Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/lan-toa-viec-hoc-va-lam-theo-bac-830019/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/lan-toa-viec-hoc-va-lam-theo-bac-830019/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa việc học và làm theo Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/12/2018, 08:28 [GMT+7]

Lan tỏa việc học và làm theo Bác

(Congannghean.vn)-Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo lời Bác, thời gian qua, nhiều mô hình hay cùng những cách làm sáng tạo gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và bám sát mục tiêu xây dựng địa phương vững mạnh đã tạo sự đồng thuận, lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Việc học và làm theo Bác nhờ vậy ngày càng “bám rễ” trong nếp nghĩ và sinh hoạt của cả cộng đồng.

Việc học tập và làm theo tinh thần tương thân, tương ái của Bác đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng (Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Vinh tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện)
Việc học tập và làm theo tinh thần tương thân, tương ái của Bác đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng (Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Vinh tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện)

Việc học và làm theo lời Bác không chỉ ở những đức tính tốt đẹp của Người mà sâu xa hơn là hướng tới nhiệm vụ, mục tiêu chung của tập thể và cả xã hội. Phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là một trong những điển hình như vậy.

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch và một số linh mục cực đoan tìm mọi cách kích động, xúi giục bà con giáo dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em thực hiện các hành vi chống đối chính quyền, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn. Trước tình hình đó, Hội Phụ nữ và các chi hội phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức kết nghĩa với Hội Phụ nữ các địa phương vùng giáo, với phương châm “Gắn kết yêu thương giữa lương và giáo”.

Trong đó, Chi hội Phụ nữ xóm Lương Sơn, thuộc giáo xứ Bố Sơn (xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc), nơi có hơn 80% giáo dân, phần lớn còn nhiều khó khăn được chọn làm điểm. Từ việc trích quỹ “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó”, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ bò giống cùng nhiều tiền mặt cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với trị giá lên tới hàng chục triệu đồng. Ngoài nguồn quỹ trên, các hội viên phụ nữ trong đơn vị còn tự nguyện đóng góp 10.000 đồng/tháng để đảm bảo 2 bữa ăn/tháng cho Trung tâm Nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ khuyết tật, mồ côi ở giáo họ Tân Hương (Giáo xứ Bố Sơn) với gần 50 cháu.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, bằng những việc làm thiết thực, nhận thức của bà con xứ đạo đã dần thay đổi theo hướng tích cực, không còn tin lời kẻ xấu xúi giục, chia rẽ khối đoàn kết lương - giáo; đồng thời, trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động gia đình, người thân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương. Từ thành công ở vùng giáo huyện Nghi Lộc, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành kế hoạch nhân rộng mô hình kết nghĩa với các chi hội vùng giáo trên các địa bàn trong toàn tỉnh.

Ngoài phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó”, việc học và làm theo lời Bác còn được CBCS Bộ CHQS tỉnh tích cực hưởng ứng thông qua những hành động thiết thực như: Ủng hộ các nhu yếu phẩm để giúp đỡ bà con và học sinh nghèo vượt khó ở vùng sâu, vùng xa miền Tây xứ Nghệ có những cái Tết ấm áp tình quân dân; tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân đi biển và nhiều suất quà cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”…

Không chỉ ở vùng xuôi, phong trào học tập và làm theo lời Bác còn lan tỏa lên miền ngược, với nhiều cách làm sáng tạo như mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội Phụ nữ bản Hiệp Phong, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong. Theo đó, khi đi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, mỗi hội viên tự nguyện mang theo gạo để đóng góp. Đến tháng thứ 3 sẽ tổ chức bình xét để trao cho 1 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 10/2016 - 7/2018, Chi hội đã tiết kiệm được 471 kg gạo, giúp đỡ 16 hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể thấy, tinh thần tương thân, tương ái trong tư tưởng của Bác đã được các cấp, ngành… cụ thể hóa với nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo, từ thiện như: “Bát cháo tình thương”, “Nồi cháo nhân ái”, “Suất cơm tình thương” dành cho người nghèo ở các bệnh viện; mô hình “Nâng bước các em đến trường”, “Quỹ hiếm muộn con” trong lực lượng Bộ đội Biên phòng; mô hình “Trao bò cho hội viên nghèo”, “Tết vì người nghèo”; lớp dạy học miễn phí tại nhà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của địa phương, việc học và làm theo gương Bác cũng tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đơn cử như trong xây dựng nông thôn mới tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, đông đảo cán bộ, đảng viên đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong các chủ trương hiến đất, hiến công, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng chủ trương. Tiêu biểu như ông Hồ Đình Quán, Chi bộ 4, xã Quỳnh Đôi, tự nguyện phá dỡ 20 m tường bao, hiến 12 m2 đất và tự bỏ kinh phí xây dựng lại tường bao, cổng với số tiền 25 triệu đồng; đồng thời, vận động 6 hộ trong tổ liên gia tự quản do ông làm tổ trưởng tự nguyện tháo dỡ tường bao…

Học và làm theo lời Bác từ những hành động nhỏ của từng cá nhân sẽ làm nên những giá trị lớn lao và nhiều chuyển biến tích cực. Hiệu quả của những mô hình, phong trào, cách làm thiết thực nói trên chính là minh chứng cho việc tư tưởng của Người đã dần ăn sâu vào tiềm thức, trở thành nhu cầu tự thân và việc làm thường xuyên của mỗi người.

.

Thùy Dương

.