Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/cong-an-xa-hanh-dich-huyen-que-phong-giu-binh-yen-bien-gioi-832068/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/cong-an-xa-hanh-dich-huyen-que-phong-giu-binh-yen-bien-gioi-832068/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ bình yên biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/01/2019, 14:37 [GMT+7]
Công an xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong

Giữ bình yên biên giới

(Congannghean.vn)-Thông qua việc phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với Đồn Biên phòng Hạnh Dịch, những năm qua, Công an xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần ổn định biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn. 
 
Hạnh Dịch là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Quế Phong, có đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào), đặc thù dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số, chiếm đến 90% dân số. Chính vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) gặp những khó khăn nhất định. Với những yếu tố như người ngoài địa bàn vào xã làm ăn nhiều, công tác quản lý hành chính, kiểm tra, kiểm soát địa bàn chưa thường xuyên; mặt khác, trình độ dân trí và hiểu biết pháp luật của nhân dân thấp… đã tác động đến công tác phòng, chống tội phạm và TNXH trên địa bàn.
Công an xã Hạnh Dịch phối hợp với Bộ đội Biên phòng  vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ
Công an xã Hạnh Dịch phối hợp với Bộ đội Biên phòng vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ
 
Trước tình hình đó, trong những năm qua, Công an xã đã có sự phối hợp nhịp nhàng với Đồn Biên phòng và các lực lượng chức năng khác, nên tình hình ANCT, TTATXH luôn ổn định, không có di dịch cư và các hoạt động xâm phạm đến ANTT vào địa bàn biên giới. Trong năm 2018, trên địa bàn xã xảy ra 10 vụ việc, chủ yếu là gây gổ đánh nhau, bạo lực gia đình, gây rối trật tự công cộng… Các vụ việc trên đã được Công an xã giải quyết theo đúng quy định.
 
Cũng trong năm, Công an xã đã đăng ký tạm trú cho hơn 115 trường hợp đến làm ăn, chủ yếu là làm mộc và xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Tiếp tục quản lý 26 đối tượng chấp hành xong án phạt trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng. Tình hình liên quan đến hoạt động ma túy ổn định, không có tụ điểm, các điểm bán lẻ. Trên địa bàn xã có 3 đối tượng nghiện ma túy đã đi cai nghiện tập trung trở về địa phương, Công an xã tiếp tục quản lý, kiểm soát số đối tượng này. 
 
Trong năm 2018, Công an xã đã phối hợp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Quế Phong làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân tại trụ sở UBND xã, điểm nhà văn hóa cộng đồng Na Xai và trực tiếp làm tại nhà cho người già ốm đau, người có công với cách mạng; có 173 trường hợp làm thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại và sửa sai. Thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng, Ban chỉ huy Quân sự xã thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát địa bàn, tổ chức tuần tra đường biên, cột mốc 12 đợt với 24 lượt đồng chí Công an tham gia; tuần tra bảo vệ rừng 2 đợt với 6 lượt đồng chí tham gia. Phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự xã và Đồn Biên phòng Hạnh Dịch tổ chức tuyên truyền ký cam kết phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy cho 11 thôn, bản. 100% hộ dân tham gia ký cam kết không sử dụng, tàng trữ, vận chuyển ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; kết quả đã thu 28 khẩu súng tự chế các loại, 2 nòng súng.
 
Nhờ những việc làm thiết thực đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH trên địa bàn đạt được kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định ANCT, TTATXH, để nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Không để xảy ra điểm “nóng”, xử lý các vụ việc đúng quy định, quy trình và đúng thẩm quyền. Không có đơn thư khiếu nại, tố cáo xảy ra. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH từng bước được thực hiện, đạt kết quả cao.
 
Thực hiện Thông tư số 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an và Quyết định số 79/2012/QĐ UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành “Quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT”, năm 2018, Công an xã đã hướng dẫn, tổ chức xét duyệt và tham mưu Chủ tịch UBND xã ban hành Quyết định công nhận 2 trường học, 1 đơn vị Trạm y tế xã và 11 thôn, bản trên địa bàn đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Dựa trên các tiêu chí đánh giá và kết quả đạt được, Công an xã đã tham mưu UBND xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND huyện công nhận xã Hạnh Dịch đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT năm 2018”.
.

Thiện Thành

.