Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201809/dau-tranh-phong-chong-toi-pham-nhieu-ket-qua-vuot-chi-tieu-813677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201809/dau-tranh-phong-chong-toi-pham-nhieu-ket-qua-vuot-chi-tieu-813677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh phòng, chống tội phạm: Nhiều kết quả vượt chỉ tiêu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/09/2018, 09:15 [GMT+7]

Đấu tranh phòng, chống tội phạm: Nhiều kết quả vượt chỉ tiêu

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh. Minh chứng là hoạt động của các loại tội phạm luôn được kìm giữ, không để hình thành tổ chức tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các tụ điểm tệ nạn xã hội (TNXH) phức tạp. Những kết quả đó không chỉ góp phần giữ vững cuộc sống bình yên của nhân dân mà còn phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của địa phương.

Ổ nhóm đánh bạc với tang số hàng chục triệu đồng bị Công an huyện Anh Sơn triệt xóa dịp cận Tết 2018
Ổ nhóm đánh bạc với tang số hàng chục triệu đồng bị Công an huyện Anh Sơn triệt xóa dịp cận Tết 2018

Theo đó, căn cứ vào yêu cầu công tác đấu tranh PCTP của từng thời điểm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chủ động ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, quyết định, công văn, điện chỉ đạo triển khai các mặt công tác đấu tranh PCTP. Với tinh thần quyết tâm cao cùng sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của toàn lực lượng, hàng chục đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Nổi bật như tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bộ trưởng Bộ Công an đã có 4 quyết định khen thưởng cho Công an Nghệ An với số tiền 85 triệu đồng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình có thư khen Công an Nghệ An về thành tích điều tra, làm rõ vụ nổ máy rút tiền tự động (ATM) tại TX Cửa Lò. Những thành tích đó đã góp phần làm dày thêm chuỗi chiến công mà toàn lực lượng đã đạt được trong công cuộc giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân cũng như phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, 2.345 vụ phạm tội về TTXH đã được điều tra, làm rõ (vượt chỉ tiêu đề ra); trong đó, tỉ lệ khám phá trọng án đạt 100%. Cùng với đó, công tác phòng ngừa tội phạm cũng đạt hiệu quả tốt hơn, góp phần quan trọng hạn chế nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Trung bình hàng năm, số vụ phạm tội về TTXH giảm từ 3 - 5%, trong đó nhiều loại tội phạm có chiều hướng giảm như trộm cắp, cướp giật tài sản, mua bán người, mua bán trẻ em.

Riêng về tội phạm ma túy, đã bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn, có tính chất phức tạp, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; trong đó có nhiều chuyên án tạo được tiếng vang lớn trong cả nước. Theo đó, 2.799 vụ, 3.442 đối tượng phạm tội về ma túy đã bị phát hiện, bắt giữ; thu 83,88 kg hêrôin, 3,46 kg và 143.971 viên ma túy tổng hợp, 99,5 kg ma túy đá, 162,6 kg cần sa và 7,9 kg thuốc phiện. Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn lực lượng, 9 địa bàn, 13 tụ điểm phức tạp, 118 điểm bán lẻ ma túy đã được đấu tranh, triệt xóa.

Song song với đẩy mạnh công tác PCTP về ma túy, công tác cai nghiện tại các trung tâm, gia đình và cộng đồng dân cư cũng được đặc biệt chú trọng. Lực lượng Công an đã lập hồ sơ đưa 2.176 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và hàng nghìn người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Một mặt công tác khác trong đấu tranh PCTP cũng ghi nhận nhiều thành tích nổi bật của toàn lực lượng trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII là tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường, với việc phát hiện, bắt giữ 6.332 vụ, 6.780 đối tượng. Các hành vi ‘nổi” như buôn lậu, gian lận thương mại, mua bán và tàng trữ trái phép các loại pháo, vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, khai thác khoáng sản trái phép cũng được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những kết quả trên đã góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cũng như đảm bảo cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân.

Cũng trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào việc xây dựng môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh và văn minh trên địa bàn toàn tỉnh không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của lực lượng Công an tỉnh nhà trong việc đấu tranh với các TNXH. Minh chứng cho điều đó là việc không để hình thành các tụ điểm phức tạp, nhức nhối về TNXH. Trong đó, riêng các tệ nạn như đánh bạc, mại dâm cũng được kiềm chế, với việc phát hiện, bắt giữ 3.278 vụ, 12.787 đối tượng đánh bạc, thu hơn 25 tỉ đồng; 142 vụ, 392 đối tượng hoạt động mại dâm. Trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, cơ quan Công an đã khởi tố, điều tra 6.393 vụ, 10.839 bị can, hoàn thành hồ sơ chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 5.649 vụ, 9.805 bị can.

Đặc biệt, đã bắt, vận động đầu thú 776 đối tượng truy nã, trong đó có 185 đối tượng nguy hiểm và 85 đối tượng đặc biệt nguy hiểm (đều vượt chỉ tiêu đề ra). Đây cũng là thành tích đáng ghi nhận trong công tác đấu tranh PCTP. Điển hình như mới đây, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ, nhờ làm tốt công tác bám nắm địa bàn, đối tượng và kiên trì, mưu trí trong đấu tranh với tội phạm, Công an xã Nghi Đức, TP Vinh đã bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã, trong đó có 1 đối tượng phạm tội hình sự đặc biệt nguy hiểm.

Cùng với các mặt công tác trên, công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm cũng đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, bức cung, nhục hình. Góp phần quan trọng vào kết quả đó phải kể đến công tác kỹ thuật hình sự, với việc tổ chức khám nghiệm hiện trường 4.561 vụ, 484 tử thi; giám định 6.051 vụ việc với hơn 45.000 yêu cầu trên 10 lĩnh vực giám định đảm bảo chính xác, kịp thời, phục vụ tốt yêu cầu đấu tranh PCTP.

Thời gian tới, dự báo hoạt động của tội phạm sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là loại tội phạm sử dụng công nghệ cao với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điều đó đặt ra yêu cầu lực lượng Công an Nghệ An tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ và nêu cao quyết tâm, sự chủ động trong phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm; qua đó góp phần giữ bình yên cuộc sống của nhân dân.

.

B.Châu

.