Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201807/doan-thanh-nien-cong-an-tinh-nghe-an-phat-huy-suc-tre-xung-kich-sang-tao-trong-cong-tac-chuyen-mon-va-phong-trao-doan-805502/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201807/doan-thanh-nien-cong-an-tinh-nghe-an-phat-huy-suc-tre-xung-kich-sang-tao-trong-cong-tac-chuyen-mon-va-phong-trao-doan-805502/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức trẻ, xung kích, sáng tạo trong công tác chuyên môn và phong trào Đoàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/07/2018, 09:01 [GMT+7]
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An

Phát huy sức trẻ, xung kích, sáng tạo trong công tác chuyên môn và phong trào Đoàn

(Congannghean.vn)-Với chủ đề “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; đoàn kết, tập hợp thanh niên xung kích, sáng tạo, tình nguyện lập công vì an ninh Tổ quốc”, trong 6 tháng đầu năm 2018, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, thi đua lập công xuất sắc trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Công an Nghệ An được triển khai rộng khắp và đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng gà giống cho thành viên của Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp tại 2 huyện Thanh Chương và Đô Lương
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng gà giống cho thành viên của Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp tại 2 huyện Thanh Chương và Đô Lương

Thời gian qua, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống và tăng cường rèn luyện kỷ luật, kỷ cương cho ĐVTN với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích gắn với việc thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, về nguồn; tích cực phổ biến, học tập nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, các văn bản mới của Đảng, của ngành về công tác thanh niên; thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động của tuổi trẻ Công an Nghệ An, về gương người tốt, việc tốt.

Tập trung làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng của ĐVTN, nhất là về lập trường, quan điểm, đạo đức, lối sống... để chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh. Các cơ sở Đoàn đã tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tổ chức đối thoại với ĐVTN để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; từ đó tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị có biện pháp bồi dưỡng, giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có gần 60 lượt đoàn viên, CBCS Công an tỉnh Nghệ An được tuyên dương gương người tốt việc tốt; 35 tấm gương dũng cảm tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng; 7 tấm gương đoàn viên tận tụy với công việc, giúp đỡ người bị nạn, trẻ nhỏ bị lạc; 21 tấm gương liêm khiết, không nhận hối lộ, mãi lộ, nhặt được của rơi trả người đánh mất.

Bên cạnh đó, quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống và nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật, tình hình kinh tế - xã hội cho ĐVTN, nhất là âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, những vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm. Tuổi trẻ Công an tỉnh Nghệ An là lực lượng xung kích, đi đầu trong công tác đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá trên mạng internet của các thế lực thù địch, nhất là tình hình liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung, hoạt động phức tạp của số chức sắc cực đoan trong đạo Công giáo. Trong 6 tháng đầu năm, Công an Nghệ An đã có hơn 1.000 bài viết đấu tranh trực diện với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; mở rộng kết nối và tạo được sự lan tỏa đến gần 800.000 người sử dụng mạng xã hội. Từ đó, góp phần định hướng đúng đắn, sâu sắc đến dư luận.

Trên lĩnh vực đảm bảo ANQG, ĐVTN đã xung phong phụ trách, theo dõi nhiều địa bàn miền núi dân tộc, vùng sâu, vùng xa…, bám sát địa bàn, đối tượng để nắm tình hình. Có hơn 2.000 lượt đoàn viên trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện phức tạp trong nhân dân; đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phản động, tiến tới cô lập và từng bước vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng.

Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về TTATXH, các cơ sở Đoàn đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch; tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực, như: "Truy bắt đối tượng gây án bỏ trốn" của Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Hình sự; "Giúp nhân dân xoá địa bàn phức tạp về ma tuý", “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An” của Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý; "Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm trốn ở ngoại tỉnh” của Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, "Ca tuần tra thanh niên" của Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Cơ động; "Xung kích, tình nguyện đảm nhận công việc quản lý, bảo vệ can phạm nhân bị nhiễm HIV-AIDS" của Trại Tạm giam Công an tỉnh; "Duy trì hoạt động Bộ phận một cửa của Công an tỉnh"; "Ngày thứ 7 vì dân" Của Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH...

Duy trì thực hiện có hiệu quả các phần mềm phục vụ tốt công tác chuyên môn và được lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá cao, như: "Hỗ trợ xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực an toàn giao thông"; "Hỗ trợ công tác giam giữ", "Khai báo khách lưu trú qua mạng iternet", "Quản lý cán bộ cấp phòng, huyện", "Đoàn Thanh niên xung kích tham gia, chuyển đổi dữ liệu tờ khai căn cước công dân".

Hiện nay, thanh niên là lực lượng chủ yếu khai thác, ứng dụng có hiệu quả các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ công tác của Công an tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong Công an tỉnh đã có 39 sáng kiến, ý kiến đề xuất mới, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, ĐVTN đã tham gia đấu tranh thành công 107 chuyên án ma túy, bắt hàng chục đối tượng, thu giữ hàng chục kg ma túy, hêrôin, 11 khẩu súng các loại và nhiều tang vật có giá trị; tham gia đấu tranh thành công gần 230 chuyên án về ANTT; tham gia đảm bảo ATGT, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Cấp mới, sửa đổi hàng chục nghìn chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy thông hành, hộ chiếu...

Không chỉ là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng ĐVTN Công an Nghệ An còn xung kích, tình nguyện trong các hoạt động xã hội.

Theo đó, 6 tháng qua, các cơ sở Đoàn trực thuộc, chi đoàn Công an các huyện, thành, thị đã vận động quyên góp ủng hộ, tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức gần 60 đợt tình nguyện, trao tặng quà tình nghĩa với tổng trị giá gần 700 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng 13 suất quà với tổng trị giá gần 30 triệu đồng cho CBCS, ĐVTN ốm đau dài ngày, bị thương khi làm nhiệm vụ; tặng 3 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 50 triệu đồng cho các đồng chí đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 41 buổi nấu và phát hơn 5.500 bát cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An; phối hợp tổ chức 4 đợt ra quân làm sạch biển, thu gom gần 3 tấn rác thải trên địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và TX Cửa Lò; phối hợp tổ chức 2 buổi khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người dân các huyện Anh Sơn, Kỳ Sơn, Thanh Chương với tổng trị giá gần 160 triệu đồng... Trao tặng 1 nhà nhân ái cho anh Phan Văn Trị có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc với tổng trị giá 200 triệu đồng.

Đặc biệt, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, Đoàn Thanh niên Công an Nghệ An còn là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm, đã phối hợp tổ chức 37 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người; phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; tuyên truyền về bình đẳng giới, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đoàn viên Chi đoàn Báo Công an Nghệ An và Chi đoàn Phòng Công tác chính trị là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các bài viết phản ánh đậm nét về gương điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân trong thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; xây dựng các phóng sự chuyên đề để tuyên truyền về chiến công, thành tích, kết quả các mặt công tác của lực lượng Công an tỉnh Nghệ An.

Qua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như phong trào Đoàn, nhiều cá nhân đoàn viên và các cơ sở Đoàn đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tham gia có hiệu quả các kế hoạch, phương án nghiệp vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhiều tập thể và cá nhân đã nêu cao phẩm chất trong sáng của người CBCS Công an Nghệ An vì nhân dân phục vụ, với gần 150 lượt ĐVTN được các cấp bộ Đoàn, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục, lãnh đạo Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen và biểu dương, khen ngợi vì có thành tích xuất sắc trong công tác, học tập và rèn luyện.

.

Thùy Anh

.