Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/cong-an-tx-hoang-mai-dam-bao-an-ninh-trat-tu-tai-le-hoi-den-con-841112/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/cong-an-tx-hoang-mai-dam-bao-an-ninh-trat-tu-tai-le-hoi-den-con-841112/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội đền Cờn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/02/2019, 08:53 [GMT+7]
Công an TX Hoàng Mai

Đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội đền Cờn

(Congannghean.vn)-Những ngày này, TX Hoàng Mai đón hàng vạn du khách thập phương về tham dự lễ hội đền Cờn. Để mùa lễ hội diễn ra an toàn, thành công, địa phương đã chuẩn bị chu đáo, trong đó công tác đảm bảo ANTT được xác định là khâu quan trọng. Công an thị xã đã huy động tối đa lực lượng tham gia bảo vệ, chủ động triển khai các phương án nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lễ hội.

Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông khu vực vào đền
Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông khu vực vào đền

Là 1 trong 4 ngôi đền cổ xưa và linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”, vì vậy không chỉ vào mùa lễ hội, hằng năm có rất đông du khách đến tham quan, đi lễ. Lễ hội đền Cờn (phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai) là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Nghệ An, được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Lễ hội diễn ra từ ngày 19 - 21 tháng Giêng âm lịch hằng năm để tưởng nhớ Tứ vị thánh nương - nữ thần bảo vệ và phù hộ cho dân chúng làm ăn thịnh vượng, vượt qua mọi hiểm nguy.

Là đơn vị chủ trì trong công tác đảm bảo ANTT, Công an TX Hoàng Mai đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT lễ hội đền Cờn và khai trương mùa du lịch TX Hoàng Mai năm 2019.

Theo Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã, dịp này địa phương đã huy động gần 300 CBCS, trong đó có cả lực lượng Ban chỉ huy Quân sự thị xã, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ. Lễ hội đền Cờn diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động phần lễ và phần hội, dự kiến lượng du khách rất đông nên nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho lễ hội là rất vất vả. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết, dự kiến các tình huống, phân công nhiệm vụ, bố trí lực lượng bảo vệ từ đền Cờn trong đến khu vực đền Cờn ngoài, các điểm diễn ra các hoạt động lễ hội, vui chơi như đua thuyền, lễ hội cầu ngư, đêm khai mạc…

Theo đó, Công an thị xã đã bố trí 20 tổ công tác chia làm các lực lượng tuần tra lưu động, lực lượng bảo vệ, lực lượng chốt chặn và lực lượng tiếp nhận, xử lý các tình huống, tin báo về ANTT. Nhờ chủ động triển khai các phương án mà trong 3 ngày diễn ra lễ hội đảm bảo an toàn, không xảy ra các sự cố gây mất ANTT; tình hình giao thông thông suốt, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy…, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đại biểu và du khách về với đền Cờn.

Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, lực lượng tuần tra lưu động gồm các tổ tuần tra đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên tuyến QL1A…; chủ trì, phối hợp Công an các phường điều tiết, phân luồng, hướng dẫn xe của đại biểu, nhân dân về tham dự lễ hội, không để xảy ra ùn tắc giao thông, không để tình trạng họp chợ lấn chiếm hành lang ATGT; phối hợp với các tổ khác xử lý khi có tai nạn giao thông xảy ra. Lực lượng chốt chặn, đảm bảo ANTT với 8 tổ công tác làm nhiệm vụ chốt chặn tại các điểm giao thông quan trọng, điều tiết, giao thông ngay từ khu vực bên ngoài, hướng dẫn nhân dân để phương tiện đúng nơi quy định…

Lực lượng tiếp nhận, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại đền và trên toàn địa bàn. Theo đó, các tổ công tác này theo dõi, giám sát tình hình qua hệ thống camera; đảm bảo ANTT bên trong khuôn viên đền Cờn; chủ động phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý các đối tượng thực hiện các hành vi phạm tội; tiếp nhận các vụ việc, đối tượng bị bắt giữ, lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, lực lượng bảo vệ bố trí CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu vực bên trong đền Cờn ngoài, các nơi diễn ra các trò chơi dân gian…, kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng lợi dụng lễ hội có các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng hoạt động trộm cắp tài sản (móc túi), cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, các tệ nạn xã hội, bói toán, mê tín dị đoan. Bên cạnh lực lượng công khai, Công an thị xã cũng bố trí tổ hóa trang mật phục cắm chốt tại đền để chủ động phát hiện, xử lý các tình huống.

Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT, năm nay Ban tổ chức cũng đã bố trí nhiều điểm gửi xe miễn phí, quyết liệt ngăn chặn tình trạng ăn xin, hành nghề bói toán dị đoan. Vì vậy, du khách về với lễ hội đền Cờn thực sự được sống trong không gian linh thiêng và hòa mình cùng những nét văn hóa đậm đà bản sắc vùng biển Quỳnh.

.

Huyền Thương

.