Thứ Bảy, 17/11/2018, 11:06 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xây dựng, tổ chức 9 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như: “Xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Yên, Tiến Thủy; “Tổ tự quản, tự phòng, tự bảo vệ và tự hòa giải” ở thôn 6, xã Quỳnh Tam… Đây là những mô hình, điển hình được thí điểm, mang lại hiệu quả thiết thực và được nhân rộng thực hiện ở nhiều địa phương trong huyện Quỳnh Lưu. Ngoài các mô hình này thì nhiều cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng đã được tổ chức ở các cơ sở như Hội diễn văn nghệ “Bão tố Trường Sơn”; Hội thi tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy tại xã Quỳnh Bá; Cuộc thi tìm hiểu pháp luật ở xã Quỳnh Minh… Từ những chương trình, mô hình như thế đã gây sức hút đối với đông đảo quần chúng nhân dân và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. 
Thượng tá Hồ Phúc Đóa, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu                            trao đổi với lực lượng Công an xã về tình hình ANTT tại cơ sở
Thượng tá Hồ Phúc Đóa, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu trao đổi với lực lượng Công an xã về tình hình ANTT tại cơ sở
Thực tế cho thấy, các mô hình tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả đã phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, giúp cho quần chúng nhân dân hiểu rõ đảm bảo ANTT là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Từ đó, tạo được sự ủng hộ của nhân dân, tích cực tham gia tố giác, phòng, chống tội phạm, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn; tạo môi trường xã hội lành mạnh, củng cố thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân vững chắc, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã hướng dẫn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã Sơn Hải, Quỳnh Hồng, An Hòa, Ngọc Sơn… tổ chức 9 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. 
 
Tại các diễn đàn này đã có gần 80 ý kiến đóng góp của nhân dân đối với lực lượng Công an. Trên cơ sở những tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, lực lượng Công an đã giải đáp những thắc mắc của người dân cũng như thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót, hạn chế để có hướng khắc phục nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh diễn đàn này, đơn vị còn tổ chức đối thoại giữa Trưởng Công an huyện với cấp ủy, chính quyền, Công an xã, thị trấn về chủ trương triển khai đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã để ổn định tư tưởng cho lực lượng Công an xã. Trong năm, đã điều động 3 cán bộ đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an 2 xã Quỳnh Tân và Quỳnh Hồng. 
 
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, Công an huyện đã tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để trang bị kiến thức cũng như nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, nhất là đối tượng học sinh, đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, để răn đe các đối tượng có ý định phạm tội, lực lượng Công an đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm trước dân đối với 7 trường hợp vi phạm. Để kịp thời giải quyết, ngăn chặn các vụ việc mất ANTT ở cơ sở, Công an huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, nhất là tuần tra đêm.
 
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn thực hiện 108 ca tuần tra, với 432 lượt CBCS tham gia, đảm bảo ANTT vào ban đêm. Qua đó, phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng trộm cắp tài sản; 3 vụ, 3 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 6 vụ, 22 đối tượng đánh bạc; 5 vụ, 5 đối tượng khai thác tài nguyên đất trái phép và vận chuyển hàng lậu. Cùng với đó, công tác phòng, chống ma túy cũng được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn rà soát, tham mưu UBND các xã, thị trấn và các ngành liên quan tổ chức xét nghiệm cho các đối tượng nghi nghiện; tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Đến nay, đã có 3 mô hình cai nghiện ma túy tập trung được tổ chức tại thị trấn Cầu Giát và 2 xã Quỳnh Hồng, Sơn Hải. 
 
Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đạt được những kết quả tích cực, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác đảm bảo ANTT. Thông qua phong trào này đã có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại cơ sở được xây dựng và phát huy tác dụng. Lực lượng an ninh cơ sở nhờ đó từng bước được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, là nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 
.

Huyền Thương

.