANTT.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền tiếp tục mở đợt tổng kiểm tra và vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, phối hợp với các cơ quan tiến hành kiểm tra đối với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp được phép trang bị, sử dụng vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để kịp thời phát hiện sai sót và khắc phục.

Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền về Luật Quản lý VK-VLN-CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành đến các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, đoàn thể, cá nhân về lĩnh vực này.

Các bộ luật được tập trung đẩy mạnh truyền thông như: Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Nghị định số 167 quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình. Hình thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa, phù hợp với đặc điểm từng đối tượng, địa phương hướng tới.

Đặc biệt, thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội Đặc doanh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phát hiện các đối tượng chọn nhiều cách khác nhau để thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, mạng xã hội được ưu tiên lựa chọn để mua bán, giao dịch các mặt hàng VK-VLN-CCHT.

Mới đây, vào ngày 22/5, đơn vị nhận được thông tin có 2 bưu phẩm gửi qua Bưu điện Nghệ An bên trong chứa vũ khí. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo đơn vị, tối cùng ngày, Đội đã nhanh chóng lên huyện Quỳ Hợp để tiến hàng bắt giữ đối tượng. Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 23/5, sau khi đối tượng vừa nhận hàng tại Bưu điện xã Châu Hồng, Tổ công tác thuộc Đội Đặc doanh đã nhanh chóng kiểm tra kiện hàng, phát hiện 1 bộ linh kiện lắp ráp và 1 khẩu súng hơi. Đối tượng được xác đinh là Triệu Văn Thảo trú tại bản Poong, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Châu. Tại cơ quan Công an, Thảo thừa nhận bưu phẩm trên mua qua mạng xã hội của 1 người ở tỉnh Bắc Giang với giá 7 triệu đồng, với mục đích lắp ráp khẩu súng hơi để săn bắn.

Song song với việc bắt giữ Thảo, 1 tổ công tác cũng đã có mặt tại xã Châu Lý. Ngay khi Vi Văn Tư (SN 1995) và Vi Văn Kha (SN 1990), đều trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp vừa nhận bưu phẩm tại Bưu điện xã thì bị lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ. 2 đối tượng khai nhận mua các chi tiết để lắp súng hơi qua mạng xã hội với giá 7 triệu đồng với mục đích về săn bắn.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã vận động, thu hồi 2 khẩu súng hơi tự chế, 2 khẩu súng quân dụng, 57 kg đầu đạn các loại. Toàn tỉnh đã vận động, thu hồi 692 súng tự chế, 120 dao kiếm các loại, 15 quả lựu đạn, 131 kg pháo nổ, 7 đầu đạn, 56 kg phế phẩm các loại, 14 khẩu súng quân dụng các loại, 200 viên đạn, 8 công cụ hỗ trợ, 26 kg kíp nổ.

Trung tá Ngô Sỹ Chiến, Đội trưởng Đội Đặc doanh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, trong mọi kế hoạch, việc vận động, tuyên truyền để làm chuyển biến nhận thức của người dân luôn là ưu tiên hàng đầu của lực lượng chức năng. Riêng đối với những người sử dụng súng săn, súng tự chế, súng hơi các loại, bất kể có từ nguồn gốc nào cũng phải vận động họ tự giác giao nộp cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương. Còn với vũ khí thô sơ thuộc sở hữu cá nhân là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo hoặc được lưu truyền theo phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc phải khai báo với Công an phường, xã, thị trấn theo quy định. Nếu không tự giác giao nộp phải có biện pháp kiên quyết để thu hồi.

.

Mai Hậu

.