Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/dan-van-kheo-trong-luc-luong-quan-doi-vung-long-dan-yen-dia-ban-830287/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/dan-van-kheo-trong-luc-luong-quan-doi-vung-long-dan-yen-dia-ban-830287/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vững lòng dân, yên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/12/2018, 10:19 [GMT+7]
Dân vận khéo trong lực lượng quân đội

Vững lòng dân, yên địa bàn

(Congannghean.vn)-Thấm nhuần lời dạy của Bác: Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội, không có nhân dân thì không có bộ đội..., cùng với việc làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, công tác dân vận luôn được cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện hiệu quả. Qua đó, góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH và xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Ngoài làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, công tác dân vận luôn được CBCS lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện hiệu quả
Ngoài làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, công tác dân vận luôn được CBCS lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện hiệu quả

Trong năm qua, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trọng tâm là chính sách dân tộc, tôn giáo đã được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương triển khai hiệu quả, với hơn 143.500 lượt người. Cùng với đó, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo, kiện toàn 39 Hội đồng quân nhân, duy trì thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở ở cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, đã kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và đối thoại dân chủ tại 6 cơ quan, đơn vị; kiện toàn 36 Tổ công tác dân vận; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là tuyên truyền các nhiệm vụ đột xuất, công tác phòng, chống bão lụt. Nhiệm vụ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cũng được LLVT thực hiện hiệu quả, với việc phối hợp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 22.035 CBCS, 295 chức sắc, chức việc tôn giáo và già làng, trưởng bản. Đồng thời, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển gọi 3.104 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu.

Giúp nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng là phần việc quan trọng trong công tác dân vận của LLVT tỉnh được toàn thể CBCS hưởng ứng, qua đó tạo thành phong trào rộng khắp. Năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 35 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận gắn với giúp các địa phương xây dựng NTM với thời gian 13 - 15 ngày/đợt đến 75 lượt xã, phường, thị trấn, trong đó có 27 xã vùng giáo. Qua đó, đóng góp 59.300 ngày công, hỗ trợ 755 tấn xi măng và 7,6 tỉ đồng, đổ 19,5 km đường bê tông nông thôn.

Trung đoàn 764 - đơn vị chủ lực của LLVT tỉnh là một trong những điển hình đi đầu trong việc giúp dân xây dựng NTM, nhất là các vùng khó khăn. Về với Nghi Công Nam - xã miền núi của huyện Nghi Lộc, 100 CBCS tích cực “xắn tay, vén quần” nạo vét, khai thông tuyến kênh thủy lợi chính dẫn nước vào các cánh đồng của xã bị đất đá bồi đắp; dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét kênh mương trong khu dân cư. Để góp phần hạn chế nguy cơ cháy rừng trên địa bàn xã, CBCS Trung đoàn 764 còn phối hợp với Dân quân xã phát quang cây cối, mở tuyến đường cơ động phòng, chống, chữa cháy rừng; tổ chức phát đường băng cản lửa, góp phần ngăn chặn các đám cháy lây lan giữa địa bàn 2 huyện Nghi Lộc và Nam Đàn.

Sau gần 2 tuần “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, chuyến hành quân dã ngoại làm công tác dân vận của Trung đoàn 764 đã lưu lại tình cảm đẹp trong lòng nhân dân địa phương; góp phần vun đắp mối đoàn kết quân - dân trên địa bàn. Không chỉ giúp dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, LLVT tỉnh còn có nhiều đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội. Trong năm qua, 4.750 suất quà, 23 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội đã được Bộ CHQS tỉnh trao tặng; 1.960 lượt người được khám, cấp thuốc miễn phí; hơn 20.000 lá cờ Tổ quốc được trao tặng cho ngư dân đi biển…, với tổng trị giá hơn 12,77 tỉ đồng. Ngoài ra, 43.128 lượt CBCS LLVT thường trực, dân quân tự vệ và 254 lượt phương tiện cũng được điều động tham gia giúp dân khắc phục hậu quả bão, lũ và phòng, chống cháy rừng.

Thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, trong năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng và nhân rộng 75 mô hình “Dân vận khéo” về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Tiêu biểu như các mô hình: “Tết ấm miền Tây xứ Nghệ”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Giúp xã nghèo miền Tây của tỉnh”, “Gắn kết yêu thương giữa lương và giáo”, “Bữa cơm nhân ái”… Một nhiệm vụ khác mang đậm tính nhân văn cũng được LLVT tỉnh nhà thực hiện hiệu quả là phối hợp tìm kiếm, cất bốc và tổ chức an táng trang trọng 98 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Lào. Trên lĩnh vực đối ngoại, công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ bà con nước bạn Lào phát triển kinh tế, củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng.

Tổng kết năm 2018, LLVT tỉnh được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân tặng Bằng khen về phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Thành quả đó chính là minh chứng, cũng là động lực để toàn thể lực lượng tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng thế trận lòng dân vững chắc và địa phương giàu mạnh.

.

Thùy Dương

.