Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/phong-canh-sat-co-dong-cong-an-tinh-nghe-an-dau-tranh-hieu-qua-voi-hanh-vi-mua-ban-van-chuyen-dong-vat-hoang-da-827564/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201812/phong-canh-sat-co-dong-cong-an-tinh-nghe-an-dau-tranh-hieu-qua-voi-hanh-vi-mua-ban-van-chuyen-dong-vat-hoang-da-827564/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh hiệu quả với hành vi mua bán, vận chuyển động vật hoang dã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/12/2018, 08:43 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Nghệ An

Đấu tranh hiệu quả với hành vi mua bán, vận chuyển động vật hoang dã

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, việc mua bán động vật hoang dã quý hiếm tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù chính quyền các cấp và các ngành chức năng đã tích cực tuyên truyền, giáo dục cũng như triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ, song vì lợi nhuận cao nên nhiều đối tượng vẫn trực tiếp tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi mua bán động vật hoang dã quý hiếm. Trước tình hình đó, năm 2018, Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh đã triển khai lực lượng đấu tranh mạnh với loại tội phạm này. Qua đó, phát hiện, bắt giữ các đối tượng vi phạm, thu giữ nhiều tang vật có giá trị, góp phần bảo tồn động vật hoang dã, quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng hiện nay.

Đối tượng tàng trữ cá thể da hổ và tang vật bị lực lượng Cảnh sát Cơ động bắt giữ
Đối tượng tàng trữ cá thể da hổ và tang vật bị lực lượng Cảnh sát Cơ động bắt giữ

Những năm qua, Nghệ An là 1 trong những địa bàn trung chuyển động vật hoang dã trái phép, đặc biệt là động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm từ các tỉnh phía Nam ra Bắc và từ Lào về Việt Nam. Bởi tỉnh ta có đông dân cư sinh sống và buôn bán tại Lào nên các đối tượng thường lợi dụng để thu mua động vật hoang dã từ Lào rồi vận chuyển về Việt Nam thông qua các đường tiểu ngạch, sau đó đưa vào nội địa tiêu thụ hoặc vận chuyển tiếp sang các thị trường khác nhằm thu lợi bất chính. Cách thức vận chuyển của các đối tượng cũng hết sức tinh vi. Để đối phó với việc kiểm tra của cơ quan chức năng, chúng thường vận chuyển “hàng” qua đường bộ, bằng nhiều phương tiện khác nhau, trong đó phải nói đến việc sử dụng ôtô chế tạo thêm các ngăn bí mật, ẩn giấu sau thùng xăng, trên nóc xe và được ngụy trang bởi lớp phế liệu, hàng hóa khác ở phía trên.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, quản lý động vật hoang dã, thời gian qua, cùng với các lực lượng nghiệp vụ, Phòng CSCĐ đã triển khai lực lượng đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua theo dõi, xác minh cùng công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), đơn vị đã bắt nhiều vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ động vật hoang dã, thu giữ nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm.

Điển hình như, vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 26/11, Tổ TTKS của Đại đội CSCĐ phát hiện, bắt giữ Lương Văn Lĩnh (SN 1970) trú tại xóm 3, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc có hành vi vận chuyển động vật hoang dã; thu giữ trên xe môtô BKS 37K1-675.12 nhãn hiệu Honda mà Lĩnh điều khiển 7 cá thể dúi, 1 cá thể khỉ còn sống, 5 cá thể khỉ đã chết và 2 cá thể chồn đã chết. Theo lời khai của Lĩnh, động vật trên Lĩnh chở thuê cho 1 người tên Phương trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh với giá 100.000 đồng. Các vụ việc ngay sau đó đã được Đại đội CSCĐ hoàn tất hồ sơ ban đầu, chuyển giao đối tượng và tang vật cho cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Trung tá Dương Danh Quang, Phó Trưởng phòng CSCĐ cho biết: Hiện nay, bên cạnh lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán động vật hoang dã quý hiếm đem lại thì 1 trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán, thậm chí giết hại động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm ngày càng diễn biến phức tạp đó là do nhận thức về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ động vật hoang dã của một bộ phận người dân còn hạn chế. Họ chỉ dựa vào lợi nhuận khổng lồ từ việc mua bán động vật hoang dã đem lại mà không hiểu bảo vệ động vật chính là đảm bảo cân bằng môi trường sinh thái cho chính con người và quần thể các loài động vật.

Đặc biệt, hiện nay Nhà nước đã tăng mức phạt tiền và hình phạt tù, khung phạt tối đa lên tới 15 tỉ đồng và 15 năm tù giam. Tuy nhiên, trong thực tiễn, một số văn bản pháp luật chưa đồng bộ, hướng dẫn thiếu cụ thể, gây khó khăn trong công tác bắt, điều tra, xét xử án hình sự để xử lý.

Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đòng về bảo vệ các loài động vật quý hiếm. Đồng thời, cần thống nhất, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã nhằm bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng.

.

Hằng Nga

.