Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201808/hieu-qua-tu-cong-tac-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-811650/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201808/hieu-qua-tu-cong-tac-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-811650/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/08/2018, 09:28 [GMT+7]

Hiệu quả từ công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Nghệ An là địa bàn rộng, có nhiều huyện miền núi địa hình hiểm trở, trình độ dân trí không đồng đều; trong khi nhiều người dân vẫn còn giữ thói quen cất giấu, sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn thú rừng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn. Xác định rõ thực trạng trên, trong thời gian qua, Đội Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT), ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi VK,VLN,CCHT, góp phần quan trọng bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

CBCS Đội Đặc doanh kiểm tra số vũ khí bị thu giữ
CBCS kiểm tra số vũ khí bị thu giữ

Theo đó, dựa trên đặc điểm từng địa phương, Đội đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12, Nghị định số 25, 26 của Chính phủ và Thông tư số 30, 31 của Bộ Công an về quản lý VK,VLN,CCHT; Chỉ thị 992 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh về tăng cường công tác quản lý VK,VLN,CCHT, pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm, đảm bảo ANTT trong tình hình mới; Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng pháo; Chỉ thị số 13 về quản lý, thu hồi, giao nộp VK,VLN,CCHT, pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

Xác định việc nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp tối ưu nhất để đưa công tác thu hồi VK,VLN,CCHT vào chiều sâu, Đội đã thường xuyên thành lập các tổ tuyên truyền phòng, chống các hành vi vi phạm về tác hại của việc tàng trữ VK,VLN,CCHT. Là lực lượng nòng cốt, CBCS đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể ở cơ sở tiến hành rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có liên quan đến VK,VLN; xác minh những người sử dụng súng săn, súng tự chế..., trên cơ sở đó vận động linh hoạt, khéo léo để quần chúng tích cực tham gia, tự giác giao nộp các loại VK,VLN. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời có biện pháp xử lý.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp, người dân đã từng bước nâng cao nhận thức, hiểu rõ được nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí tự chế, từ đó, tự giác giao nộp cũng như vận động, tuyên truyền những người xung quanh cùng làm. CBCS trong Đội cũng thường xuyên cử cán bộ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch vận động toàn dân giao nộp VK,VLN,CCHT... theo kế hoạch của Bộ Công an và UBND tỉnh; quản lý chặt chẽ VK,VLN,CCHT của các đối tượng được trang bị, sử dụng.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh đã vận động, thu hồi 692 súng tự chế, 120 dao kiếm các loại, 15 quả lựu đạn, 131 kg pháo nổ, 7 đầu đạn, 56 kg phế phẩm các loại, 14 khẩu súng quân dụng các loại, 200 viên đạn, 8 công cụ hỗ trợ, 4,4 kg thuốc nổ, 26 kg kíp nổ. Riêng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH  đã vận động, thu hồi 2 khẩu súng hơi tự chế, 2 khẩu súng quân dụng, 57 kg đầu đạn các loại, 2 đầu đạn pháo 105 ly.

Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT. Điều quan trọng hơn cả là qua sự tuyên truyền, vận động của cơ quan chức năng, mỗi người dân  ở các địa phương đã nhận thức được sự nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí tự chế nên đã tự nguyện giao nộp cũng như vận động, tuyên truyền những người xung quanh cùng làm.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, đơn vị cũng đã tăng cường tuần tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, chủ động ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép VK,VLN,CCHT. Hiện nay, do lợi nhuận từ hoạt động phi pháp trên, nhiều đối tượng đã sử dụng thủ đoạn ngày càng tinh vi, với mức độ, tần suất cao hơn. Trong đó, chúng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội.

Trong 6 tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phát hiện, bắt giữ 9 vụ, 10 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép VK,VLN,CCHT, thu giữ 3 bộ linh kiện lắp ráp đủ 3 khẩu súng; 1 khẩu súng bắn cồn tự chế, 1 gói bưu kiện bên trong có chứa 1 báng súng; 32 thanh kiếm, 15 đao, 5 giáo, 1 dùi cui điện, 41 dao, 20 bình xịt hơi cay, 91 gậy sắt, 35 gậy điện các loại.

Điển hình, vào hồi 10 giờ ngày 17/8, Đội Đặc doanh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nhận thông tin về việc phát hiện bưu kiện chứa hàng cấm. Ngay sau khi nhận tin báo, Đội đã nhanh chóng triển khai lực lượng phối hợp với Công an phường Bến Thủy, TP Vinh bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi “Mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ”. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 31 thanh kiếm, 15 đao, 9 gậy khúc, 5 giáo, 1 dùi cui điện, 41 dao các loại. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận tên là Lê Tiến Thông (SN 1964) trú tại khối 14, phường Bến Thủy, TP Vinh. Số vũ khí thô sơ trên Thông đã mua của 1 người phụ nữ ở Lào Cai qua mạng facebook để đưa về bán kiếm lời. Đến sáng 17/8, trên đường đi giao hàng thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Trên thực tế, trong thời gian qua, dù đã đạt được những hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp VK,VLN,CCHT tại các địa phương vẫn còn không ít khó khăn. Địa bàn rộng, một bộ phận nhân dân nhận thức còn hạn chế, đòi hỏi lực lượng chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật, giao nộp VK,VLN,CCHT đang sử dụng trái phép cho cơ quan chức năng.

Theo đó, để nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước về VK,VLN,CCHT, đồng thời tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, từng bước đưa Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền các địa phương và quần chúng nhân dân, nhằm góp phần kiềm chế phát sinh tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Mai Hậu

.