Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/cong-an-tx-cua-lo-tron-tam-huyet-de-thi-xa-bien-binh-yen-839066/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/cong-an-tx-cua-lo-tron-tam-huyet-de-thi-xa-bien-binh-yen-839066/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trọn tâm huyết để thị xã biển bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/02/2019, 10:48 [GMT+7]
Công an TX Cửa Lò

Trọn tâm huyết để thị xã biển bình yên

(Congannghean.vn)-Đảm đương trọng trách giữ bình yên địa bàn du lịch biển, với nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, song bám sát phương châm “gần dân, bám cơ sở”, Công an TX Cửa Lò đã và đang lập thêm nhiều thành tích mới trên trận tuyến bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thương hiệu du lịch Cửa Lò an toàn, lành mạnh cũng được gây dựng từ sự góp sức thầm lặng của những người chiến sỹ CAND bản lĩnh, tâm huyết như thế.

Công an thị xã phối hợp đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ khai trương Du lịch Cửa Lò 2018
Công an thị xã phối hợp đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ khai trương Du lịch Cửa Lò 2018

“Mặt trận” bảo vệ an ninh quốc gia luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp khó lường, song trong năm qua, Công an thị xã đã tích cực tham mưu, phối hợp giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh, nhất là các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến tôn giáo và hoạt động của đối tượng phản động, chống đối và cơ hội chính trị vào địa bàn; qua đó, không để xảy ra phức tạp, hình thành “điểm nóng” về ANTT.

Công tác tranh thủ chức sắc, chức việc cũng được đơn vị quan tâm thực hiện, với việc chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các linh mục, giáo xứ, giáo họ cùng đội ngũ người có uy tín, cán bộ cốt cán vùng giáo, giáo dân có uy tín và các hộ giáo dân nghèo… Mối đoàn kết lương - giáo nhờ đó ngày càng được thắt chặt, nhân dân chú tâm phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Là địa bàn du lịch, với kinh nghiệm nhiều năm đảm bảo ANTT các hoạt động chính trị - xã hội tầm cỡ, trong năm qua, đơn vị đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các lễ hội lớn cũng như các đoàn lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế và trong nước đến thăm, làm việc, nghỉ dưỡng. Sự thành công của Lễ khai trương Du lịch Cửa Lò năm 2018 là minh chứng điển hình cho điều đó. Cũng trong đêm khai trương, 18 cháu bé bị lạc đã được đơn vị tiếp nhận, chăm sóc và bàn giao an toàn cho gia đình.

Trong năm qua, tình hình an ninh chính trị nói chung, an ninh phục vụ hoạt động du lịch nói riêng luôn được giữ vững, tạo nền tảng vững chắc để ngành “công nghiệp không khói” ngày càng khởi sắc. Thành tích đó có dấu ấn quan trọng của vị “thủ lĩnh” - Đại tá Hồ Minh Thắng, Trưởng Công an TX Cửa Lò với việc trong 2 năm 2016 và 2018, sau 22 năm kể từ khi thành lập Công an thị xã, cá nhân đồng chí và tập thể đơn vị đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong hoạt động du lịch Cửa Lò, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh.

Cũng trong năm qua, mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm của đơn vị cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng; nổi bật là tội phạm xâm phạm trật tự xã hội cơ bản được kìm giữ. Theo đó, 24 vụ, 31 đối tượng đã được điều tra, làm rõ; chủ yếu là trộm cắp tài sản. Về tội phạm và tệ nạn ma túy, đã phát hiện, xử lý, khởi tố 21 vụ, 23 đối tượng, thu giữ 227,57 gam nhựa thuốc phiện, 11,545 gam ma túy tổng hợp, 2,215 gam hêrôin... Ngoài ra, bắt, xử lý hành chính 113 vụ, 116 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Công an thị xã đã đưa 33 trường hợp đi cai nghiện tập trung, lập 23 hồ sơ giáo dục tại phường.

Năm 2018 cũng ghi nhận nhiều kết quả nổi bật của đơn vị trong đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế - chức vụ, môi trường. Cụ thể, 156 vụ, 156 đối tượng đã bị phát hiện, xử lý, trong đó chủ yếu là vi phạm về pháo, với 71 vụ, 71 đối tượng. Công tác bắt đối tượng truy nã (ĐTTN), trốn thi hành án cũng đạt kết quả tốt, với việc tổ chức bắt 3 ĐTTN, phối hợp bắt 2 ĐTTN. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm cũng đảm bảo quy định, không để xảy ra tình trạng oan, sai, sót lọt tội phạm…

Nhằm góp phần tạo lập môi trường du lịch văn minh, lành mạnh và đảm bảo ANTT trên địa bàn, công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cũng được Công an TX Cửa Lò đặc biệt chú trọng. Trong năm qua, 193 lượt kiểm tra đã được tổ chức; qua đó, 36 cơ sở vi phạm bị xử lý với số tiền hơn 46 triệu đồng.

Cũng liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về ANTT, Công an thị xã còn là một trong những đơn vị hoàn thành việc thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước tiến độ. Hình ảnh những chiến sỹ Công an miệt mài, đều đặn đến tận cơ sở để cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) miễn phí cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao, gia đình chính sách… luôn in đậm trong lòng người dân trên địa bàn. Là chủ trương cải cách hành chính được đơn vị đẩy mạnh thực hiện, trong năm qua, 4.560 CMND đã được cấp cho nhân dân; trong đó có 552 CMND miễn phí. Qua công tác cấp, quản lý CMND, đơn vị cũng đã lập hồ sơ xử lý 16 trường hợp vi phạm.

Nhờ làm tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ nét
Nhờ làm tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ nét

Trên lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT, 813 ca tuần tra, kiểm soát, với 3.834 lượt CBCS tham gia đã được tổ chức; qua đó, phát hiện, lập biên bản 1.127 trường hợp vi phạm, xử phạt 1.026 trường hợp. Đơn vị cũng đã huy động các lực lượng Cảnh sát khác cùng với Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Bắc Trung Bộ phối hợp tổ chức 410 ca, với 2.564 lượt CBCS tham gia tuần tra vũ trang kết hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát vào thời gian 18 - 22 giờ hàng ngày trên một số tuyến đường nội thị, khu vực và tuyến đường phức tạp về trật tự công cộng. Bên cạnh đó, công tác giải tỏa hành lang ATGT, quản lý hoạt động của môtô nước, xe điện 4 bánh cũng được đơn vị thực hiện hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo lập bộ mặt đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại.

Một kết quả đáng ghi nhận khác của Công an thị xã trong năm qua phải kể đến công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, hoạt động của 24 tổ “Kinh doanh an toàn”, 71 mô hình “Tự quản về ANTT” được duy trì tốt, góp phần đảm bảo an ninh du lịch ngay tại cơ sở.

Bên cạnh đó, hoạt động của các mô hình mới đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại cơ sở. Nổi bật như mô hình “Hội CCB phường Thu Thủy với công tác đảm bảo ANTT du lịch”, với việc huy động hội viên CCB phối hợp với Công an phường, bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, ngăn chặn kịp thời các vụ việc gây mất trật tự công cộng…

Ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực; thực sự phát huy vai trò là “tai, mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong sự nghiệp dựng xây thị xã biển giàu mạnh.

Minh chứng cho sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể đơn vị trong sự nghiệp giữ bình yên địa bàn trong năm qua là 14 lượt tập thể, 24 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND và phong trào thi đua “Vì ANTQ” đã được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp khen thưởng. Dẫu biết vẫn còn rất nhiều những tấm gương đóng góp, cống hiến thầm lặng chưa được “rõ mặt, xướng tên”, song tin tưởng rằng, tâm huyết cùng bản lĩnh của những chiến sỹ Công an trên địa bàn sẽ luôn dành trọn cho sự nghiệp giữ bình yên cuộc sống nhân dân và sự khởi sắc thị xã biển Cửa Lò.

 

.

Hồng Hạnh

.