Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201809/phat-huy-suc-tre-xung-kich-trong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-814943/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201809/phat-huy-suc-tre-xung-kich-trong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-814943/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức trẻ, xung kích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/09/2018, 08:09 [GMT+7]

Phát huy sức trẻ, xung kích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã khen thưởng cho Thượng úy Nguyễn Bá Khoa, Phó Đội trưởng và Trung úy Nguyễn Văn Lãm, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Công an TX Hoàng Mai. Đây là 2 đồng chí đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP).

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai khen thưởng các đồng chí đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong Chuyên án 518M
Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai khen thưởng các đồng chí đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong Chuyên án 518M

Khi Chuyên án 518M được Công an thị xã xác lập để đấu tranh với tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, không chỉ riêng Thượng úy Khoa và Trung úy Lãm mà lãnh đạo, chỉ huy và các điều tra viên trong Ban chuyên án đều lường trước được những hiểm nguy trong cuộc chiến này, bởi đối tượng Lê Ngọc Tuấn (SN 1982) trú tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu - “ông trùm” trong đường dây mua bán ma túy là 1 đối tượng liều lĩnh, có “số má”, từng vào tù ra tội nhiều lần vì liên quan đến “cái chết trắng”, do đó Tuấn có thừa các ngón nghề để đối phó với lực lượng Công an. Không những thế, gã còn là con nghiện lâu năm và mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV nên mỗi lần đụng độ với lực lượng Công an, gã luôn chống trả quyết liệt với tâm lý chẳng còn gì để mất.

Nhớ lại cuộc truy bắt vào đêm 27/8, khi vừa chuyển sang ngày mới, sau nhiều giờ mai phục, cuối cùng “ông trùm” Lê Ngọc Tuấn cũng xuất hiện trên chiếc xe ôtô Ford Ranger. Tổ công tác do Thượng úy Khoa và Trung úy Lãm bắt đầu cho xe bám theo. Đi được 10 km thì Tuấn phát hiện lực lượng Công an nên bắt đầu tăng tốc. Khi xe của đối tượng va chạm với chiếc xe đầu kéo, đồng chí Lãm đã yêu cầu kiểm tra hành chính nhưng đối tượng vẫn liều lĩnh điều khiển xe ra khoảng trống hẹp phía sau đuôi chiếc xe đầu kéo để bỏ chạy. Lúc này, Tuấn ném tang vật ra khỏi xe. Nghĩ tang vật không còn, đến địa phận xóm 7, xã Quỳnh Văn, gã cho xe dừng lại và cố thủ trên xe nhằm thách thức lực lượng Công an. Sau một lúc cố thủ trên xe, gã bất ngờ lùi xe đâm vào chiếc xe của Tổ công tác phía sau và toan bỏ trốn.

Tuy nhiên, Tổ công tác đã kịp thời ngăn chặn, buộc đối tượng phải xuống xe. Khi cánh cửa bắt đầu hé mở cũng là lúc đối tượng dùng hết sức đẩy mạnh cánh cửa, xô ngã Tổ công tác và lao ra bỏ chạy. Lúc này, Thượng úy Nguyễn Bá Khoa và Trung úy Nguyễn Văn Lãm cùng Đại úy Nguyễn Đình Châu đã đuổi theo, truy bắt đối tượng trong đêm. Quá trình bắt giữ, Tuấn chống trả quyết liệt nhằm cố tình gây thương tích cho CBCS. Tuy nhiên, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, Tổ công tác đã khống chế thành công, buộc đối tượng phải tra tay vào còng.

Những cuộc truy đuổi nghẹt thở như thế là chuyện như “cơm bữa” đối với CBCS khi mà cuộc chiến chống tội phạm ngày càng cam go, quyết liệt, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng manh động, tinh vi và liều lĩnh. Trong cuộc chiến đó, dẫu biết hiểm nguy đang cận kề, thậm chí là sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc nhưng các đồng chí đều không một chút do dự mà dũng cảm dấn thân, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, sẵn sàng hy sinh xương máu để đổi lấy sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Đại úy Nguyễn Đình Châu, Thượng úy Nguyễn Bá Khoa và Trung úy Nguyễn Văn Lãm chỉ là 3 trong số rất nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh PCTP. Các anh đại diện cho những chiến sỹ trẻ của Công an Nghệ An đã và đang cống hiến tuổi trẻ, nhiệt huyết, tiếp bước truyền thống của các thế hệ đi trước. Và cũng chính bởi sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích đó đã làm nên những chiến công trên trận tuyến chống tội phạm. Từ chuyên án lớn đến những vụ việc nhỏ liên quan đến ANTT, TTATXH đều có dấu ấn của sức trẻ. Một số chuyên án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm của lực lượng Công an tỉnh nhà có sự tham gia của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 567 lượt tập thể, 28 lượt cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh PCTP, trong đó có rất nhiều ĐVTN. Đó là các đồng chí: Thượng úy Nguyễn Bá Kiên (Công an huyện Quế Phong), Thượng sỹ Lương Văn Đình (Công an huyện Kỳ Sơn), Thượng úy Nguyễn Văn Cường, Thiếu úy Trần Anh Tuấn, Thượng úy Doãn Trường Giang (Công an huyện Anh Sơn)… đã mưu trí, dũng cảm, chẳng ngại gian khổ, hiểm nguy đương đầu với tội phạm. Đó là Trung úy Võ Tuấn Điệp, Trung úy Vi Văn Quý (cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy) trong quá trình bắt giữ Kha Văn Hà (SN 1984) trú tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, mặc dù bị đối tượng chống trả quyết liệt, gây thương tích nhưng vẫn kiên quyết, trấn áp đến cùng để bắt giữ thành công đối tượng.

Thượng úy Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, tuổi trẻ Công an tỉnh nhà đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt; tuyệt đại bộ phận ĐVTN đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, nêu cao phẩm chất trung thành, tận tụy, mưu trí, dũng cảm, đoàn kết, sáng tạo. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương CBCS trẻ mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, đó là những tấm gương sáng “truyền lửa” cho lực lượng ĐVTN không ngừng phấn đấu, cống hiến.

.

Huyền Thương

.