Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/mo-hinh-tieng-keng-binh-yen-o-ban-manh-833137/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/mo-hinh-tieng-keng-binh-yen-o-ban-manh-833137/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mô hình 'Tiếng kẻng bình yên' ở bản Mánh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/01/2019, 08:21 [GMT+7]

Mô hình 'Tiếng kẻng bình yên' ở bản Mánh

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, đồng thời tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn, bản Mánh, xã Bắc Sơn, huyện Quỳ Hợp đã cho ra mắt mô hình “Tiếng kẻng bình yên”.
 
Ông Lô Văn Hiển, Trưởng bản Mánh cho biết: Bản Mánh nằm ở phía Tây Nam của xã Bắc Sơn, là bản đầu nguồn của suối Nặm Vi, hiện có 95 hộ, với 408 nhân khẩu sinh sống. Trong những năm qua, tình hình ANTT nơi đây có nhiều chuyển biến, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề. Trước nhu cầu bức thiết của cán bộ, đảng viên, người dân bản Mánh đã có sáng kiến xây dựng mô hình “Tiếng kẻng bình yên” trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
Lễ ra mắt mô hình “Tiếng kẻng bình yên” tại bản Mánh
Lễ ra mắt mô hình “Tiếng kẻng bình yên” tại bản Mánh
Mô hình này ra đời nhằm phát huy tối đa vai trò của các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và hương ước của bản. Hạn chế mặt tiêu cực, không để phần tử xấu, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn. Thông qua đó, chủ động đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt là các phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm”; “Cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.
 
Khi có vụ việc liên quan đến ANTT, mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân, các thành viên trong mô hình “Tiếng kẻng bình yên” sẽ tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở với nòng cốt là Tiểu ban mặt trận và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở bản. Hằng năm sẽ tiến hành biểu dương, khen thưởng kịp thời những gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 
 
“Tiếng kẻng bình yên” hoạt động với các lĩnh vực chính, gồm: Tiếng kẻng khuyến học (hiệu lệnh 3 tiếng, phát ra vào lúc 20 giờ hằng ngày) với mục đích là để phụ huynh đôn đốc con cái học bài, đồng thời các hộ gia đình khác phải giảm thiết bị âm thanh để các cháu học bài; Tiếng kẻng bình yên (hiệu lệnh 6 tiếng, phát lúc 22 giờ hằng ngày) do Tổ an ninh bản tổ chức thực hiện và tuần tra ở địa bàn; Tiếng kẻng báo động phát khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, khi nghe tiếng kẻng này, tất cả lực lượng và quần chúng nhân dân phải nhanh chóng lập chốt chặn tại các ngả đường để vây bắt kẻ gian. Khi bắt được người phạm tội phải kịp thời báo cáo Công an cấp trên, đồng thời phải đảm bảo tính mạng cho người bị bắt giữ, không để quần chúng nhân dân vì quá bức xúc mà có hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng của người phạm tội. Cuối cùng, Tiếng kẻng báo yên là thời điểm khi có vụ việc gây mất ANTT nhưng đã được giải quyết ổn định.
 
Đồng chí Mạc Văn Vũ, Phó Trưởng Công an xã Bắc Sơn cho biết, mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng mô hình “Tiếng kẻng bình yên” ở bản Mánh là một sáng tạo mang tính đột phá trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó giúp giữ yên địa bàn ngay từ cơ sở.
 
Ngoài những hoạt động nói trên, mô hình này còn có các quy định tiến bộ khác như khuyến khích tổ chức lễ cưới theo nếp sống mới, không tổ chức uống rượu đám vui vào ban đêm, không được mở loa đài, băng đĩa nhạc sau 22 giờ hàng ngày; đồng thời, chủ gia đình có tiệc cưới phải cam kết không để mất ANTT; hộ gia đình có người ngoài địa bàn tạm trú qua đêm phải đăng ký với Công an viên của xóm; nghiêm cấm việc cho thuê, cho mượn nhà, che giấu, chứa chấp các hành vi bất hợp pháp như: Cờ bạc, mại dâm, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, tuyên truyền mê tín dị đoan, tuyên truyền đạo trái phép, phao tin đồn nhảm, chứa chấp tài sản do phạm tội mà có... Tất cả nội quy này đều nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân.
 
Cũng theo đồng chí Mạc Văn Vũ, “Tiếng kẻng bình yên” là mô hình điểm đầu tiên của xã Bắc Sơn trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Sau khi hoạt động đi vào nề nếp và có hiệu quả, Công an xã Bắc Sơn sẽ đề xuất, nhân rộng mô hình này ra toàn địa bàn xã.
.

THIÊN THẢO

.