Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201811/cong-an-huyen-dien-chau-kham-pha-nhieu-vu-trom-cap-tai-san-822740/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201811/cong-an-huyen-dien-chau-kham-pha-nhieu-vu-trom-cap-tai-san-822740/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá nhiều vụ trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/11/2018, 14:17 [GMT+7]
Công an huyện Diễn Châu

Khám phá nhiều vụ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm xe máy, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, Công an huyện Diễn Châu đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đối tượng và tang vật trong 1 chuyên án trộm xe máy
Đối tượng và tang vật trong 1 chuyên án trộm xe máy

Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt 55 vụ, 68 đối tượng phạm pháp hình sự. Trong đó, đấu tranh, làm rõ 49/55 vụ (đạt 98,1%), thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại trị giá hơn 1 tỉ đồng. Trong các vụ phạm pháp hình sự, nổi cộm nhất là tình trạng tội phạm trộm cắp tài sản. Chỉ trong 10 tháng của năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 27 vụ; trong đó, Công an huyện đã xác lập, đấu tranh có hiệu quả 7 chuyên án lớn. Điển hình, phá thành công 2 Chuyên án 118X và 818T, đấu tranh, làm rõ 56 vụ trộm cắp tài sản tại huyện Diễn Châu và các địa bàn lân cận.

Theo phân tích của lực lượng Công an, nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng tội phạm trộm cắp là do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản như: Đi vắng nhiều ngày nhưng không có người trông coi nhà cửa; khóa cổng bằng các loại khóa không đảm bảo an toàn, thậm chí quên không khóa; không khóa cổ, khóa càng xe máy, để xe những nơi không có người trông giữ… Hầu hết các vụ trộm cắp tài sản đều xảy ra vào ban đêm, tập trung chủ yếu ở các địa bàn phức tạp về tình hình ANTT như: Diễn Thịnh, Diễn Thành, Diễn Ngọc, Diễn Hồng, Diễn Lâm, thị trấn Diễn Châu.

Dự báo tình hình trộm cắp tài sản từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nguyên nhân là do vào thời điểm này, người dân bận bịu công việc nên dễ lơ là, mất cảnh giác. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự sơ hở đó để đột nhập vào nhà trộm tiền và các tài sản có giá trị.

Trước thực trạng tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng gia tăng vào dịp cuối năm, Công an huyện Diễn Châu đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, trấn áp, làm giảm đến mức thấp nhất tội phạm trộm cắp tài sản và điều kiện phát sinh loại tội phạm này.

Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an các xã, thị trấn tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa xã hội, nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên từng tuyến, địa bàn, khu dân cư. Đồng thời, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm. Khi có các vụ trộm cắp tài sản xảy ra, các lực lượng nghiệp vụ nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy tìm theo dấu vết “nóng” và đối tượng gây án; xác lập chuyên án để đấu tranh đối với những vụ trộm cắp tài sản phức tạp, nghiêm trọng.

Bên cạnh tập trung đấu tranh, triệt xoá các ổ nhóm trộm cắp tài sản, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nắm rõ phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng. Đồng thời, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức tố giác tội phạm khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu khả nghi để lực lượng Công an kịp thời xử lý.           

.

C.L

.