Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/cong-an-huyen-nam-dan-nghe-dan-noi-noi-cho-dan-hieu-lam-cho-dan-tin-837504/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/cong-an-huyen-nam-dan-nghe-dan-noi-noi-cho-dan-hieu-lam-cho-dan-tin-837504/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/01/2019, 15:15 [GMT+7]
Công an huyện Nam Đàn

'Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin'

(Congannghean.vn)-Đó là một trong những phương châm được lãnh đạo, CBCS Công an huyện Nam Đàn khắc ghi, quán triệt thường xuyên trong quá trình triển khai các mặt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin” thực sự là “chìa khoá”, là khâu đột phá để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Nam Đàn trở thành 1 trong 6 huyện đầu tiên trên cả nước về đích nông thôn mới (NTM). Với những thành tích đáng ghi nhận, năm 2018, Công an huyện đã đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 1118P
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 1118P

Tận tụy với nhân dân, quyết liệt với tội phạm

Năm 2018, bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và làm tốt công tác quản lý, tạo sự đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao, đơn vị đã tập trung khám phá nhanh nhiều vụ án khó, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, công tác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn đánh bạc ghi nhận nhiều kết quả quan trọng; qua đó, nhiều ổ nhóm đã bị phát hiện, triệt xóa. Điển hình như phá thành công Chuyên án 618Đ, bắt giữ 2 đối tượng đang sử dụng 568 triệu đồng để đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, lô đề qua tin nhắn điện thoại di động.

Chiến công xuất sắc nhất trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm của đơn vị trong năm qua là đấu tranh với hành vi “cò đất” bằng việc phá thành công Chuyên án 918G. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”. Đây là lần đầu tiên không chỉ của cả tỉnh mà cả nước, cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng “cò đất”.

Năm 2018, đơn vị cũng đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm về kinh tế, chức vụ, môi trường. Kết quả, phát hiện, bắt 79 vụ, 96 đối tượng, thu giữ 220,4 kg pháo các loại, 18 bộ dàn máy điều hòa trị giá khoảng 140 triệu đồng, 320,5 kg động vật không rõ nguồn gốc, 1.300 m3 cát và một số tang vật khác… Đồng thời, tập trung lực lượng đấu tranh và góp phần kiềm chế hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy; qua đó, bắt giữ 11 vụ, 20 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị quan tâm, chú trọng, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trên các mặt công tác như: Cấp phát, quản lý CMND, thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký hộ khẩu…, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Với vai trò nòng cốt, CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH luôn nêu cao tinh thần tận tụy, hết lòng vì nhân dân phục vụ, với phương châm giải quyết kịp thời, thấu đáo, hiệu quả các yêu cầu, quyền lợi chính đáng của nhân dân. Năm qua, đơn vị đã cấp phát CMND cho 12.152 trường hợp. Bên cạnh việc chấp hành điều lệnh, lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc, phục vụ nhân dân tại “Bộ phận một cửa”, CBCS trong Đội đã trực tiếp đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND hoàn toàn miễn phí cho 983 trường hợp thuộc diện chính sách, người già, ốm yếu…

Công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đơn vị đã vận động, thu hồi 22 viên đạn K54, 189 quả pháo nổ, 22 khẩu súng tự chế. Trên lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT, đơn vị đã tổ chức 703 ca tuần tra, lập biên bản 1.658 trường hợp, xử phạt 2.718 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước 1.505.230.000 đồng. Qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý hành chính 21 vụ, 25 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường; thu giữ một số linh kiện, phụ kiện điện thoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Năm 2018, mặc dù các đối tượng phạm tội hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, song nhờ phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thông qua những lần tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, bỏ phiếu kín, quần chúng nhân dân đã cung cấp 135 nguồn tin, trong đó có 68 nguồn tin giá trị, giúp lực lượng Công an các cấp điều tra, làm rõ 56 vụ, 87 đối tượng.

Trong năm, Công an huyện đã nhận được rất nhiều thư khen ngợi, cảm ơn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về những hành động đẹp của CBCS như hoạt động thiện nguyện giúp đỡ nhân dân, “nhặt được của rơi, trả người đánh mất”...

Góp phần đưa Nam Đàn đạt huyện nông thôn mới

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có dịp theo chân Đoàn công tác UBND huyện Nam Đàn đến xã Hồng Long - nơi có Giáo xứ Thượng Nậm. Những năm gần đây, diện mạo địa phương đã có nhiều thay đổi đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Những ngôi nhà cao tầng kiên cố san sát, những con đường nhựa, bê tông hóa liên thôn, liên xóm trải dài tít tắp… càng thể hiện sự đồng lòng, đoàn kết của bà con lương giáo nơi đây.

Trong những năm qua, bà con giáo dân luôn phát huy tinh thần sống “tốt đời đẹp đạo - kính Chúa yêu nước”, cùng với lương dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nổi bật từ hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đó là lương - giáo đoàn kết một lòng nên các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tình hình ANTT được đảm bảo.

Đơn cử như mô hình “Nhân dân xóm 4 vùng giáo, xã Hồng Long đoàn kết chung tay xây dựng NTM”. Đồng chí Dương Văn Xuyến, Trưởng Công an xã kiêm Bí thư Chi bộ xóm 4 cho biết: “Thời gian qua, nhận thức được xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nên bà con đồng tình, ủng hộ rất cao. Trong công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng đường bê tông nội xóm, liên thôn, xóm 4 đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền. Điển hình như ông Nguyễn Văn Năm (SN 1945) tự nguyện đóng góp 20 triệu đồng, ông Dương Văn Cảnh (SN 1954) hiến 150 m2 đất vườn, ông Nguyễn Văn Giáo (SN 1964) phá dỡ 14 m2 bờ rào trong việc mở rộng và làm đường bê tông hóa”.

Việc lồng ghép, khéo léo kết hợp thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM với các mô hình đảm bảo ANTT tại các địa bàn vùng giáo nói riêng và trên toàn huyện nói chung là “chìa khoá” giúp huyện Nam Đàn, trong đó có lực lượng Công an huyện hoàn thành các chỉ tiêu, yêu cầu công tác, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đinh Xuân Quế, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: Trong Bộ tiêu chí NTM, tiêu chí ANTT rất khó đạt, phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến tội phạm và sự tác động của các nhân tố bên ngoài. Song, nhờ sự chung tay, nỗ lực và quyết liệt của lãnh đạo, CBCS Công an huyện Nam Đàn đã góp phần đưa huyện nhà đạt NTM sớm hơn dự kiến. Đặc biệt, tại các địa bàn được đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT, trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ, Lãnh đạo UBND huyện, đơn vị đã tích cực bám nắm địa bàn, chủ động phát hiện sớm các hoạt động, âm mưu, ý đồ gây phức tạp tình hình của các loại tội phạm; phối, kết hợp với Công an các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp công tác; luôn chủ động phát hiện sớm vấn đề và triển khai các biện pháp xử lý, ngăn chặn, không để các phức tạp phát sinh và không để bị động, bất ngờ.

“Đối với các loại tội phạm mới như tội phạm trên lĩnh vực đấu giá đất, Công an huyện Nam Đàn là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh tiến hành đấu tranh, khởi tố và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật, góp phần ngăn chặn loại tội phạm này hoành hành, tạo sự an tâm trong nhân dân. Với những thành tích xuất sắc trong năm qua, đơn vị xứng danh là lực lượng Công an trên quê hương Bác Hồ “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, thực sự là nhân tố quan trọng, góp phần vào sự lớn mạnh, phát triển chung của huyện nhà”, đồng chí Đinh Xuân Quế khẳng định.

 

.

Đức Thiện

.