Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201808/lan-theo-dau-vet-truy-tim-su-that-810931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201808/lan-theo-dau-vet-truy-tim-su-that-810931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lần theo dấu vết, truy tìm sự thật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/08/2018, 08:35 [GMT+7]

Lần theo dấu vết, truy tìm sự thật

(Congannghean.vn)-Từ những chi tiết, vật dụng rất nhỏ, dấu vết hầu như bị xóa sạch nhưng bằng sự quyết tâm, trách nhiệm, những CBCS Phòng Kỹ thuật Hình sự (KTHS) Công an Nghệ An đã góp sức điều tra nhiều vụ án, làm rõ, chứng minh bản chất hàng trăm vụ việc. Từ đó, hé lộ nhiều đối tượng, đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng.

Nữ CBCS Phòng Kỹ thuật Hình sự thực hiện giám định tiền tệ trong 1 Chuyên án
Nữ CBCS Phòng Kỹ thuật Hình sự thực hiện giám định tiền tệ trong 1 Chuyên án

Nhiều người dân TP Vinh hẳn vẫn chưa quên vụ nổ lớn tại địa chỉ số 5, đường Trần Phú, phường Lê Mao, TP Vinh. Áp suất vụ nổ quá mạnh khiến hiện trường tan hoang. Toàn bộ nhà bếp bị đổ sập, các vật dụng trong nhà bị hư hỏng, tường phía sau của nhà hàng và siêu thị bị nứt vỡ, các vật dụng trong nhà hàng và siêu thị bị hư hỏng nhiều, hệ thống cửa kính phía trước hành lang nhà kinh doanh dịch vụ karaoke bị vỡ. Ước tính thiệt hại khoảng 9,5 tỉ đồng.

Sau khi nhận được yêu cầu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, xác định đây là vụ nổ gây hậu quả rất lớn, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, các giám định viên Phòng KTHS đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm. Tuy nhiên, tại đây, một số vật dụng đã bị cháy, sập đổ… khiến công tác khám nghiệm gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm tìm ra nguyên nhân vụ nổ, các giám định viên Phòng KTHS đã tập trung quan sát, phân tích, thu thập các dấu vết một cách tỉ mỉ, thận trọng và chính xác.

Từ kết quả khám nghiệm, các giám định viên đã nhanh chóng xác định rõ nguyên nhân vụ nổ là do khí gas bị rò rỉ ở khu vực nhà bếp, trộn lẫn với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp nổ, gặp nguồn nhiệt trong môi trường tương đối kín thì phát nổ. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, nguyên nhân vụ nổ đã được xác định, góp phần nhắc nhở mọi người về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Tiếp đó, vào hồi 7 giờ 30 phút ngày 23/3, quần chúng nhân dân phát hiện 1 nam thanh niên chết tại bãi cỏ trong công viên Cửa Nam thuộc địa phận khối 6B, phường Cửa Nam, TP Vinh. Lúc phát hiện, trên thi thể nam thanh niên có nhiều vết thương. Sau khi nhận được Quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan CSĐT, Phòng KTHS đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Quá trình khám nghiệm hiện trường và tử thi, các giám định viên Phòng KTHS đã đưa ra nhận định ban đầu: Đây là 1 vụ giết người cướp tài sản, do 1 đối tượng gây án. Theo đó, đối tượng đã dùng các viên gạch có tại hiện trường để thực hiện hành vi phạm tội. Từ kết quả khám nghiện và dấu vết thu được tại hiện trường, các giám định viên Phòng KTHS đã phối hợp với Viện Khoa học Hình sự tiến hành giám định các mẫu vật có liên quan, giúp Cơ quan CSĐT định hướng đúng quá trình điều tra, làm rõ vụ án và bắt giữ thành công đối tượng gây án là Nguyễn Đình Lực (SN 1991) trú tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Hai vụ việc trên là những ví dụ điển hình trong hàng loạt kết quả mà Phòng KTHS đã cùng các lực lượng chức năng nhanh chóng xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc trong thời gian qua. Riêng trong năm 2017, đơn vị đã tiến hành khám nghiệm hiện trường 317 vụ; trong đó khám phương tiện tai nạn giao thông (TNGT) 125 vụ, TNGT 25 vụ, giết người 27 vụ. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã tiến hành khám nghiệm 180 vụ, trong đó 19 vụ TNGT, 16 vụ án mạng, 8 vụ thực nghiệm điều tra, 9 vụ tai nạn rủi ro…

Công tác khám nghiệm hiện trường luôn thực hiện đúng quy trình; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan. Công an các huyện, thành phố, thị xã cũng đã phát hiện, thu lượm, bảo quản tốt các dấu vết vật chứng, đánh giá nhận định đúng tính chất, phương thức, thủ đoạn, hung khí và đối tượng gây án, phục vụ tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm. Hồ sơ khám nghiệm cũng được hoàn thành và bàn giao kịp thời, đảm bảo các yêu cầu nghiệp vụ và pháp luật, không để xảy ra sai sót.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Phòng KTHS đã tiến hành nhận và giám định 1.237 vụ việc với 13.982 yêu cầu trên 9 lĩnh vực giám định; trong đó, tập trung nhiều ở giám định pháp y, giám định ma túy, giám định hóa, cháy nổ. Với đặc thù là lực lượng làm công tác khoa học hình sự, Phòng KTHS có nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường ban đầu, phát hiện thu lượm các dấu vết, qua đó nhận định đối tượng, đưa ra hướng điều tra, tham gia vào các chuyên án trộm cướp, cháy nổ, phòng ngừa trên lĩnh vực kỹ thuật phòng, chống tội phạm; giám định các tài liệu, chữ viết, con dấu, dấu vết cơ học, súng đạn; dùng các phương pháp hóa học để phát hiện ma túy, ma túy tổng hợp...

Thực tế công tác phòng, chống tội phạm cho thấy, tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi với thủ đoạn táo tợn, chúng thường xuyên sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng điều tra khám phá án. Từ đó đặt ra nhiều thách thức cho CBCS KTHS. Đó là chưa kể đến, để phục vụ công tác khám nghiệm, CBCS phải nhiều lần vượt núi đèo hiểm trở, điều kiện thời tiết khó khăn để sớm tìm ra dấu vết, làm rõ vụ việc. Từng chi tiết nhỏ đều được CBCS chú ý, cẩn thận thu lượm, ghi chép.

Bản chất của KTHS là ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Do đó, cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng KTHS còn tích cực, chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học. Điều đó được thể hiện rõ như: Công tác giám định ma túy cung cấp cho các cơ quan chức năng nhiều thông tin quan trọng về phương thức, thủ đoạn vận chuyển, nguồn gốc và những chất ma túy mới; công tác giám định tài liệu giúp kịp thời phát hiện các thủ đoạn làm tiền giả, các thủ đoạn làm giả giấy tờ của cơ quan Nhà nước để buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giám định để xác định nguyên nhân vụ cháy nổ, TNGT… Hiện nay, với bề dày kinh nghiệm và sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại, năng lực phát hiện, khai thác dấu vết ngày một nâng lên, nhiều dấu vết rất nhỏ cũng đã được sớm phát hiện và giám định, góp phần quan trọng phục vụ công tác phòng, chống tội phạm.

Hiện nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì vị trí của ngành KTHS ngày càng quan trọng. Những đóng góp thầm lặng, tận tâm của các thế hệ CBCS Phòng KTHS Công an Nghệ An chính là chìa khóa ban đầu quan trọng để làm rõ, chứng minh, xác định nhiều vụ việc, tạo cơ sở để đưa ra ánh sáng những “điểm mờ” còn lẩn khuất, phục vụ đắc lực công tác điều tra, phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Mai Hậu

.