Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/cong-an-nghe-an-dam-bao-an-ninh-giu-vung-on-dinh-chinh-tri-xa-hoi-820681/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/cong-an-nghe-an-dam-bao-an-ninh-giu-vung-on-dinh-chinh-tri-xa-hoi-820681/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/10/2018, 07:56 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Đảm bảo an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội

(Congannghean.vn)-Trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, cùng với những kết quả quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác đảm bảo an ninh, đấu tranh với các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị cũng ghi nhận nhiều dấu ấn đậm nét. Tình hình chính trị - xã hội được giữ vững ổn định, phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà trong những năm qua là minh chứng điển hình cho điều đó.

Công tác bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, xã hội lớn diễn ra trên địa bàn luôn được Công an Nghệ An thực hiện hiệu quả
Công tác bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, xã hội lớn diễn ra trên địa bàn luôn được Công an Nghệ An thực hiện hiệu quả

Một mặt công tác ghi dấu nhiều kết quả tích cực và nổi bật phải kể đến trước tiên là lĩnh vực đảm bảo an ninh tôn giáo, với việc chủ động tham mưu chỉ đạo và phối hợp thực hiện tốt chính sách về tôn giáo, đặc biệt là việc thành lập các giáo xứ, giáo họ; cấp đất, mở rộng khuôn viên các cơ sở tôn giáo; tranh thủ, gặp gỡ 350 lượt chức sắc, chức việc; tập trung tham mưu, giải quyết nhiều vụ việc vi phạm về đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật.

Đặc biệt, đã chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, ý đồ lợi dụng các vấn đề nhạy cảm, hoạt động kích động biểu tình gây rối ANTT của số chức sắc cực đoan trong đạo Công giáo móc nối, cấu kết với các đối tượng phản động, chống đối. Đơn cử như việc giải quyết hiệu quả nhiều cuộc tuần hành, biểu tình liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung và các lần kéo lên trụ sở cơ quan, trường học để phản đối vấn đề thu chi xã hội hóa. Cùng với đó, không để xảy ra hoạt động biểu tình liên quan đến Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật, nhất là Pháp luân công, Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ… cũng được phát hiện, xử lý nghiêm.

Trong công tác đảm bảo an ninh tuyến biên giới, miền núi, vùng dân tộc thiểu số, việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng, tranh thủ người có uy tín được đặc biệt chú trọng. Theo đó, đã vận động 160 hộ, 670 khẩu người Mông từ bỏ ý định di cư sang Lào; đấu tranh ngăn chặn hiệu quả hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người Mông ở Nghệ An sang Lào thành lập “Nhà nước Mông”… Để giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phục vụ tốt sự phát triển của tỉnh nhà, công tác giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân cũng được Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Qua đó, làm giảm số người khiếu kiện vượt cấp và không để hình thành "điểm nóng” về ANTT. Nhiều vụ việc, “điểm nóng” khiếu kiện liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp và các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh dần “hạ nhiệt” và đi vào ổn định là minh chứng cho hiệu quả của công tác trên.

Thực hiện Nghị quyết số 05 ngày 1/7/2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh chống phản động tại Nghệ An trong tình hình mới”, các phương án, kế hoạch đấu tranh chống gián điệp, phản động và phòng, chống khủng bố đã được triển khai đồng bộ. Các đối tượng trọng điểm được theo dõi, giám sát và quản lý chặt chẽ; qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động móc nối, lôi kéo, trao đổi, cung cấp thông tin. Đặc biệt, đã thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ, đấu tranh, khởi tố điều tra, bắt giữ và đưa ra xét xử nghiêm minh 5 đối tượng; ra quyết định truy nã 2 đối tượng cốt cán trong các tổ chức phản động “Việt Tân”, “Phong trào lao động Việt”.

Cùng với đó, ngăn chặn thành công 59 lượt tụ tập, “gặp mặt”, “từ thiện nhân đạo”; đấu tranh, khai thác, bóc gỡ 65 đối tượng, vô hiệu hóa hoạt động 12 đối tượng. Đồng thời, tổ chức răn đe, tấn công chính trị 108 đối tượng có các hoạt động chống phá; ngăn chặn, đẩy đuổi 5 đối tượng bên ngoài vào địa bàn nhằm thực hiện các ý đồ chống phá… Ngoài ra, công tác phối hợp với các cục nghiệp vụ điều tra, truy tìm, bóc gỡ, vô hiệu hóa các đối tượng thành viên của tổ chức phản động lưu vong cũng được thực hiện kịp thời; không để chúng tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, nhất là trong thời điểm diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Với việc thực hiện toàn diện, hiệu quả các mặt công tác trên, trong nửa nhiệm kỳ 2015 – 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, công tác đấu tranh với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và các loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan an ninh điều tra đạt kết quả cao và vượt chỉ tiêu đề ra; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Cụ thể, đã điều tra, làm rõ 117 vụ, 148 đối tượng; kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 90 vụ, 132 đối tượng (vượt 6,1% so với chỉ tiêu đề ra). Đặc biệt, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố, bắt giữ, điều tra, làm rõ và đề nghị truy tố 5 vụ, 5 đối tượng phản động, chống đối cầm đầu cốt cán trên địa bàn (đạt 100%, vượt 5% so với chỉ tiêu đề ra). Trên lĩnh vực an ninh kinh tế, dấu ấn rõ nét là đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lựa chọn chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện 192 dự án; phát hiện 4 công ty và 3 tổ chức có dấu hiệu lừa đảo kinh tế, tránh gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Đồng thời, tham mưu giải quyết ổn định nhiều vụ đình công, lãn công của công nhân và các vụ việc có liên quan đến ANTT tại một số doanh nghiệp, công ty…

Cùng với các mặt công tác trên, trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối hoạt động của 193 lượt đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế quan trọng đến thăm, làm việc tại Nghệ An cũng được thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, góp phần làm nên sự thành công của các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội lớn diễn ra trên địa bàn như Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Lễ hội Làng Sen… là dấu ấn đậm nét của những người chiến sỹ CAND trên quê hương Bác Hồ, với sự tận tụy và nhiệt thành với nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Đảm bảo an ninh quốc gia là lĩnh vực khó, nhạy cảm và luôn tiềm ẩn nhiều thách thức, khó khăn. Song, tin tưởng rằng, những kết quả mà Công an Nghệ An đã đạt được sẽ là nền tảng và cũng là động lực để toàn lực lượng lập thêm nhiều thành tích mới trên trận tuyến cam go không tiếng súng.

.

Thùy Dương

.