Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/luong-giao-mot-long-noel-am-ap-830693/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/luong-giao-mot-long-noel-am-ap-830693/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lương giáo một lòng, Noel ấm áp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2018, 09:56 [GMT+7]

Lương giáo một lòng, Noel ấm áp

(Congannghean.vn)-Đi qua nhiều thôn xóm những ngày này, có thể nhận thấy không khí hân hoan, phấn khởi đón chào Noel của đồng bào trong đạo Công giáo. Mọi vật đều được trang hoàng lộng lẫy hơn, rực rỡ hơn để đón chào ngày Lễ trong an lành, bình yên. Lễ Giáng sinh đã trở thành biểu hiện sinh động của khối đại đoàn kết, đồng hành cùng dân tộc chung tay xây dựng quê hương.

Nhiều món quà đã được trao cho các giáo xứ trong dịp lễ Noel để động viên bà con giáo dân đồng hành, sát cánh cùng chính quyền xây dựng quê hương (Trong ảnh: Công an TX Hoàng Mai thăm, tặng quà cho
Nhiều món quà đã được trao cho các giáo xứ trong dịp lễ Noel để động viên bà con giáo dân đồng hành, sát cánh cùng chính quyền xây dựng quê hương (Trong ảnh: Công an TX Hoàng Mai thăm, tặng quà cho "Mái ấm Thiên Ân" thuộc giáo xứ Xuân An)

Lịch sử dân tộc ta đã minh chứng, trong mọi giai đoạn, mọi thời điểm, mọi con dân đất Việt không phân biệt lương hay giáo luôn kề vai sát cánh gắn bó máu thịt, vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Chính tinh thần đoàn kết đã tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam thắng lợi trong giai đoạn dựng nước, giữ nước và dựng xây phát triển.

Việt Nam là đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo, do đó Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng việc xây dựng khối đoàn kết chặt chẽ giữa  các tôn giáo, các dân tộc trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, vì lợi ích quốc gia, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân với chính sách tôn giáo nhất quán: “Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân”. Công dân có tín ngưỡng tôn giáo hay không có tín ngưỡng tôn giáo đều là công dân Việt Nam, có quyền và lợi ích như nhau. Tư tưởng đó đã được thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Đã thành thông lệ, từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nào cũng gửi thư chúc mừng Giáng sinh đến bà con Công giáo. Trong Thư chúc mừng Giáng sinh năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Cách đây một nghìn chín trăm bốn mươi lăm năm trước, cũng ngày hôm nay, một vị thánh nhân là Đức Giê su đã ra đời. Suốt đời Ngài chỉ hy sinh phấn đấu cho tự do, cho dân chủ. Từ ngày Ngài giáng sinh đến nay đã gần 2000 năm nhưng tinh thần nhân ái của Ngài chẳng những không phai nhạt mà tỏa ra đã khắp, thấm vào đã sâu”.

Năm 1964, Bác Hồ trong thư gửi Hội nghị đại biểu Công giáo yêu nước đã viết: “Tôi rất vui thấy đồng bào Công giáo các giới hăng hái tham gia mọi công việc xây dựng Tổ quốc. Các cháu Công giáo ngày càng đi học đông đủ và tiến bộ. Con đường yêu nước mà đồng bào đang đi là hoàn toàn đúng. Tôi mong các vị phụ lão, các vị giám mục, các linh mục khuyến khích tín đồ trong mọi công việc ích nước lợi dân”.

Cùng với bà con giáo dân cả nước, Cộng đoàn giáo dân Nghệ An đã thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Hiện, Cộng đoàn giáo dân Nghệ An có trên 50.000 hộ. Phát huy thế mạnh của từng vùng, bà con giáo dân đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến xuất sắc trên các lĩnh vực đang được nhân rộng theo hướng phát triển bền vững, nâng cao giá trị lao động và hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập ổn định.

Điển hình như ở Quỳnh Lưu, bà con giáo dân đầu tư xây dựng cánh đồng lúa năng suất cao, tích cực chuyển đổi diện tích trồng rau màu; nhiều mô hình thuộc các lĩnh vực ngư nghiệp, thủ công nghiệp, chế biến cũng cho thu nhập từ 250 - 350 triệu đồng/năm; ở huyện Thanh Chương xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại, thành lập các xưởng mộc, cưa, kinh doanh vàng bạc, thu mua nông sản, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng; ở huyện Đô Lương, thực hiện chủ trương của tỉnh về “dồn điền đổi thửa” đã tạo thuận lợi cho nhiều mô hình làm ăn khá giỏi, phát triển nhanh theo hướng phát triển ngành nghề, dịch vụ, mỗi mô hình đạt mức thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm...

Phong trào tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được cộng đoàn giáo dân hưởng ứng tích cực, có sự đồng thuận của quý Cha, các nhà hảo tâm, nhiều giáo xứ, giáo họ, đã huy động hàng nghìn ngày công, đóng góp hàng tỉ đồng, hiến đất, nguyên vật liệu xây dựng, tự nguyện giải phóng mặt bằng... từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, xứ họ.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng khu văn hóa, khu dân cư sống tốt đời đẹp đạo” tiếp tục lan tỏa sâu rộng. Bà con chung tay chăm lo xây dựng gia đình, làng xã, loại bỏ những tập tục lạc hậu, giữ gìn vệ sinh chung, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện nếp sống văn hóa mẫu mực, con cháu thảo hiền...

Phong trào xây dựng quỹ khuyến học ngày càng được cộng đoàn hưởng ứng tích cực, nhiều gia đình đã có con theo học tại các trường cao đẳng, đại học. Số làng được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh không ngừng được nâng lên qua các năm.

Phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái của dân tộc ta đối với người Công giáo, sống Tin mừng theo tinh thần bác ái là một đòi hỏi của Phúc âm, như lời Đức Thánh Cha đã nói: “Thực thi bác ái là loan báo tin mừng”, trong những năm qua, Quý cha, các nhà hảo tâm và cộng đồng đã hưởng ứng các cuộc vận động của xã hội, tích cực ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, sưởi ấm nhiều mảnh đời bất hạnh. Nhiều Trung tâm nuôi dưỡng trẻ tật nguyền được hình thành, chăm sóc các trẻ em mồ côi, khuyết tật; hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, đại đoàn kết được xây dựng khắp các huyện, thành, thị...

Nhân dịp Noel 2018, các cơ quan, đoàn thể đã đến chúc mừng, tặng quà các giáo xứ trên địa bàn
Nhân dịp Noel 2018, các cơ quan, đoàn thể đã đến chúc mừng, tặng quà các giáo xứ trên địa bàn

Cũng trong thời gian qua, cộng đoàn giáo dân toàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều mô hình lương giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT xây dựng nông thôn mới được thành lập. Nhiều xứ họ, khu dân cư đã đi sâu phát động xây dựng phong trào, xứ họ trở thành khu dân cư an toàn, không có tội phạm và các tệ nạn xã hội. Nhiều tổ hòa giải, tổ tự quản đã phát huy tốt trách nhiệm của mình trong cộng đồng dân cư. Một số đối tượng lầm lỗi đã được cộng đồng dân cư và các cơ quan ban, ngành tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Có thể thấy, cộng đoàn giáo dân đã cùng nhau có trách nhiệm chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các nội quy, quy ước, hương ước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân với xã hội, làm trọn bổn phận của cộng đồng dân cư.

Trong những ngày này, không chỉ có hoa hay quà tặng, lực lượng Công an Nghệ An đang nỗ lực đảm bảo ANTT để bà con vui Noel an lành. Những món quà nhỏ được trao tận tay cho các em nhỏ ở các giáo xứ, những lời động viên để bà con giáo dân đồng hành, “sống phúc âm lòng dân tộc”, sống “tốt đời đẹp đạo”, sát cánh cùng chính quyền để dựng xây quê hương. Chăm lo Giáng sinh an lành, giữ gìn trật tự ATXH trong dịp lễ, cùng vì bình yên cuộc sống của tất cả mọi người. Bởi, người dân là Công giáo, Phật giáo hay Tin lành đều là công dân Việt Nam, sống dưới một mái nhà chung: Tổ quốc Việt Nam!

.

Mai Hậu

.